Amsterdam không đèn đỏ

08/07/2017 20:33 GMT+7

Thủ đô Hà Lan có hai “đặc sản” ai cũng biết là xe đạp và phố đèn đỏ. Nhưng rong ruổi châu Âu với một chiếc xe hơi, tôi quyết định khám phá Amsterdam theo kiểu khác.

Buổi sáng thức giấc ở “ngôi làng cổ tích” Gieethorn, chúng tôi làm nốt một tour quanh làng, ghé siêu thị chất thêm đồ ăn vặt, nhất là trái cây lên xe, làm thêm cữ cà phê, rồi mới thong thả xuôi về Amsterdam. Chỉ hơn 150 cây số, trong đó hầu hết là đường cao tốc, không đi đâu mà vội cả. Một số kinh nghiệm rút ra là:
Thứ nhất, nếu bạn không định “ăn chơi”, không xem show, thì nên tránh đến Amsterdam vào ngày cuối tuần, đặc biệt là thứ bảy. Được xem là thủ đô tự do nhất châu Âu nên Amsterdam cũng đón một lượng du khách “khủng” từ các nước láng giềng qua “xả hơi”, ăn chơi “lai láng”. Kiếm phòng tại Ams cuối tuần vừa khó vừa đắt, gấp rưỡi đến gấp đôi ngày thường. Trong khi đó, các bảo tàng không hề đóng cửa ngày thứ hai như ở nhiều thành phố khác trên thế giới, nên nếu không bị thúc ép về thời gian, cứ tránh thứ bảy ra cho lành.
Thứ hai, đậu xe ở Ams là một bài toán cực nan giải. Nếu là khách vãng lai, bạn hầu như sẽ không thể kiếm được chỗ đậu xe (dù có trả tiền) tại trung tâm thành phố. Hầu hết các khách sạn ở trung tâm Ams cũng sẽ báo cho bạn biết là không có chỗ đậu xe, hoặc nếu có thì phí cho mỗi đêm toàn trên 20 euro. Vì vậy, giải pháp tốt hơn cả là ở khách sạn bên ngoài trung tâm thành phố và sử dụng tram (tàu điện) để ra vào trung tâm. Tàu điện cực kỳ thuận tiện ở Ams (tuy nhiên cũng có vài chi tiết cần lưu ý kể đoạn sau).
Sau khi xem xét lựa chọn trên booking.com chúng tôi quyết định ngụ tại New West Inn Amsterdam, một hotel được xếp hạng 3 sao, có giá 86,9 euro/đêm cho phòng 3 người. Khách sạn này nằm ở vùng phía tây Amsterdam, thuộc ngoại vi thành phố, có bãi để xe cực rộng ngay cửa, miễn phí. Giá phòng thuộc loại mềm, tuy phòng décor khá xoàng xĩnh nhưng bù lại phòng cực rộng. Chúng tôi có 3 người nhưng thực tế là phòng 4 với 2 phòng thông nhau, thoáng đãng.
Gần khách sạn có một siêu thị khá lớn. Từ đó đi bộ chừng 800 m, qua một công viên và hồ nước toàn vịt giời và thiên nga thì tới trạm tàu điện vào trung tâm thành phố. Tàu chạy tới nửa đêm và không đầy 10 phút lại có một chuyến. Giá vé 1,6 euro/người dùng được trong 2 giờ, vé được bán ngay trên tàu. Nhớ là mua xong thì cất vé đi, xuống ga là xuống thẳng, đừng bắt chước dân địa phương mà quẹt vé ở cửa ra, là coi như “out” vé luôn, không dùng lại được nữa, dù thời hạn vẫn còn.
Ams có mấy khu vực có thể tiêu tốn thời gian của bạn. Một nơi không thể bỏ qua đầu tiên là Phố cổ với quảng trường Dam và khu đèn đỏ gần đó - đi tram cứ tới trạm Dam Square là xuống. Quán xá, cà phê, các trung tâm mua sắm cũng tập trung hết ở đây. Giống như phố cổ Hà Nội, Ams Old Centre tập trung kiến trúc nhà phố, mặt tiền cũng chỉ 4 - 5 m, nhô ra thụt vào khá lộn xộn.
Cách Old Centre không xa là khu đặc sản khác của Ams, khu Canal Ring, được UNESCO công nhận là di sản thế giới, dày đặc kênh rạch và các cây cầu cổ. Amsterda có khoảng 1.500 cây cầu thì tập trung hầu hết ở đây, bởi vậy mà nó còn được mệnh danh là Venice của phương Bắc.
Nếu thích thì cũng có thể mua vé đi một tour trên sông nhưng cũng hấp dẫn vừa vì mật độ đi lại của tàu du lịch trên các con kênh ở đây khá đông, tàu khá nhỏ và trên tàu bạn chỉ có thể ngồi yên tại ghế của mình (kê sát sạt) chứ chẳng thể đi lại hoặc có boong mà trèo lên như tàu du lịch ở Chicago, Mỹ. Vì vậy theo đánh giá của tôi thì có thể đi cho biết, mà chả đi thì cũng không sao. Cũng khó mà có được hình ảnh đẹp về những cây cầu và những con đường bên kênh ở Ams vì tất cả bị “bao vây” bởi xe đạp và xe hơi.
Nhà hát Quốc gia vẫn có những buổi trình diễn miễn phí
Ảnh: Thủy Phạm

