Đề xuất xây đường cất hạ cánh thứ 3 sân bay Nội Bài

14/07/2015 14:04 GMT+7

(TNO) Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 38.802 tỉ đồng.

(TNO) Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 38.802 tỉ đồng.

Cục Hàng không đưa ra 3 phương án xây dựng. Theo đó, phương án 1 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 cùng các công trình kỹ thuật như nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, đường lăn và các công trình phụ trợ về phía nam của cảng, đảm bảo tổng công suất thông qua cảng đạt 50 triệu hành khách/năm. Đường cất hạ cánh số 3 cách đường cất hạ cánh số 1A là 1.700m, cách đường cất hạ cánh 1B là 1.950m, đảm bảo 2 đường hoạt động song song độc lập là 1A với đường số 3 hoặc 1B với đường số 3. Ước tính tổng mức đầu tư 75.987 tỉ đồng, trong đó, riêng giải phóng mặt bằng lên tới gần 40.800 tỉ đồng.
Phương án 2 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía tây của cảng Nội Bài. Đường cất hạ cánh số 3 nằm cách đường số 1B (11R-29L) 1.035m (đảm bảo hoạt động song song, độc lập với đường số 1B). Đường 1A cách đường số 3 là 785m, cách 1B là 250m. Riêng đường cất hạ cánh 1A được chuyển thành đường lăn song song. Tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 38.802 tỉ đồng.
Phương án 3 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía bắc có vị trí tương tự như phương án 2. Tuy nhiên, các công trình phụ trợ như khu vực nhà ga hành khách, đường giao thông kết nối, đài chỉ huy bố trí phân tán, khó khăn trong việc thiết kế giao thông kết nối cũng như không thuận tiện trong hoạt động khai thác. Ngoài ra, với năng lực thông qua cảng là 50 triệu hành khách/năm sẽ gây áp lực lớn lên đường Võ Văn Kiệt.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, phương án 2 là tối ưu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3, do kinh phí giải phóng mặt bằng chỉ hơn 11.000 tỉ đồng là không quá lớn, đẩy nhanh được tiến độ thực hiện dự án. Khu vực giải phóng mặt bằng chủ yếu tập trung vào khu vực đất quân sự và đất nông nghiệp.
Hiện, sân bay Nội Bài có 2 đường băng song song, trong đó đường băng hướng 11L/29R dài 3.200m rộng 45m, đường băng 11R/29r dài 3.800m rộng 45m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.