5 điều thú vị ít người biết về ngáp

21/12/2015 15:11 GMT+7

Ngáp thường được giải thích là biểu hiện của tình trạng mệt mỏi. Song, vẫn còn nhiều điều bí ẩn thú vị mà khoa học chưa thể giải thích đến nơi đến chốn hoặc chỉ giải đáp khá mơ hồ về hiện tượng này, theo Huffington Post .

Ngáp thường được giải thích là biểu hiện của tình trạng mệt mỏi. Song, vẫn còn nhiều điều bí ẩn thú vị mà khoa học chưa thể giải thích đến nơi đến chốn hoặc chỉ giải đáp khá mơ hồ về hiện tượng này, theo Huffington Post.

Hiện tượng ngáp dễ lan truyền hơn nếu diễn ra giữa những người bạn thân nhau - Ảnh minh họa: ShutterstockHiện tượng ngáp dễ lan truyền hơn nếu diễn ra giữa những người bạn thân nhau - Ảnh minh họa: Shutterstock
Ngáp có thể lây nhiễm
Một nghiên cứu cho thấy khi xem những video ghi lại cảnh những người ngáp dài, khoảng 50% số người xem cũng bắt đầu... ngáp. 
Hiện tượng "ngáp dây chuyền" này thậm chí còn xảy ra ở động vật. Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy những con chó cũng ngáp theo chủ nhân của nó khi thấy chủ nhân ngáp.
Thực ra, cơ chế phản ứng này cũng không hẳn là điều quá sức kỳ lạ, theo ông Robert Provine, giáo sư tâm lý học thần kinh tại Đại học Maryland (Mỹ). Theo ông Robert Provine, ngáp là một hiện tượng xã hội hơn là được xem như một hiện tượng sinh lý và điều đó giúp giải thích tại sao chúng ta ngáp cho dù đó không phải là lúc chúng ta đang mệt mỏi.
Ngáp "lây nhiễm" dễ hơn giữa người thân yêu
Theo nghiên cứu năm 2012, hiện tượng ngáp dễ lan truyền hơn nếu diễn ra giữa những người bạn thân nhau. 
Các nhà nghiên cứu phát hiện nếu bạn càng gần với ai đó về mặt di truyền hoặc cảm xúc, bạn sẽ 'bắt' cái ngáp của họ dễ hơn, theo một báo cáo khoa học đăng tải trên Huffington Post.
Nghiên cứu này cho thấy cái ngáp có ý nghĩa đồng cảm, theo ông Michael Decker, tiến sĩ, phó giáo sư tại Trường Điều dưỡng Frances Payne Bolton tại Đại học Case Western Reserve và là phát ngôn viên của American Academy of Sleep Medicine (Viện Y học giấc ngủ Mỹ). Đó cũng là lý do tại sao bạn bè và gia đình có những cảm xúc mạnh mẽ hơn với cái ngáp.
Ngáp có thể là dấu hiệu của bệnh
Thường thì nó không phải là triệu chứng đầu tiên của căn bệnh nào, nhưng ngáp quá mức có thể là một tín hiệu cho thấy bạn đang thiếu ngủ trầm trọng. 
Ở một số người, ngáp dài quá mức có thể là một phản ứng gây ra bởi các dây thần kinh phế vị, theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, trong đó có thể là dấu hiệu chỉ báo về vấn đề tim mạch. Trong một số trường hợp hiếm hoi khác, nó cũng có thể biểu hiện một số vấn đề liên quan đến não.
Thai nhi cũng có thể ngáp
Không ai biết chính xác lý do tại sao thai nhi lại ngáp. Một đánh giá năm 2012 về hình quét 4D phân biệt giữa thai nhi mở miệng ngáp và một thai nhi mở miệng không ngáp, theo báo cáo khoa học trên Huffington Post.
Các nhà nghiên cứu tin rằng việc thai nhi ngáp từ trong bụng mẹ là dấu hiệu phát triển trí não, và có thể được sử dụng như một dấu hiệu của sự phát triển bình thường của thai kỳ, theo LiveScience.
Một cái ngáp trung bình kéo dài 6 giây
Không phải là kết quả nghiên cứu khoa học nhưng một số bài báo đã từng ghi nhận độ dài một cái ngáp là khoảng 6 giây. 
Trong 6 giây đó, nhịp tim (người ngáp) tăng nhanh đáng kể. 
Một nghiên cứu năm 2012 đã kiểm tra cơ thể người tham gia khảo sát trước, trong và sau khi ngáp và thấy rằng một số những thay đổi sinh lý diễn ra trong 6 giây hoặc lâu hơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.