Nhà hát Quốc gia vẫn có những buổi trình diễn miễn phí
Ở Amsterdam, thành phố ăn chơi khá đắt đỏ này lại có nhiều thứ thưởng thức miễn phí mà bạn không nên bỏ qua: Từ đi tour tham quan phố cổ miễn phí, thăm chợ hoa miễn phí, đi phà trên sông miễn phí, đến nghe hòa nhạc, coi opera miễn phí…
Ngoài hai khu đáng đi nhất này thì trung tâm Ams còn có hai khu nữa cũng nằm sát Old Centre, là khu Jordaan và Plantage, cả hai có nhiều bảo tàng, gallerie nghệ thuật và các nhà hàng, quán bar độc đáo, nếu có thời gian thì cũng nên tản bộ tới nơi này.
Bảo tàng là một trong những địa chỉ thu hút khách du lịch khi tới Ams (có vẻ ít hấp dẫn khách Việt). Nổi tiếng nhất ở đây chắc chắn là Bảo tàng Van Gogh, nơi trưng bày bộ sưu tập lớn nhất thế giới các tác phẩm của danh họa. Nổi tiếng không kém là Anne Frank House - bảo tàng ngôi nhà bối cảnh viết cuốn hồi ký của nhà văn Đức gốc Do Thái Anne Frank, một trong những cuốn hồi ký nổi tiếng nhất thế giới. Nếu muốn tới thăm bảo tàng ở Ams, nhất là trong mùa du lịch (xuân, hè, thu), thì cần đặt vé online trước, để tránh cảnh phải xếp hàng từ sáng sớm! Chúng tôi đến Ams vào cuối tháng 5, mùa du lịch mới chỉ bắt đầu mà mua vé online trước 1 ngày để đi Anne Frank House thất bại. Vé online cũng bán hết cho ngày hôm sau!
Tuy nhiên, ở thành phố ăn chơi khá đắt đỏ này lại có khá nhiều thứ thưởng thức miễn phí mà bạn không nên bỏ qua. Đây là một phần thưởng thức cực kỳ quan trọng nếu bạn tới Ams. Từ đi tour tham quan phố cổ miễn phí, thăm chợ hoa miễn phí, đi phà trên sông miễn phí, đến nghe hòa nhạc, coi opera miễn phí luôn, tham khảo kỹ ở đây: http://www.amsterdamtourist.info/50-free-things-to-do-amsterdam/.
Tôi rất tiếc mình đã có quá ít thời gian ở Amsterdam do một người bạn đồng hành phải quay về VN gấp. Một thành phố nhác qua tưởng lộn xộn, cái thò ra cái thụt vào, hóa ra cất giữ trong nó quá nhiều thứ đợi người khám phá. Hãy cứ lên kế hoạch trải nghiệm hết 50 điều miễn phí nên làm ở Amsterdam, là đủ để tơi bời với Ams rồi. Đành hẹn một lần nữa trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.