Bệnh tim mạch và định kiến ‘căn bệnh của người già’

23/11/2020 08:00 GMT+7

Bệnh tim mạch đang dần trở thành mối quan tâm sức khỏe lớn đối với thế hệ trẻ Việt Nam khi nó đang dần thoát khỏi định kiến là căn bệnh của người lớn tuổi.

Đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp cao, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thường xuyên tập luyện thể thao và duy trì lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.
Tại Việt Nam, khoảng 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp và có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch mỗi năm, theo Hội Tim mạch học Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ngoài ra, tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và tai biến tim mạch đang ngày một cao hơn ở người trong độ tuổi từ 25 - 40. Bên cạnh đó, 20% trong tổng số các trường hợp bị tăng huyết áp là ở nhóm người dưới 40 tuổi.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh tim mạch tấn công thế hệ trẻ tuổi hầu hết đều bắt nguồn từ lối sống không lành mạnh, ít vận động, thừa cân và gặp những vấn đề căng thẳng trong cuộc sống. Vậy nên, để phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch, các chuyên gia đưa ra lời khuyên về việc thường xuyên vận động, vừa giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn, vừa phòng chống các biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và bệnh động mạch vành.
Hơn nữa, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các vấn đề về tim mạch là do huyết áp cao. Khi luyện tập thể thao đều đặn và có hệ thống, tim sẽ dần thích nghi với lượng vận động thể lực. Theo thời gian, nhịp tim lúc nghỉ ngơi và lúc gắng sức dưới mức tối đa sẽ có xu hướng giảm mà vẫn đảm bảo khả năng cung cấp máu. Vì vậy, việc tập luyện sẽ có tác dụng như một loại thuốc ức chế beta giúp làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp (khi nghỉ ngơi và cả khi tập thể dục), hạn chế nguy cơ các bệnh về tim mạch do huyết áp cao gây ra.
Hiểu được tầm quan trọng của việc phòng chống các bệnh về tim mạch thông qua việc tập luyện, California Fitness & Yoga thường xuyên tổ chức các chương trình thử thách sức khỏe để lan truyền thông điệp thay đổi lối sống khỏe mạnh hơn. Trong đó có chương trình Thử thách thay đổi hình thể (Body Transformation Challenge - BTC), diễn ra 2 lần 1 năm, hướng đến mục tiêu giúp người tham gia đạt được hình thể như mong muốn thông qua các bài tập giảm mỡ và tăng cơ.
Quán quân hạng mục Giảm mỡ Nữ của BTC lần thứ 24 được tổ chức vừa qua, chị Đỗ Thị Phượng (TP.HCM) cho biết đã giảm được 21,8kg trọng lượng cơ thể với khoảng 20,1kg mỡ. Chị tâm sự: “Trước đây, những động tác đi bộ hay leo núi thật sự là cực hình đối với tôi do cơ thể quá khổ. Sau khi giảm cân thành công, tự bản thân tôi cảm nhận được tim và phổi mình đã khỏe hơn trước, bằng chứng là giờ đây tôi có thể leo núi hơn 1.000 bước hay chạy bộ 2km liên tục mà không hề thấy mệt hay phải thở dốc sau khi hoàn thành bài tập. Ngoài ra, tôi cũng ngủ ngon hơn trước”.
Chị Phượng tự hào với thân hình khỏe khoắn và sức khỏe được cải thiện

Chị Phượng tự hào với thân hình khỏe khoắn và sức khỏe được cải thiện

Không dừng lại ở đó, California Fitness & Yoga lần đầu tiên đã cho ra đời phiên bản BTC dành cho đối tượng nhân viên văn phòng, đối tượng thường xuyên ít vận động nhất trong tất cả các ngành nghề, mang tên BTC Games. Theo đó, mỗi doanh nghiệp có thể lập từng nhóm 5 thành viên, số lượng nhóm không giới hạn ở từng công ty, tham gia hoàn thành 5 thử thách liên quan đến sức bền, cải thiện sức khỏe của hệ xương, cơ hông, cột sống và tim phổi do California Fitness & Yoga đặt ra.
BTC Games đã tìm ra những chủ nhân đầu tiên

BTC Games đã tìm ra những chủ nhân đầu tiên

Chị Linh Tạ, Giám đốc Đào tạo Huấn luyện viên cá nhân tại California Fitness & Yoga, chia sẻ: “Bất kỳ loại hoạt động thể chất nào cũng giúp cơ thể phát triển hệ tim mạch, tăng cường sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt của hệ vận động. Ngoài ra nền tảng hệ tim phổi khỏe mạnh cũng hỗ trợ việc tập luyện sức mạnh hiệu quả hơn. Chỉ cần đi bộ trên máy, đạp xe trong nhà hoặc tập một bài tập HIIT trong khoảng 15 - 30 phút mỗi ngày, nguy cơ về bệnh tim mạch sẽ dần được đẩy lùi”.
Tập luyện giờ đây không chỉ mang ý nghĩa mang đến vẻ ngoài hoàn thiện, cải thiện sức bền và sự dẻo dai của cơ thể, mà còn có ý nghĩa lớn hơn trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp. Duy trì thói quen luyện tập vừa phải mỗi ngày và dần tăng cường độ tập luyện theo thời gian là biện pháp hữu hiệu để hạn chế và khắc phục các bệnh về tim mạch.
Thử thách Thay đổi Hình thể (BTC) được tổ chức bởi trung tâm California Fitness & Yoga đã đi qua mùa thứ 24 với mục tiêu giúp hội viên tăng cơ, giảm mỡ nhằm cải thiện sức khỏe và đạt được thân hình cân đối. Bạn có thể truy cập fanpage của trung tâm California Fitness & Yoga tại đây: https://www.facebook.com/cfycvn để theo dõi các thông tin mới nhất của mùa tiếp theo. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.