Bị cấm trong nước, phụ nữ độc thân Trung Quốc ra nước ngoài trữ đông trứng

21/08/2017 20:32 GMT+7

Nhiều phụ nữ Trung Quốc phải tìm đến các dịch vụ trữ đông trứng ở nước ngoài để giúp họ chủ động trong việc có con trong tương lai dù chi phí khá tốn kém vì các quy định trong nước không cho phép họ làm như vậy.

Bị cấm đoán
Tờ South China Morning Post ngày 20.8 cho biết nhà thiết kế nội y Le Le, 35 tuổi, ở Thượng Hải, Trung Quốc đã từng đến Nhật nhiều lần nhưng chuyến thăm Osaka vào hồi tháng 3 không phải là để ngắm cảnh mà là để trữ đông trứng.
“Tôi đã suy nghĩ nhiều về chuyện này trong hơn một năm trời. Đối với tôi, lấy một số trứng khi chất lượng của chúng còn tốt rồi bảo quản chúng để sử dụng cho tương lai là cần thiết. Điều này cho phép tôi quyết định khi nào có em bé”, cô nói.
Le đang độc thân và cô hiểu rằng chất lượng của trứng sẽ suy giảm theo tuổi tác của người phụ nữ. “Tôi chưa tìm được ý trung nhân của mình. Tôi không muốn chờ đợi một cách thụ động. Tôi muốn chủ động trong việc sinh con bằng cách trữ đông trứng. Tôi sẽ không phải ép buộc bản thân mình cưới ai đó mà tôi không yêu chỉ để có con”, cô nói.
Cách đây vài năm, việc trữ đông trứng gây sự chú ý của dư luận khi các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ như Apple, Microsoft và Facebook cung cấp dịch vụ trữ đông trứng miễn phí cho các nhân viên nữ nhằm giữ chân nhân tài.
Năm ngoái, thành phố Urayasu (Nhật) cũng thông báo trợ cấp cho chi phí trữ đông trứng cho phụ nữ trong nỗ lực cải thiện tỷ lệ sinh đang ở mức thấp trong lúc dân số Nhật đang già nhanh chóng.
Bị cấm trong nước, phụ nữ độc thân Trung Quốc ra nước ngoài trữ đông trứng 1
Nhà thiết kế nội y Le Le, 35 tuổi, ở Thượng Hải đã đến Nhật để trữ đông trứng Ảnh chụp trang Web SCMP
Tuy nhiên, bất cứ phụ nữ độc thân nào ở Trung Quốc muốn trữ đông trứng đều phải đi ra nước ngoài để thực hiện kế hoạch của mình vì các bệnh viện trong nước chỉ làm dịch vụ này cho những phụ nữ có giấy chứng nhận kết hôn và giấy cho phép trữ đông trứng.
“Dịch vụ này bị cấm ở Trung Quốc nên tôi phải đến Nhật”, Le nói.
Năm ngoái, Tina Li, một phụ nữ 25 tuổi, ở Bắc Kinh cũng bay sang bang California, Mỹ để trữ đông trứng. Li được chẩn đoán ung thư buồng trứng và rối loạn chức năng cổ tử cung. Cô cũng độc thân và không muốn vội vã cưới chồng.
“Quy định về trữ đông trứng thật bất hợp lý. Tôi phải là người có tiếng nói quyết định đối với cơ thể mình. Chính phủ không nên quyết định liệu tôi có thể trữ đông trứng của mình hay không”, Li nói.
Dư luận ủng hộ
Kết quả một cuộc khảo sát trên mạng cách đây hai năm ở Trung Quốc cho thấy 76% trong số 3.600 bạn đọc của trang tin Sina.com cho biết họ ủng hộ ý tưởng trữ đông trứng để phục vụ nhu cầu thụ tinh trong ống nghiệm trong tương lai, trong khi đó, 18% phản đối cách làm này vì cho rằng trẻ em phải được sinh ra từ một gia đình đầy đủ bố mẹ.
2/3 số người được khảo sát nói rằng quy định cấm phụ nữ độc thân trữ đông trứng là bất hợp lý và vi phạm quyền có con của phụ nữ. Tuy nhiên, 30% nói rằng họ ủng hộ quy định này vì lo ngại những vấn đề xã hội nảy sinh từ việc trữ đông trứng.
Bị cấm trong nước, phụ nữ độc thân Trung Quốc ra nước ngoài trữ đông trứng 2
Le Le được tiêm thuốc kích thích rụng trứng trước khi các bác sĩ lấy trứng của cô để trữ đông . Ảnh chụp trang Web SCMP
Trong những thập niên gần đây, phụ nữ Trung Quốc có xu hướng kết hôn muộn. Tại Thượng Hải, tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ vào năm 2012 là 30,3. Phụ nữ độc thân Trung Quốc thường chịu áp lực của cha mẹ phải kết hôn trước một độ tuổi nhất định, chẳng hạn như 30, nếu không họ sẽ trở thành “đồ ăn thừa” và bị chê là quá già để sinh con.
Cách đây hai năm, ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Từ Tĩnh Lôi gây sự chú ý trên toàn quốc khi cho biết cô đã đến Mỹ vào năm 2013 để trữ đông trứng. Nữ diễn viên 43 tuổi này cho biết cô chưa sẵn sàng kết hôn hoặc sinh con. Cô nói rằng cô cảm thấy hối tiếc vì không trữ đông trứng sớm hơn.
