40.000 hộ nghèo miền Trung được giúp xây nhà tránh bão, lụt

26/09/2014 08:35 GMT+7

(TNO) Ngày 26.9, tại TP.Hội An, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt tại khu vực miền Trung.

(TNO) Ngày 26.9, tại TP.Hội An, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt tại khu vực miền Trung.


 Những hộ nghèo ở miền Trung sẽ được hỗ trợ để xây nhà tránh bão, lụt - Ảnh: Hữu Trà

Theo đó, các hộ gia đình đang cư trú tại vùng thường xuyên xảy ra bão, lụt thuộc khu vực nông thôn tại 14 tỉnh, thành khu vực miền Trung, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận được hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ (hộ gia đình thuộc đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ).

Những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì ngân sách Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ.

Những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Ngoài ra, cũng theo quyết định nêu trên, hộ gia đình thuộc diện đối tượng có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt. Lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Đối tượng được vay là hộ nghèo, là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến thời điểm Quyết định có hiệu lực tối thiểu 2 năm, chưa có nhà ở kiên cố có sàn cao hơn mức ngập lụt từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà và không thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt tại khu vực miền Trung có hiệu lực từ 15.10.2014; áp dụng trong 3 năm 2014-2016.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết sẽ có 40.000 hộ dân ở các tỉnh, thành miền Trung được hỗ trợ từ chính sách này. Cũng theo ông Trịnh Đình Dũng, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thí điểm xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt ở 7 tỉnh miền Trung với 700 căn nhà.

“Những căn nhà làm thí điểm này đã trụ vững và phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn, an tâm cho người dân”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Hữu Trà

>> Nhiều nơi khẩn trương phòng tránh bão số 7
>> Khẩn cấp phòng tránh bão số 7
>> 60 triệu USD hỗ trợ hộ nghèo
>> Hỗ trợ hộ nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.