9X Sài Gòn kiếm tiền triệu/ngày nhờ bánh trung thu điêu khắc

Lưu Trân
Lưu Trân
11/09/2018 09:41 GMT+7

Từ bỏ công việc ngân hàng, Bích Ngọc quyết tâm theo đuổi đam mê làm bánh và thành công khi kiếm được tiền triệu mỗi ngày từ việc điêu khắc và bán bánh trung thu.

Thế giới bánh trung thu năm nay chứng kiến sự “lên ngôi” của bánh trung thu hiện đại, hay còn gọi là bánh hoa nổi, bánh điêu khắc… với phần họa tiết được làm tỉ mỉ, từ hoa lá cho đến các con thú đều được khắc nổi với màu sắc bắt mắt.
Chị Nhâm Thị Bích Ngọc (27 tuổi), một trong những người đi đầu trào lưu làm bánh bán online và nổi tiếng với bánh trung thu điêu khắc tại TP.HCM cho biết: “Cái độc đáo của bánh trung thu điêu khắc là hình dáng bánh và các họa tiết có thể làm thủ công, thay vì đúc từ khuôn như bánh truyền thống. Hầu hết bánh trung thu hiện đại là bánh nướng, không có bánh dẻo, vì bột bánh dẻo có độ đàn hồi nên rất khó để tạo hình. Để làm ra một chiếc bánh như vậy phải mất từ 1 - 2 giờ tùy theo độ khó của mẫu bánh”.
Nướng bánh là công đoạn khó nhất khi làm loại bánh này, theo lời chị Ngọc, màu sắc của bánh được tạo ra từ màu của rau, củ, quả nên phải canh nhiệt độ trong lò thật “chuẩn, phải biết cách vừa nướng vừa cho bánh nghỉ lấy hơi vài lần” mới giúp vỏ bánh không bị khô và giữ được màu sắc như ban đầu.
Các mẫu bánh được thiết kế rất bắt mắt Ảnh: Lê Nam
“Chính vì mất nhiều thời gian nên tôi hạn chế nhận đơn đặt hàng của khách, để đảm bảo mỗi chiếc bánh làm ra đều có chất lượng như nhau. Phần khác cũng vì bánh được làm từ nguyên liệu tự nhiên, không có chất bảo quản nên hạn sử dụng chỉ trong vòng 15 ngày, tôi không làm sẵn bánh nên khách muốn mua phải đặt trước khoảng 3 ngày”, bà chủ 9X tiết lộ.
Mỗi bánh có trọng lượng từ 150 - 170 gr Ảnh: Lê Nam
Ngoài mẫu mã cầu kỳ, hộp đựng bánh cũng được chú trọng hơn hẳn ngày trước. Chị Hoàng Như Anh (33 tuổi, nhân viên kế toán) nhận xét: “Bánh trung thu truyền thống thì không thể thiếu, nhưng rõ ràng nó không độc đáo và sang trọng bằng bánh hiện đại được điêu khắc, làm hoa nổi 3D. Mặc dù giá thành cao, khách mua cũng phải đặt trước nhưng tôi thấy chất lượng khá tương xứng. Năm nào tôi cũng đặt ở đây 10 hộp để biếu tặng và cho gia đình”.
Tùy vào độ đơn giản hay phức tạp của từng mẫu bánh mà thời gian hoàn thiện có thể lên tới vài giờ đồng hồ Ảnh: Lê Nam
Được biết, vào mùa cao điểm, trung bình một ngày lò bánh online của chị Bích Ngọc bán ra gần 100 bánh trung thu hiện đại và khoảng 150 - 200 bánh trung thu truyền thống. Giá bánh trung thu hiện đại dao động từ 140.000 - 150.000 đồng/cái, bánh truyền thống từ 65.000 - 75.000 đồng/cái, doanh thu hàng tháng trên dưới 500 triệu đồng.
Bỏ việc ngân hàng vì trót yêu góc bếp thơm bơ 
Chia sẻ về cơ duyên đưa mình đến với nghề, chị Ngọc chậm rãi: “Tôi mê nấu nướng từ nhỏ, có lẽ phần tính cách, sở thích này được truyền từ mẹ sang tôi. Ngày trước gia đình tôi rất khó khăn, vì muốn có một công việc ổn định, kiếm ra nhiều tiền nên sau khi tốt nghiệp đại học, tôi không nghĩ nhiều mà quyết định xin làm trong ngân hàng, lương lúc đó cũng mười mấy triệu một tháng”.
Vào mùa cao điểm, chị Nhâm Thị Bích Ngọc (27 tuổi) có thể kiếm vài trăm triệu mỗi tháng nhờ bán bánh Ảnh: Lưu Trân
Thế nhưng, tình yêu với bếp núc, với bột mì, trứng gà, bơ sữa… đã thôi thúc chị Ngọc lập một tài khoản Facebook với cái tên Góc Bếp Thơm Bơ để chia sẻ công thức làm các loại bánh, những mẹo hay cho người mới tập làm bánh tại nhà. Dần dần, Góc Bếp Thơm Bơ thu hút nhiều hơn sự quan tâm của những người có chung sở thích như chị Ngọc, và nó cũng âm thầm nuôi lớn ước mơ trong chị.
Các nguyên liệu, phụ gia được chế tạo từ thực phẩm tự nhiên như trà xanh, trà hoa đậu biếc, củ dền, lá dứa... Ảnh: Lê Nam
