14 du khách Việt ‘mất tích’ tại Đài Loan: Những lời khai đầu tiên, họ nói gì?

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
28/12/2018 12:17 GMT+7

Sau nhiều nỗ lực, đội đặc nhiệm cảnh sát Đài Loan và Cục Di dân đến nay đã tìm thấy 14 người thuộc nhóm 152 du khách Việt “mất tích” tại Đài Loan. Có người phủ nhận việc bỏ trốn, có người thừa nhận đi tìm việc.

Theo hãng thông tấn CNA (Đài Loan) ngày 28.12, tính đến nay Cục Di dân đã tìm được 14 du khách Việt Nam mất tích (bao gồm 5 nam, 9 nữ trong đó có 4 nữ tự trình diện), giảm số lượng khách Việt “mất tích” xuống còn 138 người.
Phần lớn các du khách tìm được ở khu vực phía Bắc Đài Loan. 3 khách Việt khác được cho là đã trở về Việt Nam vào ngày 25.12 khi cảnh sát Đài Loan đang điều tra.

Các du khách Việt Nam nói gì?

Theo truyền thông Đài Loan, đại diện đội đặc nhiệm Đài Loan tìm kiếm đoàn khách Việt mất tích trên cho biết, 3 khách Việt đầu tiên tìm được vào ngày 26.12 tại Gia Nghĩa, Thuận Hóa, Tân Trúc đã khai báo không thành thật khi được thẩm vấn. Họ đều nói rằng chỉ tham gia du lịch cùng đoàn để tới Đài Loan ngắm cảnh và thăm bạn bè. Đồng thời, 3 người này cũng phủ nhận việc cấu kết với các tổ chức khác để “bỏ trốn” tại Đài Loan.
Các du khách Việt Nam mất tích được cảnh sát Đài Loan tìm thấy Ảnh chụp màn hình
Tuy nhiên, 4 phụ nữ ra trình diện tại sở cảnh sát ở Đào Viên vào ngày 27.12 lại thừa nhận mục đích chính của họ sang Đài Loan là muốn ở lại tìm việc làm dưới danh nghĩa đi du lịch. Nhưng sau khi được bạn bè tại Đài Loan đón và rời khỏi khách sạn, họ xem ti vi tin tức thấy đăng tải liên tục việc tìm kiếm các du khách Việt “mất tích” nên sợ hãi tự ra trình diện.
Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết họ đã huy động 4 đội đặc nhiệm cảnh sát, sử dụng ô tô để truy đuổi, tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm và ráo riết điều tra các cơ sở nghi ngờ như cửa hàng, nhà máy, các trung tâm lao động…
Hiện tại, 14 du khách nói trên vẫn đang được thẩm tra và kết quả thẩm tra sẽ được gửi tới công tố viên.
Cơ quan chức năng Đài Loan cho biết, các du khách Việt được “tìm thấy” này sẽ bị điều tra xem mức độ vi phạm các luật đến đâu, bao gồm Luật Phòng chống người buôn bán, Luật Di trú, Luật Dịch vụ Việc làm.
Một số du khách Việt Nam phủ nhận việc bỏ trốn Ảnh chụp màn hình

Báo chí Đài Loan cũng liên tục đăng tải các thông tin về Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (International Holidays Trading Travel Company Limited), đơn vị xin visa Quan Hồng cho đoàn 153 du khách Việt Nam và đã tạm bị thu hồi giấy phép kinh doanh du lịch quốc tế để điều tra.
Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế đã được Công ty ETholiday của Đài Loan đề nghị hỗ trợ việc xin visa cho các đoàn đi du lịch Đài Loan, trong đó có Công ty TNHH Twin Bright và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel đã nêu trên, diễn biến như sau:
Ngày 21.12.2018, 1 đoàn khách do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel đã khởi hành tham quan Đài Loan 4 ngày. Đến ngày 24.12.2018 thì hướng dẫn viên của đoàn này không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour.
Tương tự, vào ngày 23.12.2018, 03 đoàn khách do Công ty TNHH Twin Bright đã khởi hành cùng 1 ngày đến Đài Loan 4 ngày. Đến ngày 26.12.2018 thì hướng dẫn viên của đoàn này cũng không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.