Anh Tây mê võ

15/09/2006 23:03 GMT+7

Đến cuối đời, một cao thủ như võ sư Hà Châu với biết bao tuyệt kỹ công phu, lại được một thanh niên… Tây lĩnh giáo và xin làm môn đệ chân truyền, xem ra quả là chuyện hy hữu.

Hành trình sang xứ võ

Năm tuổi là môn đồ của karate rồi judo, miệt mài đến năm 12 tuổi dường như Philippe vẫn chưa thỏa mãn với vốn kung fu mình đã học. Nghe lời anh bạn người Hoa, Philippe tìm cách sang Trung Quốc để tầm sư học võ. Sự đam mê của cậu bé 12 tuổi không thể nào được cha mẹ đồng ý, vì muốn con mình lo học chữ, thế là anh không có "tài trợ" để có thể thực hiện đam mê của mình. Thấy Philippe buồn, ông nội thương cháu đã lén mua vé máy bay cho anh sang Trung Quốc, để anh đến được thiên đường võ học của mình.

Qua đến Trung Quốc, không có nghĩa là Philippe sẽ được học võ ngay, mà anh phải tìm cách tham gia vào các cuộc thi võ từ cấp thấp đến cấp cao. Chính nhờ những buổi biểu diễn và những chiến thắng đầy thuyết phục trong các lần tham gia thi đấu tại đại hội võ thuật, anh đã được nhận các suất "học bổng" miễn phí, thế là cơ hội nâng cao sở học võ thuật của mình đã trở thành hiện thực. Từ đó cứ mỗi năm, khoảng 3 - 4 lần anh đều sang Trung Quốc dự các khóa bồi dưỡng nâng cao, mỗi lần có khi hai tuần, cũng có khi cả tháng trời miệt mài với các chiêu thức võ công. Thấy anh quá say mê tập luyện, nhất là các màn biểu diễn nội công, thầy dạy võ đã kể cho Philippe nghe về một vị võ sư rất nổi tiếng tại Việt Nam tên Hà Châu. 

Năm 19 tuổi, lần đầu tiên anh theo một nhóm bạn đến Việt Nam du lịch. Sau đó, Philippe về Pháp một thời gian, mãi đến năm 2001 anh quay trở lại Việt Nam và quyết định chọn nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Cứ tưởng lời nói hôm nào của thầy dạy võ như gió thoảng qua, vậy mà anh thanh niên Philippe vẫn ghi nhớ như in trong đầu mình và tâm nguyện là quyết tìm được bậc chân sư này. Trong giai đoạn này là lúc võ sư Hà Châu đang "gác kiếm giang hồ" nên việc tìm ra tung tích thầy Châu là một việc không dễ dàng đối với anh chàng người Pháp xa xứ. Một người bạn đồng nghiệp tên Phi Hùng cũng đã tình cờ kể cho anh nghe những câu chuyện về võ sư nổi tiếng Hà Châu mà anh rất mong được "tầm sư học đạo". Và khi hiểu được mong muốn của Philippe, người bạn này đã cùng anh đi khắp khu vực Thủ Thiêm để tìm cho ra vị võ sư tên Hà Châu. Sau một thời gian hỏi han, tìm kiếm khắp các con đường ngõ hẻm ở Thủ Thiêm, cuối cùng anh cũng tìm được thầy Châu mà sau này, anh luôn tôn kính gọi là "sư phụ".

Được diện kiến thầy, nghe và thấy những điều thầy nói về võ học, Philippe bị cuốn hút ngay. Thế là tuần ba buổi, người dân quanh khu vực Thủ Thiêm cứ thấy một ông già tóc bạc phơ và một anh Tây đầu "trọc lóc" mạn đàm về võ công ở quán cà phê đầu hẻm. Mãi gần một năm sau, Philippe mới dám xin thầy được gia nhập sư môn Hồng Gia - Hà Châu.

Ông bố làm vệ sĩ 

Thời gian này, Philippe được mời về làm việc ở Công ty vệ sĩ Long Hải, và anh đã gắn bó ở đây 4 năm với chức danh cố vấn, nhưng có lẽ việc mà anh yêu thích nhất vẫn là học võ ở thầy Hà Châu. Khi được hỏi: "Vì sao anh lại theo nghề vệ sĩ?", Philippe cười và nói: "Tôi đã làm việc trong lĩnh vực an ninh từ lúc 18 tuổi đến giờ nên cũng biết "chút chút" về nghiệp vụ". Vốn thích nghe nhạc Việt Nam, nhất là dân ca do Hương Lan, Phi Nhung, Cẩm Ly hát, cả nhạc của Trịnh Công Sơn và ca sĩ Mỹ Tâm... nên những lúc "nhàn rỗi" anh được mời hộ tống cho vợ chồng nữ ca sĩ Luyn và Công Thành trong những chuyến lưu diễn vòng quanh nước Pháp. Qua đó, anh biết khá nhiều nghệ sĩ Việt Nam ở hải ngoại. Thế là họ giới thiệu với nhau, sẵn "máu" mê nghệ sĩ nên anh đã nhận lời làm vệ sĩ cho các các nghệ sĩ Phi Nhung, Như Quỳnh... trong những chuyến lưu diễn Thụy Sĩ, Đức, Bỉ, Pháp... Trước bảo vệ họ, sau cũng thỏa lòng nghe nhạc. Có lẽ họ thích phong cách "bảo vệ" của Philippe là không chủ trương gây sự, chỉ ôn hòa, lịch sự và đúng luật để giải quyết mọi việc, vì vậy mà phù hợp với tính cách của các nghệ sĩ Việt Nam.


