Bệnh nhân, người nhà nằm la liệt trên giường dưới đất

13/09/2016 19:05 GMT+7

Tình trạng quá tải, phải nằm ghép 2-3, thậm chí 4 người trên một giường tại phần lớn các Khoa nội trú của Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai), Hà Nội từ nhiều năm nay, gây bức xúc cho nhiều người.

Đến Viện tim mạch quốc gia vào các khung giờ 12 - 13 giờ trưa, từ sau 22 giờ tối đều dễ dàng bắt gặp cảnh tượng bệnh nhân và người nhà nằm ngổn ngang. Thậm chí nhiều người nằm trong cả gầm giường.
22 giờ tối 12.9, chúng tôi có mặt tại dãy C2, Viện tim mạch quốc gia cũng là lúc bà N.T.L (trú ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) vừa đặt hộp cơm xuống chiếc chiếu trải ngoài hành lang. Đây là nơi nghỉ trưa cũng là nơi ngủ qua đêm của bà N.T.L nhiều ngày nay. Bà N.T.L cho biết: “Một giường có đến 2 bệnh nhân nằm. Bố tôi 90 tuổi nên được ưu tiên nằm trên giường, anh bệnh nhân bị viêm phổi phải nằm dưới gầm giường. Em trai tôi buổi tối nằm ghé bên ông cụ, sợ ông cụ bị mê sảng, khóc, đòi về nhà. Tôi nằm ở hành lang này chẳng ngủ được, 3 giờ sáng mới chợp mắt, một bệnh nhân ho ở cuối dãy thì cả dãy đều nghe tiếng, thế là thức trắng”.
Dọc hành lang của C2, la liệt người ngồi, nằm trên những chiếc chiếu tạm bợ. Có người phủ tạm chiếc khăn, tờ báo lên mặt để ngủ chập chờn. Trong một buồng bệnh, cụ bà ngoài 80 tuổi phải thở dốc, con cháu xúm xít xung quanh, người quạt mát, người đấm lưng. Ngay dưới chân họ là la liệt người nhà của những bệnh nhân khác, uể oải, mệt mỏi khi không có đủ chỗ để nằm cho thẳng người.
3 người trên một giường ở Viện tim mạch Ảnh Nam Sơn
Tình trạng nằm ghép thê thảm nhất của Viện tim mạch quốc gia phải kể đến khu nhà C6. Tại đây, khoảng 30 giường bệnh được xếp san sát nhau, mỗi giường có ít nhất 2 người nằm, dưới gầm giường, dọc lối đi, người nhà và cả người bệnh nằm san sát nhau như xếp cá. Không khí vô cùng ngột ngạt, bức bối.
Bà N.P.D, 34 tuổi, chăm mẹ đẻ vừa mổ tim xong, không thể ngủ được trong khung cảnh như vậy đã mang áo mưa và chăn ra hành lang bệnh viện ngồi thở.
Điều đáng nói là ngay cả khi khoa phòng nội trú chật chội như vậy, Viện Tim mạch quốc gia vẫn cố gắng ngăn một phần diện tích để làm khu vực theo yêu cầu thu tiền giường dịch vụ 300.000 đồng/ngày, gây phản cảm, phân biệt đối xử ngay chỉ trong một khoa điều trị.

tin liên quan

Hôm nay chính thức tăng giá dịch vụ y tế
* Thời gian chờ khám bệnh đã giảm được 48,5 phút/lượt
Theo Bộ Y tế, từ hôm nay (1.3), giá của 1.887 dịch vụ y tế sẽ chính thức được điều chỉnh tăng khoảng 30%.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhiều lần đưa ra yêu cầu các bệnh viện giảm tải, không phân biệt đối xử với các bệnh nhân; cần minh bạch trong các dịch vụ theo yêu cầu trong bệnh viện công và đặc biệt là 100% các bệnh viện phải đổi mới phong cách phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tuy nhiên nằm ghép hầu như vẫn không được khắc phục tại Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai.
Hàng trăm tỉ đồng đã đầu tư cho Bệnh viện Bạch Mai nâng cấp, xây mới khu điều trị nhưng các bệnh nhân bị bệnh tim nặng vẫn phải chịu cảnh nằm ghép quá mức khổ sở.
Phóng viên Thanh Niên đã ghi lại một số hình ảnh trong ngày 12.9 tại Viện Tim mạch quốc gia. Một số hình ảnh do chính người nhà bệnh nhân phản ánh thực trạng:
Người bệnh nằm trên sàn, người nhà nằm ở gầm giường
Thảm nạn nằm ghép trong Viện tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai
Giấc ngủ của cả người nhà và bệnh nhân thường xuyên chập chờn trong tình cảnh nằm chen chúc như thế này
Hành lang, nơi ngồi chờ khám chữa bệnh cũng là nơi để ngủ nghỉ của người nhà bệnh nhân
Người nhà nằm la liệt như xếp cá dọc hành lang Viện tim mạch quốc gia
Một cụ ông đang điều trị bệnh phải nằm vạ vật ngoài lối đi
Chiếc chiếu mua 30.000 đồng và hộp cơm của bà N.T.L đi chăm bố tại C3, Viện tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.