92/94 giếng nước bị nhiễm bẩn, 2 năm chưa tìm ra nguyên nhân

28/07/2016 09:32 GMT+7

Hàng loạt giếng nước sinh hoạt ở các xã Lâm Xa và Lương Ngoại (H.Bá Thước, Thanh Hóa) bỗng nhiên bị ô nhiễm, bốc mùi tanh hôi, khiến người dân khốn khổ.

92/94 giếng nhiễm bẩn
Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các giếng khơi ở khu phố 2 (xã Lâm Xa) đều nổi váng vàng, nước đục và có mùi hôi tanh khó chịu. Bà Nguyễn Thị Ngà, Trưởng khu phố 2 cho biết, trước đây, nguồn nước giếng khơi ở xã rất trong, để cả tuần vẫn không lắng cặn, không nổi váng. Tuy nhiên, bây giờ chỉ cần đổ nước ra chậu nửa giờ, váng đã nổi vàng trên mặt chậu, đáy chậu đầy cặn bẩn.
Theo ông Trương Công Bảo (khu phố 2, xã Lâm Xa), giếng nước của gia đình ông trước đây rất trong và ngọt, nhưng vào năm 2014, bỗng nổi váng màu vàng, nước múc lên có màu xanh đục và bốc mùi tanh hôi, không thể sử dụng được. “Chúng tôi phải đi xin nước về sinh hoạt, có khi đi gần 1 km mới xin được nước. Nhiều hôm, tôi phải mua nước khoáng nấu ăn”, ông Bảo nói.
Ông Nguyễn Thế Nghị, Chủ tịch UBND xã Lâm Xa cho biết, nguồn nước giếng của người dân bắt đầu bị nhiễm bẩn từ khoảng tháng 8.2014, sau khi Nhà máy thủy điện Bá Thước 2 (thuộc Công ty thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa) trên sông Mã, đoạn qua xã Điền Lư (H.Bá Thước) tích nước.
Hiện 92/94 giếng ở khu phố 2 (xã Lâm Xa) bị nhiễm bẩn, không thể sử dụng được. Cả khu phố giờ chỉ trông chờ vào 2 giếng nước chưa bị nhiễm bẩn, cách bờ sông Mã khoảng 600 m. “Chúng tôi suy đoán, Nhà máy thủy điện Bá Thước 2 tích nước, khiến nước sông Mã đoạn chảy qua 2 xã Lâm Xa và Lương Ngoại dâng lên, tràn vào các khe cạn dọc hai bên bờ sông, rồi ngấm vào giếng nước”, ông Nghị cho hay.
2 năm chưa tìm ra nguyên nhân
Theo ông Nguyễn Thế Nghị, tháng 8.2014, Công ty thuỷ điện Hoàng Anh Thanh Hoá thuê một đơn vị kiểm định độc lập, lấy mẫu kiểm định ngẫu nhiên 5 giếng nước tại xã Lâm Xa. Kết quả cho thấy, nước trong 4/5 giếng được kiểm định không đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vẫn chưa có bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vì sao nguồn nước giếng bị ô nhiễm, khiến bà con rất lo lắng.
“Làm việc với chính quyền địa phương, đại diện Công ty Hoàng Anh Thanh Hóa cho rằng, chưa có cơ sở để kết luận công ty gây ra ô nhiễm nguồn nước. Nếu các cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận việc thủy điện tích nước làm dâng nước sông Mã vào các giếng, gây ô nhiễm, thì phía công ty sẵng sàng đền bù cho người dân”, ông Nghị cho hay.
Ông Phạm Văn Ấn, Trưởng phòng TN-MT H.Bá Thước cho biết, công trình thủy điện Bá Thước 2 ngăn đập và đi vào hoạt động từ năm 2013, phạm vi vùng lòng hồ thuộc địa phận 8 xã trong đó có xã Lâm Xa và Lương Ngoại. Ngay sau khi thủy điện tích nước, 132 giếng của người dân 2 xã này bị nhiễm bẩn. UBND H.Bá Thước đã báo cáo UBND tỉnh và Sở TN-MT đề nghị cử các đơn vị chuyên môn về kiểm tra, xác định nguyên nhân, để địa phương có phương án xử lý, hỗ trợ người dân sớm có nguồn nước sạch, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận.
Được biết, trong quá trình đánh giá tác động môi trường khi tích nước trên sông Mã, thực hiện dự án thủy điện Bá Thước 2, các cơ quan chức năng không tính đến các công trình giếng nước của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.