Anh Tây mê võ trong cuộc sống thường ngày

Bốn năm làm việc ở Công ty Long Hải đã giúp cho anh rất nhiều kinh nghiệm sống ở Việt Nam. Cũng thời gian này, Philippe đã cưới vợ là người Việt Nam (từng là học trò võ của Philippe) và đã có với nhau 3 cô con gái. Cô con gái lớn 11 tuổi và cô bé này cũng vừa giành được giải nhất về quyền thuật ở Pháp! Hiện nay, anh đã chuyển "công tác" sang làm cố vấn ở Công ty vệ sĩ Viễn Đông, Công ty quản lý 40 nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp trong công tác bảo vệ yếu nhân và tư vấn về an ninh trong công tác bảo vệ cho các khách hàng.  Hằng ngày, anh luôn tất bật với các hợp đồng, do làm việc hiệu quả và uy tín nên ngày càng có nhiều khách hàng.    

Hiện nay, Công ty Viễn Đông đã biên soạn và đưa vào sử dụng bộ tài liệu huấn luyện vệ sĩ theo đúng quy định của luật pháp Việt Nam và đúng theo những tiêu chuẩn trong công tác bảo vệ. Tất cả các nhân viên vệ sĩ của Viễn Đông đều được công ty tạo điều kiện cho tham gia các lớp huấn luyện và tập luyện võ thuật thường xuyên tại sân tập quận 2.

Võ thuật giữa đời thường

Philippe sinh năm 1971, nhưng thoạt nhìn không ai biết Philippe đã có hơn 30 năm luyện võ. Võ sư Hà Châu mến tài chàng trai đam mê võ thuật mà nói rằng: "Anh ấy có bằng cấp quốc tế đàng hoàng, nên gọi tôi bằng thầy tôi không dám nhận. Tôi xem anh ấy như một người mê võ và tôi chỉ vẽ vài ba chiêu vậy thôi". Riêng Philippe thì không giấu tình cảm thật khi ban tổ chức một cuộc thi  may hai áo choàng cho hai người để biểu diễn theo lời yêu cầu của võ sư Hà Châu, anh từ chối thẳng: "Không được, chỉ có thầy mới xứng đáng mặc chiếc áo ấy, Philippe còn phải học hỏi nhiều lắm!".

Nhìn Philippe cao lớn, đẹp trai, lại nói tiếng Việt khá sành, bởi theo Philippe: muốn học võ Việt Nam mà không biết tiếng Việt Nam thì làm sao cảm thụ được hết cái tinh hoa của võ thuật. Trong buổi bàn luận chương trình biểu diễn "Cửu Long Hội Ngộ" do Công ty VinaGame phối hợp với Trung tâm ca nhạc Bến Thành sẽ được tổ chức vào ngày 17.9 tới đây, nhìn Philippe tranh luận với nhạc sĩ Hoài An về võ học một cách say mê và đầy hứng thú, từng môn  võ, từng cách luyện công rồi cả đạo đức của người học võ, xem ra Philippe khá tường tận. Anh mê võ đến độ xin phép thầy Hà Châu thuê một căn nhà thật to ở đường Trần Não, quận 2 để làm sân tập, trang bị khá đầy đủ dụng cụ luyện tập và dành riêng cho những ai thực sự yêu võ.

Rồi anh còn lập cả trang web honggiahachau bằng tiếng Anh và tiếng Pháp để quảng bá võ học của người Việt Nam cho toàn thế giới biết. Philippe tâm sự: "Mình đã từng xin phép vào Hội Võ cổ truyền, nhưng mãi đến nay vẫn chưa vào được, buồn lắm nhưng không biết làm sao. Mình nghĩ, xây dựng võ đường để giúp các bạn trẻ có cơ hội luyện võ cho khỏe mạnh, đủ tự tin để có thể làm việc tốt cho xã hội và cái chính là để thầy được vui. Năm nay, thầy 83 tuổi rồi, điều gì giúp  cho thầy vui mình đều cố gắng làm hết, chỉ mong thầy sống khỏe và sống lâu. Vừa rồi, mình cùng với thầy sang Pháp một tháng để biểu diễn và dạy võ. Vui lắm! Ban đầu nhiều người cứ tưởng là võ sư Hà Châu giả, nhưng khi thầy biểu diễn họ đã cổ vũ quá trời. Nói thật, tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới, từng đấu đài với nhiều cao thủ của các môn phái khác, nhưng tôi chưa thấy ai giỏi thật sự như thầy Hà Châu! Sắp tới tại chương trình “Cửu Long Hội Ngộ”, mình cùng với sư huynh là anh Hà Lý sẽ biểu diễn nhiều tiết mục. Thật ra, Philippe không thích biểu diễn, nhưng  nếu thầy muốn là Philippe đi ngay, vì cứ thấy thầy vui là mình sướng lắm". 

 L.Đ.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.