Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thứ 11, khóa 13 khai mạc vào ngày 21.3 tới đây, Ủy ban Tài chính - Ngân sách vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế (trước đó dự luật này được sửa đổi lần thứ nhất và thông qua vào năm 2014).
Cụ thể, nhiều ý kiến của các đại biểu đề nghị cần phải giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo đó, đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ và có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có ý kiến đề nghị đến 1.1.2018 nên giảm về mức 30% (hiện ở mức 45%). Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị giảm thuế suất xuống còn 25% nhằm vừa tạo điều kiện cho người dân có cơ hội sở hữu xe.
Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đến năm 2018, phần lớn các dòng thuế nhập khẩu ô tô sẽ về mức 0%. Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác cũng lần lượt có mức thuế nhập khẩu là 0% sau đó từ 3 đến 7 năm.
Bình luận (0)