Nhiều công ty lữ hành của Trung Quốc bắt đầu mở các tour để phục vụ những phụ nữ có nhu cầu trữ đông trứng ở nước ngoài. Công ty Ctrip cung cấp tour thăm viếng California bảy ngày bao gồm dịch vụ trữ đông trứng tại một bệnh viên. Gói tour này có mức thấp nhất là 150.000 nhân dân tệ (510 triệu đồng VN).
Công ty Reproductive Partners Medical Group có trụ sở ở bang California, đã mở văn phòng ở Bắc Kinh cách đây năm năm. Mỗi tháng, văn phòng này gửi 35 phụ nữ sang các phòng khám của công ty ở nam California để chăm sóc sức khỏe sinh sản và trữ đông trứng. Hầu hết các khách hàng là người Trung Quốc và phần lớn đều trên 40 tuổi.
Robert Rosen, giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Reproductive Partners Medical Group, nói: “Một phụ nữ 27 tuổi có thể sản sinh khoảng 30 trứng mỗi tháng và 90% số trứng này có chất lượng cao. Nhưng một phụ nữ ở độ tuổi 40 chỉ có thể sản sinh 5 trứng mỗi tháng nhưng chỉ có hai trứng có chất lượng tốt”.
Ông cho biết nhiều phụ nữ tìm cách trữ đông trứng khi họ đã lớn tuổi vì họ chỉ nhận ra rằng điều này là cần thiết khi họ đã bước qua tuổi 40. Chi phí trữ đông trứng ở công ty của Reproductive Partners Medical Group vào khoảng 100.000 nhân dân tệ (340 triệu đồng VN), một cái giá đắt đỏ đối với nhiều phụ nữ trẻ.
Giữ gìn khả năng sinh sản
“Lý do lớn nhất để trữ đông trứng là phụ nữ muốn giữ gìn khả năng sinh sản của mình trước khi tìm được người chồng như ý. Chỉ có một tỷ lệ phụ nữ thấp trữ đông trứng vì họ bị bệnh ung thư hay các căn bệnh khác”, Rosen cho biết.
John Jain, giám đốc bệnh viện phụ sản Santa Monica Fertility ở bang California, cho rằng quy định cấm phụ nữ độc thân trữ đông trứng là điều kỳ quặc.
“Tôi hiểu có những lo ngại về pháp lý, xã hội và văn hóa xung quanh chuyện mang thai hộ và hiến trứng. Nhưng tôi không hiểu có vấn đề gì với việc những phụ nữ độc thân Trung Quốc muốn trữ đông trứng để sinh con trong tương lai”.
Bệnh viện Santa Monica Fertility đang làm dịch vụ trữ đông trứng cho một đến hai phụ nữ Trung Quốc mỗi tháng với giá trọn gói 25.700 USD (584 triệu đồng VN).
Ông Zoe Zhu, người đồng sáng lập công ty Xin Health ở Thượng Hải, chuyên hỗ trợ phụ nữ Trung Quốc tiếp cận các dịch vụ trữ đông trứng ở Nhật, cho biết phụ nữ trên khắp nước thường xuyên gọi điện đến để hỏi về chi phí, thời gian lưu lại Nhật và tác dụng phụ của việc trữ đông trứng.
“Một số phụ nữ muốn trữ đông trứng nhưng bị cha mẹ phản đối vì họ lo ngại thuốc để kích thích rụng trứng sẽ đẩy nhanh tiến trình mãn kinh”, Zhu cho biết.
Jain cho biết tại Mỹ có khoảng 150.000 ca thụ tinh trong ống nghiệp và trữ đông trứng mỗi năm. “Nếu điều này nguy hiểm, người ta sẽ không thực hiện rộng rãi như vậy. Miễn là bác sĩ có kinh nghiệm, rủi ro sẽ rất thấp. 99% phụ nữ sẽ không phải gặp bất cứ vấn đề nào”, ông nói.
Le cho biết cha cô ủng hộ cô nhưng bạn bè lại không hiểu quyết định của cô và đoán rằng cô đã mất niềm tin vào tình yêu.
“Tôi nói với họ rằng trữ đông trứng và hôn nhân là hai chuyện khác nhau. Trữ đông trứng giúp tôi có thêm nhiều sự lựa chọn và cơ hội. Sau khi xem xét các điểm mạnh của bản thân, tôi nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì nếu phải nuôi con một mình”, cô nói.
Trong khi đó, Tina Li cho biết chuyến đi trữ đông trứng của cô tại Mỹ là “một dấu mốc quan trọng” trong cuộc đời của cô. Li nói rằng cô cảm thấy thoải mái sau khi ca phẫu thuật hút trứng để trữ đông vì giờ đây cô có thể tập trung vào công việc và sống cuộc đời của riêng mình hơn là phải chịu áp lực tìm kiếm một người bạn trai.
“Điều tôi bận tâm duy nhất là cha mẹ đang trở nên quá lo lắng cho tôi. Họ nói rằng tôi sẽ có tư tưởng cứng rắn hơn để chống lại việc kết hôn”, Li nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.