Ám ảnh nghĩa trang có ngôi mộ 30.000 hài nhi ở Hà Nội

31/08/2016 10:35 GMT+7

Cá biệt có dịp cuối tuần, số lượng hài nhi nhặt được tại các bệnh viện, phòng khám có dịch vụ nạo phá thai, chất vừa đủ chiếc xe cải tiến... Đó là câu chuyện diễn ra tại nghĩa trang Đồi Cốc ở Hà Nội.

Nghĩa trang Đồi Cốc tọa lạc ngay tại con đường nhỏ dẫn vào thôn Bến Cốc, xã Thanh Xuân, H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội, đã hình thành từ 11 năm nay. Xót thương cho những sinh linh bé bỏng bị bỏ rơi khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời, người dân làng Bến Cốc đã lặng lẽ di thu nhặt đem về chôn cất tại nghĩa trang.
Nhiều bà mẹ đến vứt con
Chị Nguyễn Thị Nhân, một người dân thôn Bến Cốc thường chôn cất các hài nhi cho biết, tính đến nay đã có khoảng chục vạn hài nhi được đưa về đây mai táng. Tất cả những sinh linh bé bỏng đều được mang về từ những bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám có dịch vụ nạo phá thai.
Sau khi về đây, chúng được bỏ vào tủ lạnh nằm trong ngôi nhà hoang lạnh ngay giữa nghĩa trang Đồi Cốc. Cứ mỗi tuần, người dân Bến Cốc lại cùng thanh niên tình nguyện từ một số trường đại học đến đây giúp chôn chất những sinh linh bé bỏng này.
Ông Ngô Văn Sang, Phó bí thư Đảng ủy xã Thanh Xuân cho biết: “Nghĩa trang hài nhi hình thành cách đây từ nhiều năm trước và do người dân địa phương tự lập ra. Xã không thống kê số lượng hài nhi đã chôn cất tại đây, việc này do người dân tự làm. Ngoài người dân địa phương còn có một số tổ chức từ thiện đứng ra giúp đỡ. Tuy nhiên, xã không nắm rõ những tổ chức này đến từ đâu, lấy xác hài nhi ở chỗ nào về”.

Theo chị Nhân, trước đây, chị kết hợp với người dân địa phương tổ chức mỗi ngày chôn cất hài nhi một lần. Nhưng vài năm trở lại đây, việc chôn cất được thực hiện theo tuần. Mỗi khi có người đem vứt hài nhi hoặc chuyển từ bệnh viện, phòng khám về, người dân đưa vào tủ lạnh bảo quản. Có tuần, số lượng hài nhi đầy ắp cả chiếc tủ lạnh.
Chị Nhân kể, ban đầu, người dân khi mới lượm được hài nhi thì cuốn vào chiếu, vào túi nilon, sau đó mới đem chôn. Nhưng sau này, một số tổ chức từ thiện và người dân địa phương tổ chức quyên góp tiền mua tiểu sành để tiện chôn cất. Khi có tiểu sành, người dân dồn 5 - 6 hài nhi vào một chỗ, sau đó xây dựng các huyệt bằng gạch và xi măng sâu khoảng 1,5 m, trước khi xếp các lớp tiểu vào trong từng huyệt mộ.
“Hài nhi nào đã lớn, thành hình người rồi thì chúng tôi cho nằm riêng một tiểu sành. Hài nhi nào còn nhỏ, chưa thành hình người thì cho nằm chung vào một tiểu”, chị Nhân cho hay.
Theo lời chị Nhân, ngoài những hài nhi được đưa về từ các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế, còn có những bà mẹ nạo phá thai xong đem con về đây vứt. Ban đầu chỉ có vài người, nhưng về sau số lượng người đến vứt bỏ giọt máu thiêng của mình ngày càng nhiều. Và cũng từ đây, một số tổ chức tình nguyện tìm về Bến Cốc, giúp dân làng tổ chức mai táng cho những sinh linh. Cứ như thế, nghĩa trang Đồi Cốc ngày càng đầy thêm những nỗi đau buồn.
11 năm nhặt hài nhi về chôn cất

Chúng tôi quen với việc này rồi. Chúng tôi coi việc chôn cất các bé là làm phúc cho mai sau. Hy vọng, người đời khi nhìn thấy cảnh thương tâm này mà sinh lòng nhân đạo, đừng tước đi sự sống của những sinh linh bé nhỏ.

