1. Bích Trâm là sinh viên (SV) Trường Trung cấp Kinh tế ở quận 10. Nhỏ nhắn, xinh xắn, ăn nói dễ thương. Nói chung, cô là một SV hiện đại và biết "chơi" thời trang không chậm nhịp. Cô kể: "Em biết "lens màu" qua mấy tờ báo mỹ phẩm. Thấy nhiều người, nhất là người mẫu, ca sĩ, đeo đẹp quá. Em cũng muốn thay đổi một chút nên tìm tới tiệm kính hỏi mua. Hồi đầu đeo thử một cặp, giờ thành "ghiền" luôn". Trâm kể thêm, chị gái mình là một nhân viên văn phòng nhưng cũng đeo "lens". Thường thì họ hay xuất hiện trong những buổi tối đi chơi, đi sinh nhật, dạ hội cùng bạn bè với cặp mắt nâu hoặc hơi xám. Trâm nói: "Đó là những tông màu hợp với người châu Á, đeo đẹp, không chảnh". Ở lớp học của Trâm có 86 SV thì có trên 10 người đeo "lens".
|
Phóng Spacy đến tiệm cà phê số 1 Bùi Thị Xuân, Q.1, Hạnh lụp xụp với chiếc mũ rộng vành, một mớ vòng gỗ đeo tay, cổ. Tôi chợt nhận ra trên gương mặt trang điểm rất chuẩn là một đôi mắt tròn như bi-ve và ánh lên màu xám như mắt mèo. Cô khoe: "Em đang đeo "lens" mà, ánh mắt rất quan trọng với một người phụ nữ. Không có người xấu, chỉ có người không biết làm đẹp. Người như em chỉ thích hợp với màu nâu hoặc xám". Xét về "thâm niên", trong số những cô gái đeo "lens" tôi gặp thì Hạnh có bề dày nhất. Cô đã chơi "lens" được gần... 10 năm nay, tính đến giờ đã dùng qua gần 50 cặp. Là chủ một trung tâm thiết kế, trang trí móng tay, nghĩa là rất am hiểu về thời trang nhưng chỉ thời gian gần đây Hạnh mới chuyển sang chơi "lens" màu. Cô tiết lộ: "Trước em bị cận, phải dùng "lens" trắng. Em nhớ, khoảng năm 2004, sau khi xem nhiều sô quảng cáo liên tục trên báo, đài về phong cách make-up mới, thì "lens" màu bắt đầu xuất hiện nhiều trong giới trẻ".
Tôi tìm tới tầng bốn, khu vui chơi giải trí hỗn hợp của Diamond Plaza mà ngỡ như mình đang được chiêm ngưỡng sàn... catwalk. Trong vô số những người đẹp ở đây thì có không dưới 30 cô gái cực đẹp, ăn mặc model và mắt ai cũng lóe lên như mắt mèo. Ở đây, hội tụ đầy đủ những màu mắt thời thượng nhất: Từ "lens" xanh lá cây, xanh da trời,
|
2. Thực ra thì "contact lens" không màu đã xuất hiện tại Việt Nam từ rất lâu, đối tượng sử dụng là những người "mắc tật" về mắt như cận, viễn, loạn thị... Khi "lens" màu "du nhập" thị trường nội địa, giới nghệ sĩ là những người tiếp cận đầu tiên với loại kính này. Đơn giản bởi họ là những người cần phải xuất hiện trước công chúng với vẻ đẹp tự nhiên nhất. Để tìm những người mẫu, ca sĩ thường xuyên đeo "lens" không khó: T.T hay đeo màu xám; T.V dùng màu mật ong; rồi N.A, N.H, Đ.T... Thậm chí, các nam ca sĩ của chúng ta cũng đeo "lens" khi biểu diễn, quay video clip! Chính những "ánh mắt" này tác động không nhỏ đến thị hiếu của lớp khán giả trẻ.
