Ai Cập mở cửa 'nấm mồ bị nguyền rủa'

17/11/2017 21:40 GMT+7

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã có một quyết định táo bạo khi cho mở cửa lại 'nấm mồ bị nguyền rủa', nơi chôn di hài của những người góp tay xây nên Đại kim tự tháp Giza.

Khu vực được đề cập có niên đại cách đây 4.500 năm và nằm trên vùng núi, gần Đại kim tự tháp Giza, kỳ quan duy nhất còn sót lại của thế giới cổ đại, cách Cairo khoảng 5 km về phía tây nam. Đây là lần đầu tiên nơi này được mở cửa đón khách sau gần 30 năm khóa chặt, trong nỗ lực tạo thêm những điểm đến lịch sử cho ngành du lịch Ai Cập.
Văn phòng Báo chí thuộc Bộ Di tích cổ gần đây đã chia sẻ tin tức mới trên Instagram, kèm theo ảnh chụp với lời dẫn “Mở cửa khu nghĩa trang lao động tại Cao nguyên Giza cho du khách”. Theo tạp chí Newsweek, dự án Phát triển cao nguyên Giza được tập trung gia cố và bảo quản 3 nhóm mộ chính, gồm mồ của nhân công, đốc công và người chịu trách nhiệm xây dựng kim tự tháp.

tin liên quan

Giải mã được bí ẩn của kim tự tháp
Câu hỏi lớn nhất về kim tự tháp đã có lời giải, sau khi giới khảo cổ học phát hiện những bí mật đằng sau cách thức người thời xưa xây dựng được Đại kim tự tháp Giza (Ai Cập).
Ai Cập mở cửa  nấm mồ bị nguyền rủa”
Ảnh trên Instagram của giới chức Ai Cập về việc khai trương nơi tham quan mới Ảnh: Bộ Di tích cổ Ai Cập
Khu chôn cất đã bị phong tỏa từ năm 1990. Các nhà khảo cổ của Bộ Di tích cổ cho rằng người quản lý các công nhân đã nhồi nhét đầy những lời nguyền rủa tại đây nhằm bảo vệ người đã khuất trước nạn trộm mộ. Trong cuốn sách Valley of the Golden Mummies (nghĩa là Thung lũng của các xác ướp Vàng), nhà khảo cổ học Zahi Hawass đề cập đến một chuyện: các ngôi mộ của những người xây nên Đại kim tự tháp Giza đều có câu cảnh báo với nội dung rùng rợn: “Tất cả những người tiến vào có ý đồ xấu và muốn hủy hoại nơi này sẽ bị cá sấu tấn công trong nước và rắn cắn trên bộ”. Phần mộ của Nefer Thieth, người đại diện cho hoàng gia chịu trách nhiệm giám sát công trình, có cấu trúc tinh vi và cũng được bảo quản tốt. Theo các chuyên gia, ông có đến 2 vợ và 18 người con.
Bên cạnh việc mở cửa khu nghĩa trang, các nhà khảo cổ học đồng thời công bố phát hiện mới về cái hốc khổng lồ nằm sâu bên trong Đại kim tự tháp Giza. Theo tờ Guardian, cái hốc này có chiều dài ít nhất 30 m, nằm bên trên Hành lang Lớn, nối liền giữa phòng của hoàng hậu và nữ hoàng ở trung tâm kim tự tháp. Đây là cấu trúc đáng kể đầu tiên được tìm thấy bên trong Đại kim tự tháp Giza kể từ thế kỷ 19. Vẫn chưa rõ liệu cái hốc là một căn phòng hoặc hành lang, nhưng kết quả phân tích cho thấy nó có kích thước tương tự Hành lang Lớn, vốn có chiều dài gần 50 m, cao 8 m và rộng hơn 1 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.