Bất lực nhìn cam rụng hàng loạt sau mưa lũ

18/10/2017 07:46 GMT+7

Mưa lũ kéo dài trong những ngày qua đã làm hàng trăm ha cam với thương hiệu nổi tiếng cam Xã Đoài, Cam Vinh ở Nghệ An rụng quả hàng loạt, khiến người dân có nguy cơ “trắng tay” sau mưa lũ .

"Chẳng còn gì nữa"
Sở hữu 7 sào cam nức tiếng (cam Xã Đoài) được trồng ngay trên vùng đất Nghi Diên, ông Phan Công Hưởng (ngụ tại xã Nghi Diên, H.Nghi Lộc) hy vọng cuối năm nay sẽ thu về khoảng 300 triệu đồng. Thế nhưng, mưa lớn kéo dài đã “cướp” đi của ông khoảng 1/3 số quả cam trên cây, tương đương khoảng 100 triệu đồng.
Nhìn những quả cam, sẽ bán với giá trên 70.000 đồng/kg vào dịp cận Tết rụng rơi dưới gốc, ông Hưởng buồn bã cho biết dù ông đã tính toán kỹ phương án thoát nước cho vườn cam nhưng đợt mưa lũ vừa qua dữ dội quá, khiến ông đành bất lực nhìn vườn cam bị ngập nước. “Đặc tính của cây cam là rễ không chịu được ngập nước nên gây rụng quả”, ông Hưởng nói. Không chỉ rụng quả, ông Hưởng cũng đang lo lắng vì nhiều cây đang có nguy cơ bị chết vì rễ ngâm nước quá lâu.
Tại vựa cam Quỳ Hợp, Minh Hợp (H.Quỳ Hợp, Nghệ An), mưa lũ cũng khiến các hộ trồng cam điêu đứng. Toàn bộ khu vực trồng cam tại xã Minh Hợp sau một đêm mưa nước ngập quá gốc, có vườn ngập 40 - 50cm khiến quả rụng hàng loạt. “Nước đổ về xối xả, chúng tôi chỉ biết đứng nhìn chứ không thể làm cách nào để cứu cam. Chỉ khoảng 1 tháng nữa là có thể thu hoạch được, nhưng giờ thì vườn cam chẳng còn gì nữa”, anh Trương Văn Tứ, một chủ vườn cam ở xã Minh Hợp, xót xa nói.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, một chủ vườn cam khác tại xã này buồn rầu cho biết, vườn cam sau khi nước rút, quả rụng la liệt, bị nước cuốn xuống các con mương, nằm chất đống. Những quả trên cây chỉ cần lắc nhẹ cũng tiếp tục rụng xuống. Anh Nguyễn Hữu Quế (ở xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp) có 3 ha cam, cho biết 4 năm qua, mỗi năm phải đầu tư khoảng 100 triệu đồng/1ha để chăm sóc. Khi cam cho quả, mức đầu tư 200 triệu/ha. Đợt mưa lũ vừa qua khiến hơn một nửa số cam trên cây đã rụng, mất trắng hàng trăm triệu đồng.
Nguy cơ trắng tay
Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, H. Nghi Lộc cho biết, hiện xã có 10 ha cam Xã Đoài, trong đó 7 ha đang ra quả. Do mưa lớn kéo dài, nên hầu hết nhà trồng cam đều bị rụng quả. Giá trị kinh tế của cam Xã Đoài rất lớn, nên cam rụng hàng loạt đã gây thiệt hại lớn cho người dân.
Thông tin từ Phòng NN-PTNT H.Quỳ Hợp cũng cho biết, địa phương này có 2.200 ha cam, trong đó 1.200 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu trồng các giống cam ngon như Vân Du, Vinh, Xã Đoài, được thị trường ưa chuộng. Theo thống kê của Phòng NN-PTNT, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 288 ha cây ăn quả bị ngập nước, trong đó chủ yếu là cam, quýt, chanh và bưởi, gây thiệt hại rất nặng nề cho người dân.

tin liên quan

Lũ sớm nhiều nhà nông trắng tay
Lũ năm nay về sớm và lên nhanh khiến nông dân một số tỉnh ĐBSCL không kịp trở tay. Hàng ngàn héc ta lúa bị ngập úng, nhiều hộ phải thu hoạch lúa chạy lũ và lỗ trắng tay.
Tại H.Con Cuông (Nghệ An), nơi có 310 ha cam, trong đó có 97 ha đã cho thu hoạch cũng bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Riêng xã Yên Khê (H.Con Cuông), nơi chiếm phần lớn diện tích cam của huyện với gần 300 ha cũng đang điêu đứng vì cam bị rụng đầy gốc.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Yên Khê, cho biết xã có khoảng 58 ha cam đang cho thu hoạch, ước tính cho 110 - 120 tấn quả/ha. Nhưng mưa lũ đã khiến khoảng 1/3 sản lượng cam trên cây bị rụng, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng cho người dân. Hiện ngành nông nghiệp đang khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp chống ngập nếu thời tiết có mưa, nhằm hạn chế việc cây cam tiếp tục bị rụng quả. Tuy nhiên, nếu trời tiếp tục mưa, thì nguy cơ người trồng cam trắng tay là không thể tránh khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.