100% xe taxi tại Việt Nam sắp được lắp vách ngăn chống cướp?

19/02/2019 16:29 GMT+7

Cục Đăng kiểm mong muốn 100% xe taxi tại Việt Nam được lắp đặt vách ngăn chống cướp để đảm bảo an toàn, tính mạng cho tài xế.

Sau nhiều vụ tài xế taxi bị cướp, hành hung, thậm chí mất mạng trong lúc vận chuyển khách, anh Nguyễn Khắc Thành (34 tuổi, trú tại đường Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội), từng là tài xế taxi, nảy sinh ý tưởng sản xuất vách ngăn chống cướp (vách ngăn, cách ly tài xế và hành khách) để bảo vệ cho các anh em tài xế, từ năm 2016.
Kế hoạch bị ngỏ cho đến khi xảy ra vụ tài xế bị cứa cổ ở sân vận động Mỹ Đình, thôi thúc anh Thành quyết tâm hoàn thành sản phẩm. Với kinh nghiệm làm nội thất ô tô nhiều năm và tham khảo các mẫu vách ngăn đã có của các nước trên thế giới, ngày 16.2, sản phẩm vách ngăn chống cướp đầu tiên của anh Thành đã chính thức ra đời, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tài xế.
Vách ngăn chống cướp được cấu tạo chủ yếu bằng nhựa mika trong suốt, chịu lực và một số thanh inox Anhe NVCC
Vách ngăn được cấu tạo chính bằng tấm nhựa mika trong, chịu lực và một số thanh inox, tấm vách ngăn chống cướp này có thể lắp đặt được trên nhiều loại xe khác nhau, tận dụng những vị trí ốc của các ghế, cửa xe để lắp đặt chứ hoàn toàn không cần khoan đục, thay đổi kết cấu xe.
Với giá từ 1 - 2 triệu đồng tùy từng loại xe, nhiều tài xế đã không tiếc tiền trang bị cho mình chiếc vách này để yên tâm lái xe, bảo vệ tính mạng bản thân.
Theo anh Thành, mới chỉ công bố sản phẩn 3 ngày, anh đã lắp cho 6 xe của 4 hãng taxi, đồng thời, có 3 đơn hàng đang nghiên cứu ký hợp đồng, trong đó có 2 đơn của 2 hãng taxi lớn (1 đơn 800 chiếc và 1 đơn 1.200 chiếc).
“Tôi đang kêu gọi vốn để có thể nhập máy móc về sản xuất. Hiện tôi vẫn sản xuất, gia công bằng tay, 1 sản phẩm mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để hoàn thiện, chưa kể thời gian lắp đặt. Nếu sản xuất gia công như vậy sẽ không thể đáp ứng được những đơn hàng lên tới hàng trăm chiếc của các hãng taxi”, anh Thành nói.
Buồng lái vẫn rất rộng rãi sau khi lắp đặt vách ngăn Ảnh NVCC
Anh Đỗ Đức Kiên (39 tuổi, một tài xế của hãng taxi tại Hà Nội) cho biết, sản phẩm vách ngăn chống cướp này rất thiết thực cho tài xế. Những người ngồi ghế phụ, ghế sau sẽ không thể tác động được đến tài xế lái xe nên an toàn và tính mạng của tài xế được đảm bảo hơn rất nhiều.
Theo anh Kiên, thời gian đầu lắp đặt, việc hoạt động, tương tác với khách có phần bị hạn chế nhưng rồi cũng quen dần vì buồn lái khá rộng, thấy thoải mái và có cảm giác yên tâm hơn khi lái xe.
“Nhiều khách lên xe ngạc nhiên khi thấy vách chống cướp, khách không phản đối, mà ngược lại rất ủng hộ và đồng tình với việc lắp đặt vách ngăn chống cướp trên taxi để đảm bảo an toàn cho tài xế. Phía công ty mình cũng đang kêu gọi anh em lắp đặt để đảm bảo an toàn trong lúc lái xe”, anh Kiên chia sẻ.

Cục Đăng kiểm muốn 100% taxi lắp vách chống cướp

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết ông hoàn toàn ủng hộ việc lắp vách ngăn để bảo vệ tài xế trong quá trình lái xe chở khách. Đồng thời cũng muốn đề xuất tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi nghị định, ban hành văn bản pháp luật yêu cầu các hãng taxi phải lắp vách ngăn chống cướp cho toàn bộ xe để bảo vệ tài xế.
Theo ông Trí, việc lắp đặt chỉ tốn 1 khoản chi phí nhỏ nhưng hiệu quả nó mang lại vô cùng lớn đối với tài xế. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, những đơn vị, cá nhân đã lắp đặt vách ngăn chống cướp phải qua các đơn vị đăng kiểm để được hỗ trợ, hướng dẫn và kiểm tra chất lượng và hiệu quả của vách ngăn.
Theo đó, vách ngăn phải đảm bảo được 3 tiêu chí: đủ độ cứng để bảo vệ người lái; không gây ảnh hưởng tới quá trình lái xe; không gây nguy hại cho hành khách và tài xế (vách ngăn không có cạnh sắc, nhọn).
"Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ cướp taxi cực kì manh động, nên việc lắp vách ngăn là cần thiết để bảo vệ an toàn, tính mạng cho tài xế. Tuy nhiên, lắp vách ngăn cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn cho người lái và hành khách", ông Trí nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.