Bảo hiểm nhân thọ: Nên mua hay tránh?

01/07/2019 10:00 GMT+7

Bạn dễ dàng bắt gặp những lời giới thiệu, thông điệp đầy nhân văn về bảo hiểm nhân thọ trên các phương tiện truyền thông nhưng câu hỏi liệu có nên mua hay không để tránh phải hối hận vẫn đang là thắc mắc của nhiều người.

Mặc dù luôn được đánh giá là một trong những ngành nhân văn và có ý nghĩa nhất trên thế giới nhưng tại Việt Nam, từ khóa “bảo hiểm nhân thọ” (BHNT) vẫn thường xuyên gắn liền với những bình luận và phản ứng trái chiều. Không khó để bắt gặp những bình luận khá tiêu cực về BHNT trên mạng xã hội. Chưa biết sự thật đằng sau đó thế nào, đúng sai ra sao nhưng sức nóng và phản ứng của dư luận cho thấy “BHNT” vẫn đang là từ khóa thu hút bình luận.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, BHNT trong nhận thức của nhiều người Việt Nam vẫn còn khá phức tạp để hiểu, mà khi chưa hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình thì việc có cảm giác lo sợ là khá dễ hiểu và hoàn toàn thông cảm được.
Tuy nhiên, dù có những ý kiến phản đối hay bình luận tiêu cực đi chăng nữa thì bản chất của BHNT là không thay đổi, ở các nước phát triển như Âu Mỹ ra sao thì ở VN vẫn vậy. Khi tham gia BHNT, khách hàng sẽ đóng phí định kỳ cho doanh nghiệp bảo hiểm. Số tiền này sẽ được đưa vào một quỹ lớn để doanh nghiệp bảo hiểm quản lý. Khi khách hàng xảy ra rủi ro như tai nạn, bệnh tật, tử vong… doanh nghiệp bảo hiểm sẽ căn cứ vào quyền lợi của khách hàng để chi trả. Tính nhân văn của BHNT chính là giúp bản thân khách hàng cũng như gia đình có nguồn tài chính kịp thời để vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
Không hút dư luận và “bùng nổ” như những câu chuyện có phần tiêu cực về BHNT nhưng những trường hợp như đây cũng không còn hiếm. Chị L.T.H mua sản phẩm “FWD Đón đầu thay đổi” với thời hạn đóng phí 15 năm. Tuy nhiên, mới đóng phí được 1 năm thì chị bất ngờ bị tai nạn nghiêm trọng dẫn đến thương tật toàn bộ vĩnh viễn và mất khả năng lao động hoàn toàn. Chị H. được Bảo hiểm FWD chi trả một số tiền lớn hơn rất nhiều lần số phí chị đã đóng. Số tiền này đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa với chị H. và gia đình vào những lúc khó khăn như vậy, và đây chính là tính nhân văn của BHNT.
Bên cạnh đó, BHNT thời 4.0 không còn nặng nề về giấy tờ, rườm rà với các thủ tục, tất cả đều được tối giản để dễ hiểu hơn. Đặc biệt, một số nơi như Bảo hiểm FWD, giá gói bảo hiểm bệnh ung thư ở đây chỉ từ 99.000 đồng/năm, chưa bằng giá 2 ly trà sữa. Chỉ mất ít phút với vài thao tác đơn giản là đã sở hữu hợp đồng BHNT cho riêng mình, không giấy tờ, không tiền mặt, hợp đồng bảo hiểm được phát hành trực tuyến và quản lý dễ dàng. Trong khi gói bảo hiểm bệnh ung thư của FWD đã quá quen thuộc với giới trẻ, thì những người đã hoặc sắp kết hôn lại rất quan tâm đến gói bảo hiểm “FWD Con vươn xa” để chuẩn bị quỹ tài chính dự phòng cho gia đình và gói “FWD Cả nhà vui khỏe” để bảo vệ cả gia đình trước các bệnh hiểm nghèo.
Có thể nói, với sự phát triển của công nghệ thì BHNT ngày nay đã thân thiện và gần gũi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc tham gia BHNT là sự tự nguyện của mỗi người và lời khuyên là chỉ nên mua khi bạn đã thật sự hiểu về BHNT, về quyền lợi và trách nhiệm của mình. Và cũng đừng vì những bình luận tiêu cực, chưa xác thực mà bỏ qua cơ hội #Sớmbảovệ bản thân mình và gia đình, bởi vì BHNT không phải là sản phẩm để mua khi cần. Tham gia càng sớm bạn càng có nhiều lợi ích hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.