Ấn tượng về trang kinh tế

16/12/2015 05:00 GMT+7

Báo Thanh Niên với số lượng phát hành lên tới hàng trăm nghìn bản mỗi ngày đã truyền tải một lượng thông tin lớn về các vấn đề thời sự, thế giới, pháp luật, kinh doanh, giải trí, giáo dục, công nghệ... đến độc giả.

Báo Thanh Niên với số lượng phát hành lên tới hàng trăm nghìn bản mỗi ngày đã truyền tải một lượng thông tin lớn về các vấn đề thời sự, thế giới, pháp luật, kinh doanh, giải trí, giáo dục, công nghệ... đến độc giả. 

Ảnh: Nhân vật cung cấpẢnh: Nhân vật cung cấp
Báo đã cung cấp nhanh, kịp thời, chính xác, đáp ứng nhu cầu của độc giả về các thông tin phục vụ cho mọi đối tượng.
Là một chuyên gia kinh tế - độc giả thường xuyên của báo, điều mà tôi quan tâm nhiều nhất, đó là trang kinh tế (trên báo in) và kinh doanh (trên Thanh Niên Online). Báo Thanh Niên đã nhanh nhạy, trung thực trong việc phản ánh những thông tin “nóng” về các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh như tình hình kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp, tài chính, ngân hàng, thương mại, thị trường giá cả, các vụ án kinh tế... trên mặt báo. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Thanh Niên trong thời gian qua vì đã truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác và trung thực, là nguồn thông tin đáng quý cho độc giả. Báo đã đăng tải nhiều vấn đề kinh tế và hoạt động kinh doanh có ý nghĩa, thiết thực để một người bình thường cũng hiểu được các vấn đề đó. Đây là điều vô cùng cần, một nhu cầu thiết yếu đối với người dân, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.
Thanh Niên có cách đưa thông tin, chọn góc nhìn của mình để tờ báo có tiếng nói riêng, quan điểm riêng và cách nhìn riêng về vấn đề kinh tế, kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, tính phổ thông, không quá hàn lâm, giữ được tính khách quan khi đề cập đến những vấn đề kinh tế, kinh doanh nhạy cảm. Do vậy, báo đã có những đóng góp quan trọng thông qua việc thông tin công khai, đầy đủ các mặt tích cực và tiêu cực ảnh hưởng đến lợi ích chung, kết nối chặt chẽ với tính tích cực xã hội của công chúng - độc giả để cùng họ tạo nên những kênh phản biện xã hội, giám sát hoạt động kinh tế xã hội hiệu quả.
Hiện nay, đề án Quy hoạch báo chí đang được triển khai, số lượng đầu báo được thu hẹp lại là cơ hội cũng như thách thức đối với các cơ quan báo chí. Nhưng rõ ràng, cạnh tranh báo chí đang diễn ra ngày càng gay gắt, đặc biệt trong xu thế hội nhập toàn cầu. Để khẳng định vững chắc vị thế của mình trong trang kinh tế, Thanh Niên cần đổi mới hơn nữa trong hình thức trình bày. Về mặt nội dung, cần tăng cường tính định hướng dư luận thông qua các bài bình luận, các bài phân tích sắc sảo và có tính phản biện xã hội cao. Để mang lại thông tin thiết thực, gần gũi hơn cho độc giả trẻ tuổi, cần quan tâm cập nhật nhanh và chuẩn xác các thông tin về cơ chế, chính sách mới và dự báo kinh tế. Lựa chọn đề tài chuyên đề hiệu quả, bảo đảm các vấn đề “nóng” được xuất hiện có chiều sâu, toàn diện một cách tương xứng với tầm vấn đề. Cần thiết có các hình thức xâu chuỗi các bài viết cùng chủ đề, như tập trung theo số, quý, năm, có bài tổng thuật về toàn bộ các bài viết... Chú trọng xây dựng kết cấu thông tin phù hợp cho các chuyên đề và hệ thống chuyên mục của báo.
Thanh Niên cũng cần bám sát diễn biến của nền kinh tế hơn nữa, để phản ánh sinh động, đa chiều hơn các kiến nghị, đề xuất về các giải pháp tháo gỡ những khó khăn thách thức của nền kinh tế và doanh nghiệp, để các cơ quan quản lý có thêm kênh thông tin trong quá trình hoạch định chính sách sao cho tính khả thi cao, hài hòa giữa mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, đáp ứng mục tiêu mà cơ quan quản lý hướng đến.
Đặc biệt, chúng tôi mong Thanh Niên tiếp tục phát huy việc phản ánh chính kiến về thời sự, kinh tế có quan điểm khác biệt của các chuyên gia, với các bài viết chuyên sâu hơn nữa, tập trung phản ánh được các điểm nóng trong diễn biến thời sự kinh tế; tăng cường các giải pháp để thu hút các bài viết có chất lượng tốt.
Tờ báo có tính phản biện rất mạnh mẽ
GS-TS Nguyễn Quang TháiẢnh: Nhân vật cung cấp

Tôi vẫn thường xuyên đọc Báo Thanh Niên hằng ngày và là độc giả trung thành của báo, đặc biệt, đối với lĩnh vực kinh tế, tài chính ngân hàng. Trong cơn bão của internet, mạng xã hội rất nhiều thông tin được đăng tải, truyền đi mỗi ngày nhưng chúng ta rất khó để có được thông tin chính xác, hấp dẫn. Nhưng với Thanh Niên, không chỉ có được tin tức, bài viết về chính sách kinh tế, đời sống kinh doanh, thị trường... nhanh chóng mà còn rất chính xác. Trong những năm qua, lĩnh vực tài chính ngân sách, thuế và ngân hàng rất nóng. Qua Thanh Niên, tôi đã cảm nhận được tính phản biện rất cao về chính sách, có nhiều bài viết chuyên sâu, phân tích thấu tình đạt lý, góp phần định hướng tốt cho dư luận cũng như đóng góp, xây dựng để chính sách được hoàn thiện hơn.
Môi trường báo chí hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, từ báo mạng cạnh tranh với mạng xã hội, báo giấy gặp khó khăn vì kinh tế suy giảm... nhưng trong suốt thời gian qua Thanh Niên vẫn mang thông tin chính xác, hấp dẫn tới đông đảo bạn đọc cả nước. Đó không chỉ là tình cảm, trách nhiệm, mà còn là những cố gắng rất lớn mà theo tôi các phóng viên, biên tập viên, cán bộ và lãnh đạo Báo Thanh Niên đã làm bằng cả nhiệt huyết, trái tim của mình.
Trong thời gian tới, tôi hy vọng báo sẽ có những cải cách và đột phá mạnh mẽ hơn nữa. Cần có nhiều bài phân tích chuyên sâu trên báo giấy về kinh tế mang tính phản biện cao. Sẵn sàng với các bài điều tra về tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế. Đây là mảng mà theo tôi cần phải tập trung hơn nữa nhằm đánh thẳng vào tệ tham nhũng, bảo vệ tài sản, ngân sách của nhà nước và của người dân. Làm báo bây giờ thật khó, đòi hòi phải có trái tim nhiệt huyết, quả cảm và cái đầu lạnh. Tôi hy vọng Thanh Niên sẽ càng hay hơn, hấp dẫn hơn và người làm Báo Thanh Niên luôn đủ sức khỏe, bản lĩnh, tự tin, bình an.
GS-TS Nguyễn Quang Thái,
Phó tổng thư ký Hội Khoa học kinh tế VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.