Điều gì đã 'đóng băng' hàng không nước Mỹ trong ngày 11.1 ?

14/01/2023 06:13 GMT+7

Hơn 11.300 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy chuyến hôm 11.1 trong sự cố “đóng băng” toàn bộ hoạt động hàng không nội địa Mỹ lần đầu tiên sau 2 thập niên.

Hôm qua (giờ VN), Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phát hiện một lỗi quy trình có liên quan một tập tin cơ sở dữ liệu cụ thể và dẫn đến sự cố sập hệ thống máy tính khiến tất cả các máy bay trên toàn nước Mỹ không thể cất cánh trong ngày 11.1.

Reuters dẫn kết quả phân tích ban đầu cho thấy một nhân viên đã không tuân thủ chính xác quy trình, khiến một tập tin dữ liệu bị hỏng. Đây là tập tin cung cấp những cảnh báo an toàn cho phi công, chẳng hạn như đường băng bị phong tỏa, trục trặc thiết bị, gọi là NOTAM. Theo các nguồn thạo tin, tập tin này đã gây ảnh hưởng cả hệ thống chính lẫn sao lưu của mạng lưới hoạt động hàng không. Phía điều tra không phát hiện chứng cứ xảy ra tấn công mạng như lo ngại trước đó.

Ảnh minh họa

reuters

Hơn 11.300 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy chuyến hôm 11.1 trong sự cố “đóng băng” toàn bộ hoạt động hàng không nội địa Mỹ lần đầu tiên sau 2 thập niên. Đến 19 giờ đêm 12.1 (giờ Mỹ), sự cố tái diễn khiến 5.109 chuyến bay bị hoãn và 163 chuyến bị hủy, theo trang FlightAware. FAA cho biết số chuyến bị hủy không đến 1% trong tổng số chuyến bay hôm 12.1. Năm ngoái, FAA đề nghị Quốc hội Mỹ duyệt chi 29,4 triệu USD để nâng cấp hệ thống máy tính và cho phép tăng tốc kho lưu trữ duy nhất của NOTAM. Khoản tiền này cũng sẽ loại trừ nguy cơ hư hỏng phần cứng lỗi thời, chịu trách nhiệm hỗ trợ chức năng đó của hệ thống quản lý không phận Mỹ.

FAA hiện chưa có giám đốc chính thức kể từ tháng 3.2022. Thượng viện Mỹ chưa tổ chức buổi điều trần đối với ứng viên Phil Washington, Tổng giám đốc điều hành sân bay quốc tế Denver (bang Colorado), người được Tổng thống Joe Biden đề cử cho vị trí dẫn đầu FAA.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.