Ca sĩ trẻ Như Ýá là người có khuyết tật về mắt. Cô bị cận thị, khoảng trên 4 độ. Ý kể, những lần đi biểu diễn, theo yêu cầu đạo diễn và để tôn trọng khán giả, cô thường phải bỏ kính cận. Nhưng làm vậy thì khi diễn không được tập trung, với những khán giả ở xa cô cũng không nhìn thấy. Từ khoảng tháng 9.2004 thì Ý biết đến và bắt đầu đeo "lens". "Thực ra thì trước đây em cũng biết đến "lens" nhưng còn sợ, không dám đeo. Khi đeo rồi thì thấy dễ chịu, lên sân khấu rất tự tin, nhìn mọi thứ rõ ràng" - cô nói. Thường thì Như Ý vẫn đeo kính vào ban ngày, chỉ khi diễn hoặc đi chơi cô mới dùng "lens" với các màu xanh lá cây hoặc xanh da trời.
Quanh việc giới nghệ sĩ dùng "lens màu", ông T. - giám đốc kinh doanh của một công ty cung cấp "lens" cho thị trường Việt Nam kể một câu chuyện tức cười: Có cô ca sĩ nọ phải vào phòng thu, do yêu cầu của nhà trang điểm, nhiếp ảnh, cô phải đeo "lens". Khổ nỗi, đôi mắt cô này không hợp với kính áp tròng. Cứ đeo vào là "rụng", nước mắt nước mũi thì cứ tràn ra, son phấn nhòe nhoẹt. Thế là họ phải "đè" cô xuống. Đeo đến 5-6 lần mới được. Theo ông T., một số lượng lớn dân "bóng" (pê-đê) cũng là khách hàng thường xuyên của loại kính này. Còn lại, khách hàng chính của công ty là giới trẻ, hiện đại, sành điệu.
Tôi ghé qua trên 50 hàng kính ở những "phố kính" sành điệu nhất Sài Gòn như Điện Biên Phủ, Lê Thánh Tôn, Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám... chỉ để tìm một câu trả lời: Liệu Sài Gòn đã bán "lens" màu kinh dị chưa? (những loại "lens" có đúc sẵn những hình thù quái đản như mắt cú, hình quân bài, đồng đô la... chỉ nhìn vào là sợ hết hồn). Câu trả lời tại tất cả các cửa hàng là: Có "lens màu" nhưng chưa có loại "lens" kinh dị. Có chăng, đó chỉ là những đồn thổi của một nhóm dân chơi nào đó khi mang được hàng xách tay từ nước ngoài về (chủ yếu là Nhật Bản, "quê hương" của "lens màu"). Một ông chủ hàng
|
3. Thục Quyên, bà chủ trẻ của một doanh nghiệp kinh doanh audio - video ở Q.3, đã đeo "lens" từ 3 năm nay do bị cận thị. Cách đây một năm, Quyên mới chuyển sang đeo "lens" màu. Cô nói: "Tôi phải làm việc trong phòng lạnh thường xuyên nên hồi đầu đeo "lens" thấy khó chịu, mắt thấy khô. Đeo riết thành quen. Nhưng có lần, do dụi mắt mạnh quá, kính bị "rơi" vào trong. Tìm hoài hổng thấy. Tưởng mất rồi. Nhưng gần một ngày sau, nó lại "chui" ra. Tại nó nhỏ xíu à".
Tôi chợt nhớ lại cảm giác đeo "lens" cách đây 5 năm, khi chưa mổ mắt. Hồi đầu, đeo chưa quen, hễ cứ gí cái "lens" vào mắt là con ngươi nháy lia lịa. Càng gí vào nó càng lòi ra. Nước mắt chảy dàn dụa. Vì nó mà nhiều khi phải đi học muộn. Một lần dụi mắt mạnh quá, "lens" chui vào trong, tôi thọc móng tay móc ra, cái "lens" đã rách.
Mới biết, để làm đẹp, ngoài "chịu chơi" (mỗi cặp “lens màu” giá trên 200.000 đồng, chưa kể dung dịch rửa mắt), có lẽ, người đẹp mới chơi còn phải... chịu đau nữa.
Phóng sự của Thiếu Gia
Bình luận (0)