100 năm vẻ đẹp phụ nữ Việt: Khai phá tiềm năng, vươn lên tự chủ

31/10/2020 13:27 GMT+7

Cùng điểm lại những giai đoạn đánh dấu bước chuyển mình của phụ nữ Việt suốt 100 năm qua, để thấy dù ở thời điểm nào, không bao giờ là quá muộn để hiện thực hóa ước mơ.

Từ trước đến nay, phụ nữ luôn gắn liền với danh xưng "phái yếu", nhưng thực tế khoa học và lịch sử đã chứng minh điều ngược lại: Phụ nữ có sức chịu đựng lớn hơn, đảm đương nhiều vị trí quan trọng và họ sinh ra để có thể làm những điều thật sự lớn lao khi được khai phá hết tiềm năng.

Phụ nữ thời chiến (1925-1975): “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”

Vai trò của phụ nữ trải dài trang sử oai hùng, trong thời chiến càng trở nên sống động. Phụ nữ không chỉ là hậu phương vững chắc mà còn là lực lượng trực tiếp tham gia chống giặc.
Ngược dòng lịch sử 100 năm về trước, cũng là năm Nguyễn Thị Định - người mà theo Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói là “cả thế giới chỉ có vị tướng quân gái như vậy. Thật vẻ vang cho cả miền Nam, cho cả dân tộc ta” - chào đời.
Nói tới nữ tướng Nguyễn Thị Định, không thể không nhắc đến phong trào Đồng khởi Bến Tre của 60 năm trước (1960). Cuộc đấu tranh này cũng là nơi hình thành một đạo quân rất mới, có tổ chức của quần chúng, và lực lượng đông đảo nhất là phụ nữ: “Đội quân tóc dài”. Với niềm tin cách mạng, tin tưởng vào bản thân, bà đã vượt qua nỗi đau mất chồng, chống chịu hiên ngang trong cảnh tù đày để rồi tiến bước trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc.
Không chải chuốt phấn son, nhưng vẻ đẹp kiên cường và tinh thần anh hùng đậm trong xương máu của mỗi vị nữ tướng, nữ quân nhân đều khiến chúng ta nghiêng mình kính phục.

Phụ nữ thời kỳ đổi mới (1976-2000): Nâng cao vai trò, khẳng định vị thế

Đất nước giải phóng, một trang sử mới mở ra, người phụ nữ vẫn tay búa tay liềm, nhưng không phải để đánh đuổi kẻ thù mà là tham gia công cuộc xây dựng với nhiều phong trào tiêu biểu như Giỏi việc nước đảm việc nhà, phấn đấu thực hiện nam nữ bình đẳng; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc...
Mang trong mình khao khát đóng góp cho đất nước, xã hội, phụ nữ thời kỳ đổi mới có những nỗ lực không ngừng nghỉ để ban ngày tăng gia sản xuất, đêm về vun vén gia đình. Gánh trên vai nhiều hơn một trách nhiệm, thế mà dù là đôi tay ươm mạ, gặt lúa hay đóng gói hàng hóa, kho nồi cá ngon… người phụ nữ vẫn chu toàn trọn vẹn.
Vai trò của phụ nữ một lần nữa được công nhận với những đóng góp đáng kể trong công cuộc khôi phục xây dựng đất nước. Khi phát hành tờ tiền 2.000 đồng vào năm 1988, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định lấy bối cảnh khu sản xuất cùng 3 nữ công nhân của Nhà máy Sợi Nam Định để in lên mặt sau của tờ tiền.
Điều này như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng vị trí, vai trò của phụ nữ Việt ngày một nâng cao, đóng góp lớn hơn vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Phụ nữ thời đại mới (2000 - tương lai): Tự do làm chủ cuộc sống

Phụ nữ ngày nay toàn toàn có thể tạo cho mình cuộc sống độc lập, tự do khi bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, tiến đến tự chủ về tài chính. Tự tin với khả năng, người phụ nữ thời đại mới dường như sẵn sàng đối mặt, vượt qua bất cứ rào cản nào xung quanh, mọi sức mạnh tiềm tàng cứ thế được bung nở, khai phá.
Xuất hiện trong chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của nhãn hàng Sunlight, chị Như Hoa - chủ xưởng may Hoa Như đã được hỗ trợ để thực hiện ước mơ mở một xưởng may đặc biệt - nơi dành riêng cho những người thợ mang khiếm khuyết về cơ thể.
“Khao khát lớn nhất của tôi là đem đến cái nhìn công bằng hơn về người khuyết tật. Tạo việc làm cho người khuyết tật không chỉ cuộc sống của họ được cải thiện mà còn mang lại sự công nhận cho nhóm đối tượng này”, chị Hoa thổ lộ.
Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Sunlight phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai trên địa bàn 10 tỉnh thành, bao gồm các hoạt động giảng dạy kỹ năng kinh doanh và hỗ trợ vốn, hướng tới 2.000 phụ nữ được truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực để thực hiện ước mơ làm kinh tế trong năm nay.
Phụ nữ Việt ở thời nào cũng vậy, trong họ luôn đầy ắp niềm đam mê, sự quyết tâm và sức mạnh phi thường chưa được khai phá hết. Và chỉ cần có những người bạn đồng hành như Sunlight, họ sẽ được giải phóng mọi rào cản để tiến bước, tiếp tục dùng bầu nhiệt huyết cháy bỏng sống với đam mê, tự tin khẳng định bản thân mang một màu sắc không hề trùng lắp. Chẳng phải vô tình mà phụ nữ là một nửa thế giới. Bởi thiếu họ, chẳng có sự vẹn toàn nào được xây nên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.