Beverly Hills, Hollywood trước nguy cơ động đất 7 độ Richter

27/01/2018 11:00 GMT+7

Giờ đây, đường nứt chạy xuyên qua nơi gọi là 'Tam giác vàng', khu vực mua sắm sầm uất ở trung tâm Beverly Hills.

Mới đây, Cơ quan Khảo sát địa chất California (CGS) của Mỹ đã công bố 14 bản đồ cho thấy vị trí của những đứt gãy mới và điều chỉnh tọa độ của các đứt gãy cũ chạy bên dưới Beverly Hills, Culver City, Santa Monica, Hollywood, và những nơi khác ở rìa tây Los Angeles (thuộc bang California, Mỹ).
Nếu bản thảo tài liệu hồi năm ngoái cho thấy đứt gãy Santa Monica chấm dứt tại ranh giới phía tây của Beverly Hills, CGS vừa xác định được đứt gãy nói trên phải kéo dài thêm gần 2 km về hướng đông bắc, theo tờ The Los Angeles Times. Giờ đây, đường nứt chạy xuyên qua nơi gọi là “Tam giác vàng”, khu vực mua sắm sầm uất ở trung tâm Beverly Hills với các cửa hàng siêu sang của Gucci, Louis Vuitton và những nhãn hiệu sang trọng khác. Đứt gãy đang hoạt động cũng đi ngang Brentwood, Santa Monica và Pacific Palisades, nơi đặt một số bất động sản đắt đỏ nhất thế giới ở Los Angeles. Theo Trung tâm dữ liệu địa chấn Nam California (SCEDC), đứt gãy Santa Monica đủ sức gây ra trận động đất 7 độ Richter.
Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) liệt các cơn địa chấn 7 độ Richter vào dạng nguy hiểm, có thể dẫn đến tổn thất đáng kể cho các công trình xây dựng chắc chắn và hủy hoại nặng nề các cấu trúc yếu hơn. Vì thế, không ngạc nhiên khi ông Norbert Wabnig, chủ cửa hàng Cheese Store ở Beverly Hills, tỏ ra kinh hoàng khi biết họ đang sống gần một đứt gãy như thế.
Các bản đồ trên được công bố theo đạo luật Vùng đứt gãy động đất Alquist-Priolo, vốn được thông qua vào năm 1972 sau khi cơn địa chấn San Fernando 6,6 độ Richter giết chết 64 người và gây tổn thất tài sản hơn 550 triệu USD. Los Angeles cũng trải qua thiệt hại nặng nề trong vụ động đất Northridge 6,7 độ Richter vào năm 1994, khiến 72 người thiệt mạng và tổn thất tài sản khoảng 20 tỉ USD, theo tính toán của Đại học California ở Berkeley. Lần hoành hành gần đây nhất của đứt gãy Santa Monica là từ 1.000 đến 3.000 năm trước. Trong những đợt rung chuyển quá khứ, các ngôi nhà được xây trực tiếp lên đứt gãy bị tổn hại đặc biệt nghiêm trọng, theo tờ The Los Angeles Times dẫn lời chuyên gia Tim Dawson của CGS.
Vì vậy, hoạt động xây dựng và phát triển đô thị trong tương lai tại Nam California sẽ cần phải tham khảo những bản đồ mới để tránh nguy cơ bị phá hủy khi động đất.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.