Bất thường giá vàng: Phải giữ văn hóa kinh doanh

05/02/2017 15:08 GMT+7

Đó là ý kiến từ nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 4.2 đăng bài Ngày Thần Tài bị trục lợi và Bất thường giá vàng .

Đừng tham trên niềm tin của người khác
Người dân cầu may trong ngày Thần Tài đầu năm, đó là tâm lý, là niềm tin. Cần tôn trọng, đừng phê phán. Nhưng với giới kinh doanh vàng, lợi dụng để nâng giá trục lợi lại là một chuyện khác. Đó là lòng tham trên niềm tin của đồng loại. Chẳng có gì phải bận tâm nếu trong ngày Thần Tài người ta đến cửa tiệm để mua một chỉ vàng, một lượng vàng để cầu tài lộc với giá bình thường. Nhưng nhằm vào ngày này để đầu cơ, nâng giá là một việc làm đáng phê phán. Có thể có người bảo: Thị trường mà, ai muốn thì mua. Nhưng cái cách đẩy giá lên làm khó cho người mua thì lại thuộc về phạm trù đạo đức, văn hóa kinh doanh rồi!
Nguyễn Thọ
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Không tìm thấy sự minh bạch
Một thị trường hoạt động lành mạnh cần có một cơ chế chính sách bảo đảm cho các bên tham gia thị trường được hoạt động công khai, minh bạch. Trong nhiều năm qua, chỉ cần có thông tin gì đó nhạy cảm một chút là thị trường vàng trong nước “nhảy múa”, và giá vàng trong nước lúc nào cũng cao hơn so với giá vàng thế giới. Người dân không tìm thấy sự công khai, minh bạch về thông tin giá vàng, hầu hết đều nhìn vào bảng niêm yết giá vàng ở nơi bán. Và với tâm lý lo xa, thích trữ vàng, người dân nghe vàng tăng là ào ạt đi mua, tạo nên giá ảo. Sau khi vàng xuống lại bán ra, tất nhiên là chịu lỗ. Và cứ thế, tiền lãi lại chui vào túi của những người kinh doanh vàng.
Bùi Thanh Dương
(Thủ Dầu Một, Bình Dương)
Không nên để bị lợi dụng
Gần đây tôi mới biết đến ngày Thần Tài và biết nhiều người mua vàng vào ngày này. Xưa nay tôi chẳng bao giờ mua vàng vào lúc giá vàng lên cao và cũng chẳng biết đến ngày này mà vẫn sống vui vẻ, đàng hoàng. Vậy thì hà cớ gì người dân cứ đổ xô đi mua vàng để khiến thị trường vàng trở nên “đảo điên” như vậy? Trước những phân tích khá hay của bài báo, thiết nghĩ tốt nhất người dân đừng để mình bị lợi dụng. Người dân cứ ào ạt đi mua vàng với giá cao, sau đó, nếu bán lại thì bán với giá thấp. Tại sao phải mất tiền cho một niềm tin mơ hồ như thế?
Nguyễn Thị Đào
(Q.3, TP.HCM)
Trần Thanh Thử
Có lẽ chỉ có giới kinh doanh vàng bạc, đá quý mới đủ lực để nâng giá vàng trong nước (không theo quy luật kinh tế thị trường). Lợi dụng ngày Thần Tài để trục lợi cũng nằm trong kế hoạch của giới kinh doanh vàng nhằm thu về một khoản lợi nhuận lớn. Đánh vào tâm lý người mua vàng cầu may đầu năm là một kiểu kinh doanh có lẽ chỉ có ở VN.
Trần Thanh Thử
 (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Nguyễn Hoài Khanh
Việc vàng trong nước tăng cao so với giá vàng thế giới từ 400.000 - 500.000 đồng/lượng là bất thường, có dấu hiệu của sự đầu cơ, làm giá. Điều này chẳng những làm biến dạng thị trường mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và nhiều mặt khác. Thiết nghĩ nhà nước cần có giải pháp can thiệp kịp thời vào thị trường vàng vốn có rất nhiều biến động để không còn xảy ra như vậy.
Nguyễn Hoài Khanh 
(Q.4, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.