9 cách ngừa táo bón

1 Thanh Niên Online
Táo bón gây khó ngủ, nổi mụn và hàng loạt vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là 9 cách ngừa táo bón, theo Prevention.
Nếu đang bị táo bón, hãy chống chân lên một chiếc ghế với đầu gối uốn cong trong khi bạn ngồi trên bồn cầu - Ảnh minh họa: Shutterstock Nếu đang bị táo bón, hãy chống chân lên một chiếc ghế với đầu gối uốn cong trong khi bạn ngồi trên bồn cầu - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nếu đang bị táo bón, hãy chống chân lên một chiếc ghế với đầu gối uốn cong trong khi bạn ngồi trên bồn cầu - Ảnh minh họa: Shutterstock
Không bỏ bữa
Ăn kích thích phản xạ chuyển động của đường ruột, theo tiến sĩ Joanne AP Wilson, nhà nghiên cứu chuyên khoa về dạ dày - đường ruột và là giáo sư tại Bệnh viện Đại học Duke ở Durham (Mỹ). Và một khi ruột không được kích thích chuyển động thì bạn sẽ không buồn đi tiêu. Do vậy, không được bỏ bất kỳ bữa ăn nào.
Tăng cường chất xơ
Ăn vừa đủ lượng chất xơ, tránh ăn quá nhiều chất xơ cùng một lúc bởi điều này có thể gây tiêu chảy.
Thuốc nhuận tràng tự nhiên
Nếu bị táo bón nhẹ và không có thời gian tập thể dục hoặc ăn trái cây, rau quả, hãy thử uống sữa ấm - tiến sĩ Wilson khuyên. Đôi khi, một tách nước ấm sẽ giúp ruột của bạn di chuyển nhanh hơn.
Uống một ít cà phê
Nghiên cứu tại Anh cho thấy uống một tách cà phê có thể kích thích nhu động ruột, giúp đi tiêu dễ hơn.
Uống nhiều nước
Uống 6 - 8 ly nước/ngày để làm mềm phân - theo tiến sĩ Robyn Karlstadt, chuyên gia ruột và dạ dày tại Bệnh viện Đại học ở Philadelphia (Mỹ).
Một lịch trình vệ sinh
Thức dậy, tắm rửa và ăn sáng là cách tốt để có năng suất làm việc, nhưng lại không tốt cho đường ruột. 
Tiến sĩ Nicolette Francey, giáo sư tại Đại học Y khoa New York (Mỹ), cho hay: "Thông thường, ruột sẵn sàng trục xuất tạp chất khoảng nửa giờ sau bữa ăn đầu tiên”. Do vậy, phải ăn sáng sớm trước giờ đi làm nửa tiếng để “tống khứ” phân và tập thói quen này đúng giờ để không bị táo bón.
Đi tiêu không được ngồi lâu
Thói quen ngồi lâu khi đi tiêu có thể đặt bạn vào nguy cơ phát triển bệnh trĩ hoặc dạng lồi các mô trực tràng, còn được gọi là sa trực tràng. Nếu bạn thực sự không thể đi tiêu sau 15 phút ngồi xuống, hãy ra khỏi buồng vệ sinh ngay lập tức.
Đặt chân vuông góc và trên chiếc ghế
"Nếu đang bị táo bón, hãy chống chân lên một chiếc ghế với đầu gối uốn cong trong khi bạn ngồi trên bồn cầu, điều này sẽ làm thẳng góc đường ruột và giúp bạn đi tiêu nhanh hơn” - tiến sĩ Jacqueline Wolf, giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ), nói.
Tập thể dục
Tập thể dục kích thích chức năng của ruột. Đi bộ, bơi lội hoặc làm bất cứ bài tập thể dục nào khoảng 30 phút trong 3 lần/tuần, đó có thể là cách để chấm dứt táo bón. Ngoài ra, cần nhớ uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước.

Bình luận

User
Gửi bình luận
nguyen ngoc lam anh

nguyen ngoc lam anh

không ngờ tập thể dục cũng ngừa táo bón. vậy phải cố gắng tập thể dục mới được

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

/form>