Điểm mặt anh tài châu Á

13/05/2010 11:44 GMT+7

(TNTT>) Hôm qua (12.5), LHP Cannes lần thứ 63 đã chính thức khai mạc. Trong 18 phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay, châu Á đã có đến 6 phim, chiếm 1/3.

Ông lớn của điện ảnh châu Á   - Trung Quốc không thể vắng mặt. Họ mang đến Cannes lần này "Nhật chiếu Trùng Khánh" (Mặt trời chiếu ở Trùng Khánh) của đạo diễn Vương Tiểu Soái.  Bộ phim này được coi là có vị thế khá cao trong số 6 phim châu Á tham gia, vì nó được làm bởi đạo diễn chắc tay, ông từng giành giải Gấu bạc tại Liên hoan phim Berlin và đoạt Giải thưởng lớn của BGK tại Liên hoan phim Cannes lần 58. 

Poster phim Poetry (Thơ)

"Nhật chiếu Trùng Khánh" dựa trên một câu chuyện có thật. Hai nhân vật chính trong phim được giao cho hai ngôi sao danh tiếng là tài tử Vương Học Bân và nữ diễn viên xinh đẹp Phạm Băng Băng. Trung Quốc còn có một phim tranh giải ở hạng mục Un certain regard (Dấu ấn sáng tạo nổi bật) với bộ phim tài liệu "Thượng Hải truyền kỳ" của đạo diễn Giả Chương Kha.

Chưa biết kết quả thế nào nhưng có lẽ Cannes năm nay, người Hàn Quốc vẫn nở mặt nở mày nhất. Họ có hai phim được tham gia.  "Poetry" (Thơ) của đạo diễn Lee Chang Dong là một câu chuyện giàu tính nhân văn.  Bộ phim kể về bà lão Mi Ja sống với cậu cháu nội.  Trong dịp tình cờ bà bị thơ ca thu hút nên viết bài thơ đầu tiên và tìm một câu lạc bộ đọc thơ, kết bạn với những tâm hồn đồng điệu. Nhưng rồi từ đó bà lão cũng đương đầu với những rắc rối trong cuộc sống. Trong khi đó  "The housemaid" (Người giúp việc) của đạo diễn Im Sang Soo cũng gây sự chú ý .

Cảnh trong bộ phim "The housemaid"

Im Sang Soo là một trong những đạo diễn rất tài năng của xứ sở kim chi. Bộ phim này được làm lại từ tác phẩm điện ảnh kinh điển cùng tên vào năm 1960. Nội dung xoay quanh những mưu mô, dục vọng cùng mọi điều xấu xa tiềm ẩn trong một gia đình giàu có. Vai diễn chính (cô hầu gái) do nữ diễn viên nổi tiếng Jeon Do Yeon thủ vai.

Ngôi sao điện ảnh này  rất có "trọng lượng" tại Cannes vì cô cũng từng đoạt giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Cannes 2007 cho phim  "Secret Sunshine". Vai diễn cô hầu gái  của Jeon Do Yeon  đầy ắp tâm trạng, đa tính cách, nhưng Jeon Do Yeon đã thể hiện rất xuất sắc. Diễn xuất bên cạnh Jeon Do Yeon trong phim này còn có  nam diễn viên Lee Jung Jae, See Woo và diễn viên gạo cội Yoon Yeo Jung.

 
Cảnh phim "Nhật chiếu Trùng Khánh"

Một người châu Á cũ "quen thuộc" nữa của Cannes là Nhật Bản.  Đại diện của xứ sở hoa anh đào là đạo diễn Takeshi Kitano, cùng với bộ phim của mình là "Outrage". 11 năm trước, đạo diễn này đã mang đến LHP Cannes bộ phim "Kikujiro no Natsu". Tại Nhật, Takeshi Kitano được xem là bậc thầy thể loại phim hành động và bạo lực. Chính vì thế "Outrage" cũng là "đặc sản" của ông khi nó chứa đầy những màn bạo lực kiểu yakuza (xã hội đen Nhật Bản).

 

Phim Thái tham gia LHP Cannes

Đặc biệt năm nay, ngoài những  đại diện từng có  "đẳng cấp" tại LHP Cannes trước còn có những đại diện các quốc gia có nền điện ảnh không mấy phát triển. Thái Lan cũng tự hào góp mặt với "Uncle Boonmee who can recall his past lives" của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul, Iran góp mặt với "Certified copy" của đạo diễn Abbas Kiarostami.

LHP Cannes 2010, điện ảnh Việt Nam góp mặt với tác phẩm phim đầu tay “Bi, đừng sợ!” của đạo diễn Phan Đăng Di, tranh tài ở hạng mục Camera vàng. Cùng tranh giải tại hạng mục này còn có sáu tác giả khác, cũng với những phim đầu tay của họ. Hạng mục này do Hiệp hội phê bình điện ảnh Pháp thành lập năm 1962. Tại LHP Cannes năm 1993, phim đại diện cho Việt Nam là “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng đã đoạt giải Camera vàng.

 
 Cảnh phim "Bi, đừng sợ"

Song Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.