Trước đó, trạm thu phí quốc lộ 5 nhiều lần xảy ra tình trạng lái xe dùng tiền lẻ (mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng) mua vé qua trạm, gây ùn tắc nghiêm trọng khiến trạm này nhiều lần phải xả trạm. Nhiều tài xế đã tụ tập kêu gọi dùng tiền lẻ khi đi qua trạm thu phí quốc lộ 5 để phản đối việc "đi quốc lộ 5 mà phải trả tiền cho cao tốc". Nhiều người dân sinh sống tại các khu vực lân cận trạm thu phí cũng tỏ ra bức xúc vì mức thu cao, cũng như việc tuyến quốc lộ 5 do ngân sách đầu tư nhưng nay lại được giao cho Vidifi thu phí hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đặc biệt, có thông tin phản ánh nhân viên thu phí trên trạm quốc lộ 5 không giao cuống vé cho lái xe qua trạm kiểm soát, thu tiền thấp hơn quy định của nhà nước và bỏ túi, thu lời. Tổng cục Đường bộ quyết định giám sát doanh thu thu phí của trạm quốc lộ 5 trong 10 ngày để làm rõ các nghi vấn trên. |
Doanh thu trạm thu phí quốc lộ 5 gần 550 triệu đồng/ngày
09/04/2019 17:14 GMT+7
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra, giám sát công tác tổ chức doanh thu của trạm thu phí quốc lộ 5 .
Trạm thu phí quốc lộ 5 thuộc Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý, khai thác.
Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy, tổng số thu vé lượt trong 10 ngày khi đoàn kiểm tra, giám sát là 5,47 tỉ đồng. Bình quân 1 ngày là 547,27 triệu đồng. Số thu bình quân 1 ngày trong 10 ngày kiểm tra với bình quân 1 ngày của 10 ngày trước thời điểm kiểm tra liền kề là 547,27 triệu đồng/530,62 triệu đồng; tăng bình quân 1 ngày là 16,6 triệu đồng; tỉ lệ tăng 3,13% một ngày.
Tổng cục Đường bộ cho biết, trong 10 ngày kiểm tra, giám sát, không có sự cố nào xảy ra.
Tuy nhiên, các dữ liệu về thu phí được lưu trữ trên ổ cứng chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt là thiếu dữ liệu về video cabin từ ngày 20.11.2017 - 9.11.2018 (354 ngày).
Nhà đầu tư cũng chưa thực hiện công bố thông tin tại trạm theo quy định của Thông tư 49.2016. Bên cạnh đó, nhà đầu tư chưa xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trình Tổng cục Đường bộ xem xét, chấp thuận.
Ngoài ra, việc bán vé tháng, vé quý theo quy định của trạm chưa đúng theo điểm b, mục 1, điều 8 của Thông tư số 35/2016 của Bộ GTVT. Có tình trạng phương tiện cố tình di chuyển nối đuôi nhau để trốn tránh việc trả phí dịch vụ sử đường bộ, vẫn còn tình trạng lỗi vé không đọc được phải mở cưỡng bức.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI khẩn trương xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đáp ứng quy định của Thông tư số 49/2016.
Bình luận (0)