ĐẤT BỎ KHÔNG, DÂN ĐÀO AO NUÔI CÁ
Thực trạng trên được nêu trong báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi UBND TP.HCM về tình hình thực hiện dự án xây dựng tường rào bảo vệ, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Tân Kiên (H.Bình Chánh) thuộc tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).
Dự án thực hiện trên khu đất rộng hơn 20 ha, với tổng kinh phí hơn 26 tỉ đồng, khởi công xây dựng từ cuối năm 2011 và hoàn thành cơ bản vào năm 2019. Đến nay, dự án vẫn chưa thể kết thúc vì còn vướng 2 hộ dân trong tổng số 152 hộ cần phải giải tỏa. Trong 2 hộ này, UBND H.Bình Chánh kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với 1 hộ.
Công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành dẫn đến thời gian dự án kéo dài nên thực tế hiện trường có sự hư hỏng, xuống cấp và bị tái lấn chiếm. Cụ thể, hạng mục san lấp mặt bằng hoàn thành 99% khối lượng nhưng đang bị che phủ bởi bụi cây, cỏ dại và cây tạp. Cao độ san lấp được nghiệm thu lần cuối vào tháng 3.2019 đến nay cũng không còn đáp ứng như thiết kế do lún tự nhiên. Một số vị trí bị lún thành ao tù, nhiều khu vực bị người dân đào ao để nuôi cá, trồng sen…
Tương tự, đường nội bộ và đường dân sinh cũng bị lún, sạt lở hoặc thu hẹp do bụi cây che lấp. Một số đoạn tường rào bị mất rào kẽm gai, mất cột trụ căng kẽm, phần còn lại bị xuống cấp, hoen gỉ. Trong khi đó, hạng mục cổng và nhà bảo vệ đạt 96% khối lượng nhưng hiện cánh cửa cổng đã bị mất, nhà bảo vệ xuống cấp.
Đáng chú ý, MAUR cho biết có tình trạng tái lấn chiếm của người dân bị giải tỏa nay trở về sinh sống, một số hộ khác thì trồng trọt và chăn nuôi gia cầm. Do chưa có đường lưu thông khu vực bên hông và phía sau dự án về đường chính nên người dân đã tháo dỡ tường rào để đi lại.
ĐỀ XUẤT LÀM KHO BÃI, GIỮ XE
Depot Tân Kiên thuộc tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) đang được Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính xem xét. Theo đề xuất của UBND TP.HCM, dự án depot Tân Kiên được đầu tư trong giai đoạn 2029 - 2034.
Theo MAUR, dự án đang gặp khó khăn vì chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng; nhà thầu thi công và tư vấn giám sát không hợp tác; các hạng mục hư hỏng, xuống cấp vẫn chưa được sửa chữa. Tuy nhiên, nếu có sửa chữa và khôi phục lại thì dự án vẫn sẽ tiếp tục hư hỏng, xuống cấp. Chủ đầu tư đánh giá dự án chưa thật sự cấp bách tại thời điểm hiện nay.
Cách đây 2 năm, MAUR đề xuất UBND TP.HCM kết thúc dự án nhưng Sở GTVT thì không đồng tình và kiến nghị UBND TP.HCM yêu cầu H.Bình Chánh giải quyết dứt điểm các hộ dân còn lại và bàn giao mặt bằng. Do mặt bằng bỏ trống nên hồi tháng 10.2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 xin chủ trương bàn giao mặt bằng này để doanh nghiệp nghiên cứu kinh doanh kho bãi, dịch vụ giữ xe và các loại hình khai thác tạm thời khác, kể cả khi dự án chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Do vậy, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì buổi làm việc để giải quyết dứt điểm 3 nội dung: công tác đền bù giải phóng mặt bằng; chấp thuận nghiệm thu khối lượng công trình theo hiện trạng để kết thúc dự án; giao mặt bằng cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sử dụng cho các công năng tạm thời.
Tuyến metro số 3a dài khoảng 19,8 km, đi qua các quận: 1, 3, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và H.Bình Chánh. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (Bến Thành - Bến xe Miền Tây) dài khoảng 10 km (đi ngầm 8,3 km và 1,7 km đi trên cao) với tổng mức đầu tư hơn 1,8 tỉ USD. Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây - ga Tân Kiên) dài 9,8 km, toàn bộ đi trên cao với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỉ USD.
Tuyến metro số 3a kết nối với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại ga Bến Thành.
Bình luận (0)