Ý tưởng kết nối giao thông đường sông với tuyến đường sắt đô thị do Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất.
Theo Công ty TNHH Thường Nhật, ga ngầm Ba Son (quận 1) và ga trên cao Tân Cảng (quận Bình Thạnh) nằm trên lộ trình buýt sông Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (Thủ Đức). Đây là vị trí phù hợp để mở bến tàu kết nối vận chuyển hành khách và du lịch bằng đường sắt, đường thủy, kết hợp đường bộ.
Công ty đề xuất tự chi trả kinh phí đầu tư xây dựng tạm các bến tàu liền kề với 2 nhà ga trên, quy mô dạng kết cấu cầu dẫn - phao nổi. Những hạng mục này có thể sản xuất và thi công lắp ghép nhanh, khi hoàn thành sẽ tăng kết nối khách đi metro, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng. Các bến mang tính tạm thời, nên công ty sẽ tự tháo dỡ và di dời khi thành phố yêu cầu thực hiện theo quy hoạch.
Sau khi lấy ý kiến và nhận được sự tán thành của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Sở QH-KT, UBND Q.1, Sở GTVT đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng, khai thác tạm 1 bến thủy nội địa vùng nước sâu Sài Gòn tiếp giáp khu đất nhà ga Ba Son. Phương án khai thác phục vụ phương tiện thủy cập bến đưa/rước hành khách, không neo đậu phương tiện thủy trong phạm vi vùng nước hoạt động bến. Thời gian khai thác tạm cho đến khi thành phố có yêu cầu giải tỏa di dời.
Sở GTVT đánh giá việc xây dựng các bến tàu này sẽ góp phần phát triển đồng bộ, hiệu quả giữa nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng trong cùng một không gian, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đưa vào vận hành từ ngày 22.12 tới. Khi được UBND thành phố chấp thuận chủ trương, các sở ngành và địa phương sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan.
Bình luận (0)