“Ban đầu tôi tập làm bánh theo những công thức tìm được trên mạng, sau nhiều lần làm thì tôi tự gia giảm các nguyên liệu để tạo ra công thức bánh riêng biệt của mình. Ngoài giờ làm hành chính, tôi làm thêm các loại bánh đơn giản như bánh quy bơ, bánh bông lan để bán online”, chị nhớ lại.
Các chi tiết hoa lá, muôn thú được chị Ngọc tạo hình sẵn bằng khuôn silicon hoặc khắc trực tiếp lên thân bánh Ảnh: Lê Nam
Khi nhận thấy mình đã tích lũy đủ vốn để có thể theo đuổi đam mê, chị Ngọc quyết định… nghỉ việc ngân hàng, chính thức bước những bước đầu tiên trên hành trình trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp.
Chiếc bánh được hoàn thành xong phần tạo hình trước khi cho vào lò nướng Ảnh: Lê Nam
“Ngoài tự học thì tôi cũng đăng ký các khóa học làm bánh Âu, bánh truyền thống các loại… Người thân rồi cả bạn bè, đồng nghiệp khi đó đều phản đối, một số người còn nói tôi không thực tế và sẽ hối hận vì lựa chọn này. Nhưng tôi dám tự tin rằng mình sẽ thành công, vì tôi đã trang bị đầy đủ từ vốn liếng, kinh nghiệm, nguồn khách hàng và quan trọng nhất là tôi có ngọn lửa của đam mê” 9X cho biết.
Để đảm bảo chất lượng bánh bán ra, mỗi ngày chị Ngọc chỉ làm 80 - 100 bánh trung thu hoa nổi Ảnh: Lê Nam
Năm 2014, khi phong trào làm bánh handmade bắt đầu sôi sục ở Việt Nam, chị Bích Ngọc ngay lập tức nắm bắt cơ hội để tạo thương hiệu riêng thông qua những sản phẩm bánh trung thu hoa nổi. Chị giải thích: “Bánh trung thu hiện đại được lấy cảm hứng từ bánh wagashi của Nhật Bản. Bánh trung thu hiện đại là bánh được trang trí bằng hoa nổi, chi tiết hoa, thú vật được đúc từ khuôn silicon với mọi kích cỡ và gắn lên bề mặt bánh. Bánh điêu khắc có hình dáng đa dạng hơn, từ tròn, vuông cho đến các loại quả… họa tiết có thể được làm từ khuôn hoặc được thợ bánh cắt gọt trực tiếp trên thân bánh. Ở đây tôi làm cả hai loại, giá bán cũng như nhau”.
Bà chủ lò bánh online cũng nói thêm, để làm ra được một chiếc bánh trung thu hiện đại ngon và đẹp, người làm bánh phải kiên nhẫn và tỉ mỉ. Bởi, “từ công đoạn sên nhân cho đến trang trí đều rất kì công”.
Qua lời kể của chị Bích Ngọc, mất nhiều thời gian nhất là công đoạn sên nhân (xào nhân - PV) bánh. Phải cân đo đong đếm chính xác từng chút một các loại nguyên liệu, sên đều tay và tăng giảm lửa đúng lúc để nhân bánh khi hoàn thiện phải hòa quyện vào nhau, mịn, không khô nứt hay quá nhiều dầu.
“Khác với bánh nướng truyền thống, bánh trung thu hiện đại không sử dụng rượu Mai Quế Lộ, không dùng nước đường nâu mà thay bằng nước đường trắng. Ngoài ra, loại bánh này chủ yếu là nhân ngọt kèm trứng muối, hiếm khi làm nhân thập cẩm vì cách nướng khác hoàn toàn với bánh truyền thống”, chị cho biết.
Từng là một "người không thực tế" trong mắt bạn bè, đồng nghiệp... sau 4 năm, chị Bích Ngọc đã có trong tay mức thu nhập đáng mơ ước Ảnh: Lê Nam
Bên cạnh vẻ bề ngoài bắt mắt, mùi vị của bánh cũng rất quan trọng đối với bà chủ 9X: “Tôi dành nhiều thời gian chuẩn bị và nướng bánh nên chúng phải thật ngon. Dù đã bán bánh lâu năm rồi, nhưng cảm giác hạnh phúc mỗi khi có khách đặt bánh vẫn không hề thay đổi. Xét về tiền bạc, có thể tôi sẽ giàu hơn nếu vẫn đang làm ngân hàng, nhưng nói về sự thành công thì tôi thấy bản thân mình ở thời điểm hiện tại là thành công nhất, khi đã dám theo đuổi và thực hiện đam mê một cách nghiêm túc”.
Bánh trung thu hiện đại khác hoàn toàn bánh truyền thống từ công thức chế biến, hình dáng, màu sắc cho đến cả hương vị...  Ảnh: Lê Nam
Cô thợ bánh còn tiết lộ, thay vì mở cửa hàng bánh để bán hay cạnh tranh với những thợ khác, cô quyết định mở lớp dạy làm bánh tại nhà vào cuối tuần để khuyến khích những bạn có cùng đam mê với Góc Bếp Thơm Bơ. Bích Ngọc cũng ấp ủ dự định sẽ xuất bản một cuốn sách dạy làm bánh của riêng mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.