Tàu Edoardo Amaldi đẩy ISS lên quỹ đạo mới

01/04/2012 10:21 GMT+7

(TNO) Tàu vận tải vũ trụ không người lái của châu u ATV-3 vào hôm nay (1.4) đã giúp đưa quỹ đạo của Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) tăng lên thêm 1,7 km, theo RIA Novosti.

(TNO) Tàu vận tải vũ trụ không người lái của châu u ATV-3 vào hôm nay (1.4) đã giúp đưa quỹ đạo của Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) tăng lên thêm 1,7 km, theo RIA Novosti.

Hai động cơ chính của tàu ATV-3 bắt đầu khởi động vào lúc 4 giờ 54 phút sáng nay 1.4 (giờ VN) để đẩy ISS lên quỹ đạo mới ở độ cao 389,8 km, tăng 1,7 km độ cao so với vị trí cũ.


Hiện trên ISS có sáu phi hành gia làm việc - Ảnh: Reuters

Được biết, ATV-3 là tàu vận tải tự động thứ ba của Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) được đặt tên theo nhà vật lý người Ý thế kỷ 20 Edoardo Amaldi, mang theo 6,6 tấn hàng hóa gồm nhiên liệu, nước uống, oxy, thực phẩm... đến cung cấp cho ISS.

Tàu đã đến lắp ghép với cổng nối của mô-đun hậu cần Zvezda vào lúc 5 giờ 31 phút sáng 29.3 (giờ VN), sau khi được phóng vào vũ trụ bằng tên lửa Ariane 5 từ sân bay vũ trụ Kourou tại Guiana thuộc Pháp hôm 23.3.

Được biết, trước tàu Edoardo Amaldi, hai con tàu vận tải khác cũng đã được ESA phóng lên ISS là tàu ATV-1 mang tên Jules Verne, được phóng vào ngày 9.3.2008 và tàu ATV-2 mang tên Johannes Kepler, được phóng vào ngày 16.2.2011.

Ngoài sứ mệnh tiếp tế hàng hóa cho trạm vũ trụ và lấy đi rác thải, đội tàu ATV của châu u còn thực hiện một nhiệm vụ quan trọng khác là giúp đẩy trạm lên quỹ đạo cao hơn bằng các động cơ của tàu.

Việc tăng quỹ đạo cho ISS được thực hiện thường xuyên nhằm giúp trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD này bù vào sự mất độ cao do lực hấp dẫn của trái đất, cũng như giúp cho ISS thuận lợi trong việc kết nối với các tàu vũ trụ.

Hiện trên ISS đang có mặt 6 phi hành gia thuộc đoàn bay quốc tế ISS thứ 30 với chỉ huy trưởng là nhà du hành người Mỹ 50 tuổi Dan Burbank.

Các phi hành gia còn lại gồm: Donald Pettit (Mỹ), Oleg Kononenko, Anton Shkaplerov, Anatoly Ivanishin (cùng của Nga) và Andre Kuipers (Hà Lan).

Tiến Dũng

>> Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi chuẩn bị rời bệ phóng
>> ISS tăng quỹ đạo để đón tàu tiếp tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.