Điện lực TP.HCM quyết liệt chuyển đổi số để thực hiện mục tiêu 3M

0

3M là từ viết tắt của phương châm "Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc" mà EVNHCMC đặt ra từ nay đến hết năm 2022.

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt App CSKH - một kênh tương tác với điện lực có rất nhiều tính năng tiện lợi, được xây dựng trên nền tảng số
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt App CSKH - một kênh tương tác với điện lực có rất nhiều tính năng tiện lợi, được xây dựng trên nền tảng số

Theo đó, khách hàng của ngành điện TP.HCM có thể yêu cầu bất kỳ thông tin gì liên quan đến dịch vụ của ngành điện mọi lúc, mọi nơi 24/7.

Tương tự, các cấp quản lý của ngành điện cũng có thể theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc mọi lúc - mọi nơi để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số.

Chuyển đổi số thành công nhờ tầm nhìn chiến lược

Tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số”, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) khẳng định là một doanh nghiệp nhà nước không đứng ngoài sân chơi công nghệ chuyển đổi số trong thời đại 4.0 này. Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết với mục tiêu 3M nói trên, trong giai đoạn 2020-2022, Tổng công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện “Chuyển đổi số” và xác định 04 mục tiêu trung tâm chuyển đổi số đến năm 2022. Đó là khách hàng làm trung tâm, tài sản làm trung tâm, người lao động làm trung tâm và dữ liệu làm trung tâm.

Đặc biệt, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, để đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.

Ông Thanh khẳng định: “Chuyển đổi số là câu chuyện không của riêng ai. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể lãnh đạo và người lao động EVNHCMC đặt ra để quyết tâm đạt được mục tiêu theo đúng lộ trình”. Theo đó, việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất kinh doanh được doanh nghiệp nghiên cứu, triển khai và lấy đó là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025.

Tại Hội thảo, ông Đức Đỗ, Giám đốc ETLabs (Australia), chuyên gia chuyển đổi số và kiến trúc doanh nghiệp nhận xét, EVNHCMC có rất nhiều thuận lợi trong công tác chuyển đổi số. Đó là nhờ có ban lãnh đạo có tư duy chiến lược táo bạo, sâu sát, chi tiết và nhiệt tâm cao với hành trình chuyển đổi số. Ông nói: “Tôi nhận thấy đội ngũ lao động của điện lực TP.HCM cực kỳ giàu kinh nghiệm trong kỹ thuật, cầu thị và tư duy rất cởi mở. Bên cạnh đó, Tổng công ty lại có tầm nhìn chiến lược về nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số. Đó là lợi thế mà không phải doanh nghiệp trong ngành điện lực nào cũng có được”. Từ đó, chuyên gia gợi ý, EVNHCMC nên đưa ý tưởng chuyển đổi số xuyên suốt đến từng nhân viên, sớm xây dựng đề án kiến trúc doanh nghiệp số, xây dựng đội ngũ hạt nhân và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Cần sự quyết tâm, sáng tạo và chuyên nghiệp của cả tập thể

Thực tế, EVNHCMC là một trong những doanh nghiệp ngành điện ứng dụng số hóa, ứng dụng kỹ thuật số sớm nhất và diễn ra rất mạnh mẽ từ những năm trước năm 2000. Đến nay, EVNHCMC cho biết đã triển khai nhiều cải tiến dịch vụ, cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt đã rút ngắn thời gian cấp điện, đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, mở rộng nhiều kênh giao dịch khách hàng, chăm sóc khách hàng qua App thiết bị thông minh, ký hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử. Mới đây nhất, chương trình cuộc gọi định danh (Voice Brandname) sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu EVNHCMC khi nhân viên ngành điện lê hệ qua điện thoại để thực hiện công tác.

EVNHCMC phát động phong trào thi đua sáng kiến chuyển đổi số tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số”

EVNHCMC phát động phong trào thi đua sáng kiến chuyển đổi số tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số”

Đầu tháng 9 này, Tổng công ty cũng đã đưa vào sử dụng sản phẩm chuyển đổi số đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi trong giao tiếp với khách hàng. Đó là danh thiếp điện tử (e-Namecard). Ứng dụng đã góp phần chuyên nghiệp hoá trong giao tiếp, hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và cũng là một giải pháp chống giả mạo nhân viên ngành điện. e-Namecard giúp khách hàng nhanh chóng xác định chính danh nhân viên điện lực khi giao tiếp.

Trong công tác quản lý kỹ thuật, Tổng công ty dự kiến từ nay đến năm 2025, sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp hệ thống ứng dụng Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS); ứng dụng DAS để tự động hóa 75% lưới điện phân phối vào năm 2022; ứng dụng CBM đối với TBA 110/22kV nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài sản. Xây dựng Dashboard và các ứng dụng hiện trường (Digital Workforce); Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh để kiểm tra và phân tích trạng thái hoạt động của lưới điện…

Ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh lộ trình chuyển đổi số của Tổng công ty đang đi đúng hướng. Muốn chuyển đổi số thành công phải dựa trên các công nghệ hiện đại, tiên tiến. Phương châm 3M “Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc” của doanh nghiệp cũng chính là thông điệp gửi đến tất cả người lao động. Qua đó để thấu hiểu và tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của Tổng công ty, vừa là tiêu chí để đánh giá các sản phẩm sáng tạo, các ứng dụng chuyển đổi số áp dụng trong Tổng công ty.

Để phát huy tính sáng tạo và truyền cảm hứng cho toàn thể CB-CNV tích cực tham gia và tạo sự chuyển đổi nhận thức về lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp, cho người lao động và đặc biệt cho khách hàng trong công tác chuyển đổi số, Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến về chuyển đổi số. Phong trào thi đua diễn ra từ đây đến tháng 9.2022. Đây cũng là một hoạt động về chuyển đổi nhận thức người lao động về chuyển đổi số và hướng đến mục tiêu năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số toàn diện.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm