Khẳng định đẳng cấp cá triệu đô
Gần hai thập niên qua, cá tra đã tạo ra những cú hích cho các nhà kinh doanh cá da trơn, góp phần làm cho VN thêm nổi tiếng trên thị trường thế giới. Sau gạo, giá trị xuất khẩu của cá tra đem về nguồn ngoại tệ không nhỏ cho nước nhà. Điều đó khiến một giáo sư của Đại học Harvard nhận xét rằng: “Lợi thế cạnh tranh của VN chính là sự khác biệt dựa trên nông nghiệp. Có thể coi cá tra là một sự khác biệt mang tính lợi thế tối ưu, khi nhiều nước có đặc điểm khí hậu tương tự, nhưng không thể nhân giống và xuất khẩu thành công như VN”. Tuy giá trị kim ngạch có khi tăng, giảm vì nhiều nguyên nhân khách quan nhưng không ảnh hưởng đến nỗ lực và ý chí của các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu VN trên con đường chinh phục thị trường thế giới.
Nâng tầm thương hiệu
|
Rõ ràng, con cá tra đã giúp ngành xuất khẩu thủy sản mang về lượng ngoại tệ không nhỏ. Nhưng nếu chỉ tập trung phát triển phân khúc mặt hàng cá fillet thì thật lãng phí. Nâng cao chuỗi giá trị cho cá tra VN là bài toán hóc búa mà ngành nông nghiệp cần phải suy ngẫm.
Chớp lấy thời cơ, tìm hướng đi mới cho con cá tra khỏi vòng lao đao sau khủng hoảng, một số doanh nghiệp đã có những bước đi đón đầu với sản phẩm cá tra fillet tẩm bột đông lạnh, cá tra fillet xiên que… trong đó phải kể đến IDI. Đây là doanh nghiệp không chỉ “ghi điểm” ở phân khúc fillet mà còn là đơn vị tiên phong ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, hoàn thành khép kín chuỗi nuôi trồng và chế biến cá tra VN, tạo ra sản phẩm dầu ăn cao cấp thương hiệu Ranee. Dầu cá Ranee có những tính năng vượt trội và phù hợp túi tiền của người tiêu dùng. IDI đã mở ra thị trường mới đầy hứa hẹn cho dầu ăn có nguồn gốc từ động vật và chứng minh những giá trị tiềm năng của cá tra đã được khai thác hiệu quả. Hướng đi khôn ngoan này, mỗi năm IDI có thể dễ dàng thu được lợi nhuận rất lớn từ việc tinh luyện mỡ cá tra.
Giờ đây, trong mỗi kiện hàng Pangasius xuất khẩu lại có thêm một sản phẩm mới là dầu ăn cao cấp Ranee. Hương vị của dòng Mê Kông đã được IDI nói riêng và Tập đoàn Sao Mai nói chung mang đến khắp năm châu bốn bể. Hương vị ấy nồng nàn phù sa vùng châu thổ, thấm đẫm những giọt mồ hôi của ngư dân, kết tinh chất xám của tập thể nhân lực Tập đoàn Sao Mai. Hương vị ấy khẳng định đẳng cấp của doanh nghiệp biết tận dụng vận hội của nền kinh tế hội nhập để khai thác hiệu quả tiềm năng thiên phú vùng hạ lưu.
Mỏ vàng trong lòng đất khai thác sẽ cạn kiệt nhưng mỏ vàng trên dòng Mê Kông là vĩnh cửu. Doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này là bước đi hoàn toàn đúng đắn và có tầm nhìn xa.Tháng 10.2015, Công ty CP Dầu cá châu Á (AFO), thành viên của Tập đoàn Sao Mai, đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Thương mại Quốc tế B&B VN để phân phối dầu dầu ăn cao cấp Ranee Kids (dòng sản phẩm mới của Ranee) vào hệ thống trường học, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em. Sự xuất hiện của Ranee Kids trong trường học một lần nữa khẳng định những giá trị về dinh dưỡng và sức khỏe mà dầu ăn cao cấp Ranee đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại cho cộng đồng. |
Bình luận (0)