Ám ảnh tàu giã cào càn quét vùng biển Hà Tĩnh

Phạm Đức
Phạm Đức
26/05/2018 14:06 GMT+7

Ngư dân các xã bãi ngang ở Hà Tĩnh đang đối mặt với vấn nạn nghèo khó, khi các tàu cá công suất lớn hành nghề giã cào, tận diệt hải sản trong thời điểm mùa cá vào bờ sinh nở.

Bỏ biển vì… tàu giã cào!
Từ tháng 4 - 8 âm lịch hằng năm, khi các loại hải sản vào bờ sinh sản là thời điểm tàu cá công suất lớn hành nghề giã cào (2 tàu cá công suất lớn chạy song song và kéo theo 1 tấm lưới, phía đáy của lưới gắn nhiều chì nặng để có thể cào sâu đến tận đáy) ngoại tỉnh “đổ bộ” vùng biển Hà Tĩnh càn quét nguồn lợi hải sản gần bờ. Đó cũng là khoảng thời gian mà ngư dân hành nghề đánh bắt thô sơ ở các xã ven biển thuộc huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) rơi vào tình cảnh liên tục lỗ vốn, trắng tay sau những chuyến ra khơi đánh bắt.
Ông Nguyễn Văn Thiết, Trưởng công an xã Thạch Hải (H.Lộc Hà), cho biết gần 3 năm qua, tình trạng tàu giã cào kéo rách và mất ngư cụ đánh bắt cá xảy ra liên tục. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay có 35 ngư dân địa phương trình báo bị tàu giã cào đến từ các địa phương khác như Quảng Ngãi, Nghệ An, Thanh Hóa kéo mất hoặc làm hư hại ngư cụ, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ngoài giã cào, các tàu công suất lớn ngoại tỉnh và các tàu cá địa phương còn sử dụng xung kích điện, mìn để đánh bắt cá.

Trở về âu thuyền Cẩm Nhượng (H.Cẩm Xuyên) sau một buổi sáng đi câu mực nhưng trắng tay, ngư dân Trần Văn Huy buồn bã cho biết năm nay mất mùa vì các ổ mực bị tàu giã cào sử dụng xung kích điện phá hết. “Các tàu sử dụng điện 220V gí xuống đáy biển khiến các ổ cá, mực bị phá tan. Số lượng hải sản đánh bắt được không bù đủ tiền dầu, nhiều người dân phải bỏ biển đi làm ăn xa hoặc đi xuất khẩu lao động”, anh Huy nói.
Không thể chấp nhận tận diệt hải sản
Thượng tá Lê Trí Tuệ, Chính trị viên Hải đội 2 (Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh), cho biết thời gian qua, đơn vị này phối hợp Đồn biên phòng Cửa Sót, Văn phòng thanh tra kiểm soát nghề cá Hà Tĩnh (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh) và chính quyền địa phương tuyên truyền vận động ngư dân không được khai thác tận diệt hải sản và liên tục tuần tra, truy quét, bắt giữ các tàu giã cào. Tuy nhiên, các chủ tàu bất chấp quy định, lén lút đánh bắt và chống đối quyết liệt khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Theo thượng tá Tuệ, dù gặp nhiều gian nan trong việc truy bắt tàu giã cào nhưng từ đầu năm đến nay, Hải đội 2 phối hợp với lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã bắt giữ 8 tàu đến từ Quảng Ngãi, Nghệ An và Thanh Hóa, thu giữ nhiều lưới giã cào và xử phạt với số tiền gần 200 triệu đồng. "Thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn hoạt động của các tàu giã cào", thượng tá Tuệ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.