7 trẻ tử vong vì dịch viêm não

27/05/2016 16:38 GMT+7

Chiều 27.5, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã ghi nhận ổ dịch (có nguyên nhân do vi rút Coxsackie) gây hội chứng não cấp, khiến 7 trẻ nhỏ tử vong.

Theo ông Phu, các ca bệnh từ 2 - 22 tháng tuổi nghi viêm não với các triệu chứng: sốt, ho kèm theo khó thở, tiêu chảy; một số trường hợp có dấu hiệu nhiễm độc thần kinh, co giật dẫn đến tử vong nhanh. Bệnh nhân đầu tiên có dấu hiệu khởi phát ngày 20.4.2016, tử vong ngày 21.4.2016 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. Đã có 21 trẻ mắc (trong đó có 7 trường hợp tử vong), số mắc tập trung tại 3 xóm: Tổng Ngoảng, Tổng Chảo, Nà Kiềng thuộc xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. 

Ông Phu cho biết, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm ghi nhận ổ dịch với nhiều trẻ tử vong do hội chứng viêm não vi rút. Nguyên nhân tử vong do bệnh tiến triển nhanh, diễn biến nặng; xử lý y tế chưa kịp thời, do nơi có ca bệnh là một xã miền núi vùng rất sâu và xa của tỉnh Cao Bằng, giao thông đi lại vô cùng khó khăn.

Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các chuyên gia về dịch tễ và điều trị của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đã lên Cao Bằng để phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch, hỗ trợ điều trị bệnh nhân và đã lấy mẫu xét nghiệm để khẩn trương xác minh nguyên nhân gây dịch.

Qua khai thác triệu chứng cho thấy, các trẻ tử vong đều dưới 6 tháng tuổi với các biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa (đi ngoài phân lỏng, nôn), một số trường hợp có ho, khó thở, sau đó diễn biến nhanh đến hội chứng não cấp, bao gồm co giật, li bì và tử vong.

tin liên quan

Zika và viêm não tủy lan tỏa cấp
Một số người nhiễm vi rút Zika có thể đồng thời bị mắc một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, với triệu chứng tương tự tình trạng đa xơ cứng, theo báo cáo mới của Brazil.

Hiện tại còn 8 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (1 trường hợp nặng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, 7 trường hợp đã ổn định đang điều trị tại bệnh viện huyện). Đến chiều 27.5 không phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy 11 mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm cho kết quả 2 mẫu dương tính với vi rút Coxsackie A6, không có mẫu nào dương tính với vi rút cúm. Việc lây truyền căn bệnh này do qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân cũng như những giọt khí dung của người bị nhiễm (bao gồm người bệnh và người lành mang trùng).

Theo ông Phu, y tế địa phương đã cử cán bộ dịch tễ và lâm sàng từ tuyến tỉnh xuống cắm chốt, hỗ trợ tại tuyến huyện và xã trong công tác xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, hướng dẫn cho nhân dân, khi có người ốm thì báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất và đưa đến cơ sở điều trị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.