Tại dự thảo lần này, Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030 tổng sản lượng thông qua các sân bay là khoảng 275,9 triệu hành khách và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa; ưu tiên tập trung đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội như sân bay Nội Bài và vùng TP.HCM như sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành.
Năm 2030 Việt Nam sẽ có 28 sân bay, tăng 6 sân bay so với hiện nay |
độc lập |
Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới (Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết) để nâng tổng số sân bay của cả nước đưa vào khai thác lên 28 sân bay. Tổng công suất thiết kế đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km.
Tầm nhìn đến năm 2050, theo quy hoạch, sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.
Cụ thể, thời kỳ 2021 - 2030, hình thành 28 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).
Bộ GTVT cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011 tại H.Tiên Lãng (TP.Hải Phòng); nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý... hay một số quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 31 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 17 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo và sân bay thứ 2 phía đông nam thủ đô Hà Nội).
Với định hướng phát triển sân bay chuyên dùng, các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch cấp tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và địa phương chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.
Công suất của 22 sân bay đang khai thác đạt 95 triệu hành khách/năm, so với mục tiêu quy hoạch là 144 triệu hành khách/năm, đạt 66%; phục vụ vận tải hàng hóa đạt 1 triệu tấn/năm, so với mục tiêu là 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, đạt 40%.
Tổng vốn đầu tư cho hạ tầng hệ thống sân bay giai đoạn 2011 - 2020 khoảng 95.000 tỉ đồng (vốn ngân sách nhà nước khoảng 11.900 tỉ đồng, vốn ngoài ngân sách nhà nước hơn 83.100 tỉ đồng), đạt khoảng 60% nhu cầu vốn đầu tư.
Bình luận (0)