1.001 chuyện bi hài ở chung cư TP.HCM: Xả rác vô tư, bất chấp

Phạm Hữu
Phạm Hữu
27/09/2018 12:19 GMT+7

Xả rác bừa bãi ở nơi công cộng là chuyện nhức nhối của xã hội hiện nay. Và sống ở chung cư, mỗi ngày cũng phải "chạm trán" với rác "đều đặn" bởi ý thức kém của nhiều người.

“Rác từ trên trời rơi xuống”
Trong một chung cư cũ ở Q.1 (TP.HCM), những cư dân sống ở đây luôn phải "trăn trở" với câu chuyện mang tên rác. Hàng chục năm qua, rác thải luôn là nỗi ám ảnh muôn thuở của những người sống ở các tầng bên dưới.
Một người tên Thành (tên nhân vật đã được thay đổi) sống ở chung cư này chia sẻ, chung cư cao đến 9 tầng, có hai giếng trời lớn và nhỏ xây dựng để thông gió điều hòa không khí cho tất cả các tầng. Các cửa sổ căn hộ ở các tầng đều mở thẳng ra giếng trời. Anh Thành cho biết cả chục năm nay kể từ ngày anh dọn về đây sinh sống, việc nhiều cư dân vô tư vứt rác xuống giếng trời diễn ra đều đặn như cơm bữa.
Mặc dù có người dọn rác hàng ngày nhưng không thể sạch nổi bởi cư dân vẫn "đều đặn| xả rác ra giếng trời Phạm Hữu
Chung cư này, cũng như nhiều chung cư khác, có một hệ thống gom rác bằng ống ngầm nằm phía đối diện cầu thang lên xuống. Bên dưới, mỗi ngày có người thu gom rác rồi mang đi xử lý. Vị trí ống gom rác chỉ cách cửa căn hộ vài bước chân, nhưng dường như những người sống ở các tầng trên muốn tiết kiệm thời gian, cứ vô tư quăng thẳng rác từ cửa sổ xuống giếng trời. Điều này vô tình làm cho những người sống ở tầng dưới "lãnh đủ".
“Ngày xưa, sáng trưa chiều tối gì tôi cũng nghe tiếng quăng rác từ trên cao xuống. Có lúc nghe lạch bạch như súng bắn liên tục. Nhưng nhiều nhất là vào ban đêm, người ta xả rác vô kể”, anh Thành cho hay.
Không những thế, có khi nửa đêm, cả nhà đang nằm ngủ, anh Thành còn nghe rõ tiếng rác rơi xuống nền đất lộp bộp khiến cả nhà tỉnh giấc. Có khi rác thải nhiều quá, dồn đống, mà không ai dọn từ tháng này qua tháng nọ làm cả khu vực bốc mùi. Anh Thành phải đóng luôn cửa ra vào giếng trời. Không những thế, mỗi lần trời mưa, nước mưa hòa với rác chảy vào hành lang, khiến cư dân có lúc không dám... thở.
Anh Thành cho biết, mỗi khi việc xả rác lên đến đỉnh điểm thì người ta lại đem ra nói, rồi cũng chỉ dừng lại ở đó, từ năm này qua năm khác. Mặc cho nhiều lần họp, nhiều lần kiến nghị nhưng rác vẫn cứ “được” thải trực tiếp xuống giếng trời. Thấy thế, cư dân chung cư họp bàn đóng góp tiền thuê người dọn rác mỗi ngày. Những tưởng đã thuê người dọn thì giếng trời sẽ lại sạch sẽ. Nào ngờ chỉ cần sang ngày hôm sau, rác vẫn xuất hiện.
Chung cư ''dân văn phòng'' cũng bỏ rác bừa bãi
Không riêng gì các chung cư cũ, có chung cư mới cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Khi được hỏi, đại diện ban quản lý một chung cư ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) lắc đầu ngao ngán với tình trạng bỏ rác bừa bãi của cư dân.
Đây là một chung cư "tầm trung", đi vào hoạt động được vài năm với đa phần cư dân là dân công sở. Ở chung cư này, mỗi tầng đều có nhà rác, hộc chứa rác để cư dân bỏ rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, không hiểu sao có người lại cố tình không chấp hành đúng mặc dù đã có thông báo, nhắc nhở nhiều lần từ ban quản lý.
Theo vị đại diện này, ở mỗi tầng đều có nhà rác nhưng nhiều người lại có "sở thích lạ" - đó là bỏ trước cửa nhà ngày này qua ngày nọ buộc nhân viên vệ sinh phải đi dọn dẹp. Nếu nhân viên vệ sinh chưa dọn kịp thì tất nhiên hàng xóm của họ trở thành "nạn nhân", phải chịu mùi rác ôi thối.
Theo quy định của nhiều chung cư, cư dân phải mang các loại rác thải rắn xuống nơi tập kết, nhưng nhiều người ngại... đi xa nên mang vào bỏ trong nhà rác Phạm Hữu
Có người còn lười đến mức đã mang rác đến tận nhà rác nhưng không chịu bỏ rác vào hộc Phạm Hữu
Tại các chung cư, nhà rác chỉ "dành" cho rác thải sinh hoạt còn rác thi công như sắt, gỗ, mốp xốp… thì cư dân phải tự mang xuống nơi tập kết. Nhưng bệnh lười có vẻ đã thành bệnh kinh niên, họ mạnh tay nhét thẳng vào hộc rác, gây nghẹt rác từ tầng trên xuống tầng dưới. Có khi rác ứ đọng bốc mùi kinh khủng. Thế là ban quản lý phải cử người xử lý.
“Ở đây có 1 ngàn căn hộ trên 20 tầng. Có nhân viên vừa đi dọn ở tầng này thì phát hiện tầng trên lại bỏ rác, cũng không khác gì. Mỗi tầng bỏ rác như vậy thì nhân viên vệ sinh nào đi dọn cho nổi. Sau mỗi lần như vậy, ban quản lý chung cư đều nhắc nhở cư dân. Nhưng rồi họ vẫn lì, không nhà này bỏ thì nhà khác cũng bỏ rác y như cũ ”, vị đại diện ban quản lý chung cư này bức xúc nói.
Để chấn chỉnh tình trạng này ban quản lý cũng chỉ biết nhắc nhở. Vì chung cư chưa có ban quản trị nên ban quản lý không thể tự ý đưa ra mức phạt đối với những hành vi xả rác bừa bãi. 
Phóng uế ngay cầu thang bộ
Nhân viên vệ sinh một chung cư ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ, mỗi ngày chị quét dọn, lau chùi khu thang máy, hành lang, cầu thang bộ và nhà rác… Ở mỗi nơi đó, không ngày nào là không có chuyện để nói.
Chị kể khi dọn dẹp ở hành lang thì thấy một hộ dân quét rác từ trong nhà “phang thẳng” ra ngoài, chị tiến đến nhắc nhở và bị người này chửi ngược bảo nhiệm vụ của nhân viên vệ sinh là phải dọn rác.
Tại cầu thang bộ, nhân viên vệ sinh này còn phải dọn dẹp cả nước tiểu, phân người. Chị kể vì đây là khu vực ít người đi lại, không có camera quan sát nên lâu lâu lại có người phóng uế bừa bãi. Theo nhân viên này, khi làm việc việc lúc nào cũng sợ gặp phải tình huống trên vì vừa mất thời gian dọn vừa dơ bẩn nhưng vẫn phải cố làm vì công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.