Nikkei dẫn ước tính giao hàng mới nhất của Apple cho biết, công ty sẽ không thể giao iPad mới cho người dùng ở các thị trường châu Á quan trọng vào dịp Giáng sinh, do nguồn cung bị ảnh hưởng nặng nề. Người dùng ở Philippines đặt mua một trong những mẫu iPad phổ biến nhất (Space Grey 256 GB) trên trang web của Apple vào ngày 22.11 sẽ phải đợi đến ngày 14.1.2022 mới được giao hàng, thời gian chờ đợi lên đến 8 tuần. Trong khi đó, người dùng ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia đặt hàng trong cùng ngày cũng phải chờ đến sau Giáng sinh mới nhận được thiết bị.
Apple không thể đưa sản phẩm đến tay người dùng châu Á dịp Giáng Sinh vì các hạn chế về sản xuất |
chụp màn hình |
Được biết, Apple vận chuyển điện thoại thông minh, máy tính bảng và các sản phẩm khác bằng đường hàng không, vì vậy thời gian giao hàng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng đang kéo dài ở các cảng trên khắp thế giới. Thay vào đó, nguyên nhân khiến người dùng phải chờ lâu liên quan nhiều hơn đến các hạn chế về sản xuất, ví dụ như gián đoạn sản xuất vì dịch Covid-19 ở Việt Nam và Malaysia, cùng với hạn chế về nguồn điện ở Trung Quốc.
Mùa lễ hội mua sắm ở châu Á bắt đầu sôi động vào ngày Độc thân 11.11, sau đó tiếp tục sang tháng 12 với ngày Nhân đôi 12.12, cả hai đều là thời điểm phổ biến đối với người mua sắm đồ điện tử ở Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Mặc dù không phải tất cả người dùng châu Á đều tổ chức lễ Giáng sinh, nhưng ngày lễ 25.12 là dịp tặng quà quan trọng ở Philippines và Nhật Bản.
Thời gian chờ đợi iPad đặc biệt dài phản ánh chiến lược “iPhone là trên hết” (iPhone first) của Apple. Nikkei trước đây đưa tin Apple ưu tiên linh kiện và chip dùng chung cho việc sản xuất iPhone 13. Điều này khiến số lượng iPad được sản xuất ít hơn 50% so với kế hoạch trong tháng 9 và tháng 10.2021, dẫn đến lượng dự trữ trong các cửa hàng giảm.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết tình trạng thiếu chip đang diễn ra đã ảnh hưởng không ít đến doanh thu công ty, thiệt hại khoảng 4 tỉ USD trong quý 2/2021 và 6 tỉ USD trong quý vừa qua, tác động này dự kiến thậm chí còn lớn hơn trong quý hiện tại.
“Thông thường Apple sẽ giữ hàng tồn kho cho cửa hàng trực tuyến ở mức cho phép thời gian giao hàng trong vòng năm ngày. Nhưng năm nay, hãng đã phải vật lộn với việc sản xuất hạn chế ngay từ khi bắt đầu sản phẩm iPhone mới ra mắt vào mùa thu. Đó là một vấn đề đau đầu đã diễn ra quá lâu”, một nguồn tin am hiểu về công ty nói với Nikkei.
Leo Gebbie, nhà phân tích chính về các thiết bị kết nối của CCS Insight, cho biết Apple đang phải chịu hạn chế về thành phần và tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong quý hiện tại. Theo ông Gebbie, thời gian vận chuyển kéo dài có thể thay đổi hành vi của người dùng. “Chúng tôi tin nhiều khách hàng đã để mắt đến các thiết bị mới cho mùa lễ hội. Tình trạng chậm trễ trong giao hàng có thể khuyến khích mọi người đặt hàng ngay bây giờ đối với một số sản phẩm nhất định để đảm bảo có hàng kịp thời”.
Ông Gebbie cũng nói thêm giữa những thách thức hiện diện trong toàn ngành, Apple đang ở vị thế mạnh hơn các đối thủ vì công ty có thể “dựa vào danh mục đa dạng các sản phẩm có giá ở phân khúc cao cấp, các dịch vụ hỗ trợ có giá trị và trên hết là người dùng trung thành”.
Bình luận (0)