ông Thạo bảo

Nhắc tới nghĩa trang Đồi Cốc, người ta không thể không nhắc tới bà Nguyễn Thị Nhiệm (ở thôn Bến Cốc), người mà đã có hơn 11 năm ròng, dù ngày mưa hay nắng, vẫn âm thầm lui tới các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám tư nhân có dịch vụ nạo phá thai để xin xác hài nhi mang về chôn cất.
“Mười mấy năm về trước, lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng phá thai, tôi đã cảm thấy rất xót xa, buồn khổ vô cùng và xin họ mang hài nhi xấu số đó về nghĩa trang Đồi Cốc chôn cất...”, bà Nhiệm nhớ lại.
Và chuỗi ngày đầu với công việc chôn cất các sinh linh bé nhỏ, bà Nhiệm không tránh khỏi những lời đàm tiếu, dị nghị. Nhưng rồi bằng thời gian, công việc của bà Nhiệm nhận được sự tin tưởng, mến yêu của bà con trong làng, trong xã.
Bà Nhiệm kể, mấy năm gần đây, lượng hài nhi bị vứt bỏ ngày một tăng, những huyệt mộ sau được đào sâu hơn huyệt mộ trước, tiểu nhỏ được thay bằng tiểu lớn để có thêm diện tích... nhưng chôn mãi cũng hết chỗ. Thế là cách đây ít lâu, người dân địa phương cùng những nhà hảo tâm quyên góp tiền mua được một mảnh đất liền kề khu nghĩa trang Đồi Cốc, để có thêm nơi chôn cất. Bà Nhiệm cho biết, cá biệt có dịp cuối tuần, số lượng hài nhi nhặt được tại các bệnh viện, phòng khám có dịch vụ nạo phá thai, chất vừa đủ chiếc xe cải tiến!
Ngôi mộ 30.000 sinh linh
Đặt chân tới nghĩa trang Đồi Cốc, nhìn những dãy tiểu sành xếp thành hàng cao như bức tường, chúng tôi không khỏi rùng mình.
Ông Nguyễn Văn Thạo, người trông coi nghĩa trang cho biết, nghĩa trang Đồi Cốc ngày càng trở nên quá tải vì chuyện nạo phá thai vẫn đang diễn ra hàng ngày. Đi qua bức tường chất đầy những tiểu sành, chúng tôi đến khu nhà hoang lạnh giữa nghĩa trang. Đó là nơi chứa các sinh linh xấu số. Ngay cạnh ngôi nhà này là những dãy mộ nằm san sát.
Ông Thạo kể, những ngày đầu, dân Bến Cốc cùng “Đội bảo vệ sự sống” có quân số 7 người, thường chôn các em vào trong một chiếc niêu đất, bất kể nhỏ hay to. Song thời gian sau đó, số lượng hài nhi nhặt về mỗi ngày một tăng. Trong khi đất nghĩa trang lại chật, nên chính ông Thạo phải cắt một phần đất ruộng của gia đình, xây tường gạch quây lại để có thêm chỗ chôn cất. Ông Thạo cho hay, tính trung bình có khoảng 20 hài nhi/ngày. Con số này sẽ tăng vào dịp cuối tuần.
Một góc nghĩa trang Đồi Cốc Ảnh: Nam Anh
Chỉ tay về phía những nấm mồ vô danh, ông Thạo cho hay: “Tất cả những ngôi mộ đều được chôn tập thể. Có mộ chứa đến 10.000 sinh linh. Đặc biệt, ngôi mộ lớn dưới chân bức tượng chính chứa đến 30.000 hài nhi. Hàng tháng, vào mỗi ngày rằm hoặc đầu tháng, người dân lại đem hoa quả đến ban thờ chính thắp hương để cầu mong cho những linh hồn bé bỏng sớm được siêu thoát. Bên cạnh bàn thờ chính, người dân có đặt một hòm công đức để khách thập phương mỗi khi đến thì phát tâm ủng hộ. Tất cả số tiền này lại được dành để mua tiểu sành tiếp tục chôn cất hài nhi xấu số”.
Theo ông Thạo, tính cả diện tích đất vừa mới mua thêm, hiện nơi chôn cất những hài nhi đã rộng gấp 3 lần nghĩa trang của người dân địa phương. Nhìn những huyệt mộ với vài bông cúc trắng đã phai tàn, ông Thạo bảo: “Chúng tôi quen với việc này rồi. Chúng tôi coi việc chôn cất các bé là làm phúc cho mai sau. Hy vọng, người đời khi nhìn thấy cảnh thương tâm này mà sinh lòng nhân đạo, đừng tước đi sự sống của những sinh linh bé nhỏ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.