1001 kiểu kinh doanh bia ôm

28/05/2007 10:44 GMT+7

Sau khoảng thời gian im hơi lặng tiếng gần đây, tệ nạn bia ôm đã bùng nổ trở lại tại TP.HCM với mức độ dữ dội hơn. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đó là hậu quả sau một thời gian buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương xuất phát từ sự xem nhẹ tác hại của nó so với những động lắc đã và đang hoành hành.

Khoảng truớc năm 2006, ở các quán bia ôm tương đối kín đáo thì các tiếp viên thường ăn mặc quần jean, áo thun hoặc áo sơ mi. Quán dữ dội một chút thì mặc váy, áo hở ngực. Mức độ thân thiết giữa khách và tiếp viên cũng vừa phải.

Toàn cảnh chung là thế nhưng thi thoảng cũng có vài điểm có biểu diễn thoát y cho khách xem nhưng sau đó đều bị cơ quan chức năng phát hiện, rút giấy phép.

Điểm lại khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay, có thể nói điểm biểu diễn thoát y đầu tiên bị phát hiện là tại nhà hàng Vân Nhi (Phú Nhuận) vào ngày 21/9/2002. Sau đó gần 3 năm, kiểu biểu diễn này mới trở lại ở động lắc karaoke Song Ngọc (Bình Thạnh) cũng đã bị triệt phá. Tiếp theo sau Song Ngọc, hàng loạt động lắc nổi đình nổi đám khác Bin Bo, Hải Đăng, Sahara, Now, Thảo Ly, Ben Ben… cũng lần lượt bị đóng cửa.

Mọi người có biết đâu rằng, trong khoảng thời gian ít bị kiểm tra này, tệ nạn bia ôm đã lớn mạnh trở lại và dữ dội hơn xưa nhiều. Chúng tôi đi thực tế một số quán ở TP.HCM và ghi nhận...

T.P. - một quán bia ôm dưới chân cầu chữ Y, khu vực giáp ranh giữa quận 1 và quận 5 được xem là điểm có quy mô lớn hiện nay. Với hàng chục phòng và trên dưới 100 tiếp viên nên quán lúc nào cũng làm vừa lòng thượng đế bất kể thời gian nào. Điểm nổi bật ở đây là có tiếp viên đẹp và ăn mặc thì rất mát mẻ như thể ở chốn phòng the.

Kiều - một cô tiếp viên khẳng định: "Bây giờ mà cái kiểu nửa kín nửa hở mấy ông đâu có chịu. Mấy bữa đầu tiên ăn mặc trống trơn thế này tụi tui cũng ngại lắm nhưng riết rồi quen. Bữa nào lỡ quên mặc kín đáo một chút mà khách phản ứng là bị "má mì" xử ngay. Nhẹ thì không xếp tua, nặng hơn thì phạt tiền hoặc bị vài cái tát tai".

Theo Kiều cho biết, kiểu ăn mặc này bắt nguồn từ ý tưởng của "má mì" nhằm thu hút khách và thực tế quán này lúc nào cũng đông khách.

Chính vai trò quan trọng của "má mì" nên ở quán B.T. nằm trên đường Hùng Vương có đến 4 "má mì" để điều "đào". Mỗi "má mì" đều có khách mối và tuyệt chiêu riêng nên đó chính là lý do mà các quán sử dụng họ.

Nếu như "má" A. chuyên về gái chịu quậy (như ở quán T.P. nêu trên), thì "má" H. chuyên về gái trẻ đẹp thu gom tận gốc dưới miền Tây. Còn "má" Ph. thì lấy bia ôm làm bình phong để hoạt động mại dâm sau giờ quán đóng cửa. Một "má mì" còn lại thì chuyên lo nghĩ cách để đối phó với cơ quan chức năng.

Một vài cách đó như sau: Với một cơ sở có hàng chục lao động như thế này thì theo qui định của Luật Lao động phải có hợp đồng lao động rồi các chế độ khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Việc này không có, "má mì" đều cấp cho mỗi em một hợp đồng thử việc và khi hết hợp đồng thử việc này thì xé bỏ cấp một hợp đồng thử việc mới.

Khi bị cơ quan chức năng bắt bẻ sao cứ thử việc hoài thì má mì bình thản: "Lần trước em này mới làm nửa tháng rồi nghỉ về quê, bây giờ xin vào làm trở lại thì phải thử việc lại chứ sao".

Cùng với hợp đồng này, "má mì" còn soạn thảo cho mỗi tiếp viên một bản cam kết với nội dung: "Tôi xin cam đoan không để xảy ra chuyện hút, chích heroin; đánh bạc, bán dâm ở nơi làm việc. Nếu có, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngoài giờ làm việc, tôi tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình mà hoàn toàn không liên quan gì đến quán".

Vậy là khi có sự việc xảy ra (chủ yếu là mua bán dâm) chủ quán có cớ đổ lỗi hết cho tiếp viên hòng làm giảm nhẹ tội cho mình.

Cách quán B.T. không xa, quán 25… trên đường Lê Hồng Phong, các tiếp viên sẵn sàng thoát y để biểu diễn theo yêu cầu của khách. Một số quán bia ôm khác như H.C., H.N. nằm trên đường Trần Hưng Đạo cũng dữ dội không kém. Nói tóm lại, điểm chung nhất của các quán bia ôm hiện nay là ở kiểu ăn mặc trống trơn và quậy tới bến theo yêu cầu của khách.

Trong nhiều cuộc họp bàn về vấn đề tội phạm, tệ nạn, các đồng chí lãnh đạo UBND, Công an TP.HCM thẳng thắn rằng: Một quán bia ôm mọc lên, khách hàng nhiều nơi biết đến, người dân ở gần biết đến thì không có lý do gì người trinh sát địa bàn, anh cảnh sát khu vực lại không biết đến.

Bia ôm là bạn đồng hành của các loại tội phạm vì nó là hầu bao nuôi dưỡng tội phạm và là mầm mống để phát sinh các loại tệ nạn khác như ma túy, bài bạc, mại dâm… Tuy nhiên, bia ôm cũng là một hoạt động tệ nạn, dễ bị phát hiện, vấn đề quan trọng là chính quyền địa phương có chịu dẹp bỏ nó hay không.

Theo báo Công An Nhân Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.