152 khách Việt ‘biến mất’ tại Đài Loan: Nhận phòng khách sạn 1 tiếng là đi ngay

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
27/12/2018 12:32 GMT+7

Phía Đài Loan sẽ kiểm điểm lại tư cách của các công ty du lịch được phép tổ chức các đoàn du lịch theo diện visa Quan Hồng. * Camera và nhân viên khách sạn Đài Loan ghi nhận cảnh khách Việt vội vã rời đi.

Đề nghị phía Việt Nam tăng cường kiểm soát

[VIDEO] Vụ 152 khách du lịch "biến mất" ở Đài Loan
Theo Đài phát thanh quốc tế Đài Loan RTI ngày 26.12, ông Châu Vĩnh Huy - Cục trưởng Cục Du lịch Đài Loan cho biết, ngay sau sự việc 152 khách Việt “biến mất” tại Đài Loan vừa qua, các nhà chức trách Đài Loan đã đề nghị Hành chính viện nhanh chóng mở cuộc họp liên bộ, nghiên cứu đẩy mạnh các cơ chế xét duyệt liên quan. Cơ quan chức năng Đài Loan nhấn mạnh sẽ liên hệ với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, đề nghị phía Việt Nam tăng cường đẩy mạnh cơ chế quản lý và kiểm soát, để ngăn chặn xảy ra tình trạng tương tự.
Đồng thời, phía đại diện của doanh nghiệp lữ hành Đài Loan cũng thừa nhận qua sự việc trên, cho thấy việc cấp visa theo diện Quan Hồng là rất lỏng lẻo và có sự nhúng tay của các tổ chức phi pháp giúp du khách “biến mất”, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng Đài Loan cần đặc biệt coi trọng vấn đề trên.
Ông Trương Cảnh Sâm - chuyên viên du lịch của chính sách Hướng Nam mới, vào ngày 26.12 cho biết, chính sách cấp visa diện Quan Hồng sẽ hết hạn vào cuối năm 2018. Theo ông Sâm, Cục Du lịch Đài Loan cũng sẽ kiểm điểm lại tư cách của các công ty du lịch được phép tổ chức các đoàn du lịch theo diện visa Quan Hồng, đồng thời sẽ tăng cường quản lý sau khi du khách đã nhập cảnh vào Đài Loan.
Hãng tin CNA (Đài Loan) ngày 26.12 cho biết, theo báo cáo cụ thể của Cục Du lịch Đài Loan, từ khi áp dụng cấp visa điện tử diện Quan Hồng (2015), đến nay đã có 225.702 khách nước ngoài nhập cảnh vào Đài Loan thuộc diện visa này. Cụ thể, năm 2015 có 853 du khách, năm 2016 có 24.312 du khách, năm 2017 có 101.793 du khách và năm 2018 (tính đến tháng 11) có 98.744 du khách. Trong đó, có tổng cộng 566 du khách đã “biến mất” sau khi nhập cảnh vào Đài Loan, bao gồm 29 người năm 2016, 33 người năm 2017 và 504 người năm 2018, đáng chú ý có số du khách Việt Nam “biến mất".

Cảnh nhốn nháo chờ đợi của du khách Việt trước khi “biến mất”

Theo tờ Apple Daily (Đài Loan) ngày 25.12, một số nhân viên tại khách sạn Kaohsiung International Star - nơi 152 khách Việt từng lưu trú trước khi “biến mất” đã cung cấp một số thông tin quan trọng cho các cơ quan chức năng Đài Loan.
Một nữ nhân viên họ Trần cho biết, đoàn khách Việt được nhận phòng vào lúc 18 giờ chiều ngày 23.12 nhưng một số khách không chịu nhận phòng và kéo đồ đạc lên ngay mà cứ ra ra vào vào sảnh khách sạn như thể đang chờ người thân tới. Vào lúc 19 giờ, cô này đã bắt gặp khoảng hơn 40 khách Việt vội vã đi ra khỏi khách sạn, kéo theo hành lý và leo lên những chiếc xe hơi đang chờ sẵn ở đó.
Các du khách Việt vội vã rời khách sạn ở Đài Loan, có người còn không mang theo cả va li Ảnh chụp màn hình
Một số nhân viên khác cũng xác nhận thông tin trên và cho biết thậm chí một số khách Việt đã vội vã bỏ đi không thèm mang theo va li đã cất trong phòng. Theo quan sát của các nhân viên khách sạn, các du khách Việt đều lên xe hơi cá nhân để rời đi, rất ít người kêu taxi.  
Máy quay tại khách sạn Kaohsiung International Star cũng ghi nhận lại được cảnh nhốn nháo chờ đợi của nhóm du khách Việt trước khi rời khách sạn.
Được biết trong số 152 khách Việt “biến mất” có 102 khách nam, 50 khách nữ. Một số người đã thay đổi trang phục trước khi ra khỏi khách sạn.
Các cơ quan chức năng Đài Loan vẫn đang ráo riết điều tra vụ việc trên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.