Bi hài chuyện qua cầu ở Sài Gòn - Kỳ 3: Ốc đảo... giữa phố

23/03/2016 10:06 GMT+7

Những tưởng năm 2012 sẽ khởi công xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên nhưng đến nay mọi thứ vẫn bất động khiến nhiều người dân sống tại đây cười ra nước mắt. Nhà của họ trong khu giải tỏa, sắp sập, mà cầu thì chưa thấy.

Những tưởng năm 2012 sẽ khởi công xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên nhưng đến nay mọi thứ vẫn bất động khiến nhiều người dân sống tại đây cười ra nước mắt. Nhà của họ trong khu giải tỏa, sắp sập, mà cầu thì chưa thấy.

Khu vực P.14, Q.8 bị treo bởi dự án cầu đường Bình Tiên hàng chục năm nay - Ảnh: An Huy Khu vực P.14, Q.8 bị treo bởi dự án cầu đường Bình Tiên hàng chục năm nay - Ảnh: An Huy
Theo cổng thông tin điện tử Sở GTVT TP.HCM, dự án cầu đường Bình Tiên dài 3km đi qua Q.6, Q.8, H.Bình Chánh. Cầu bắc ngang kênh Tàu Hủ (Q.6), kênh Đôi (Q.8); đi qua một số tuyến đường Bình Tiên, Võ Văn Kiệt (Q.6), Bến Bình Đông, Cây Sung, Hoài Thanh, Phạm Thế Hiển, Tạ Quang Bửu (Q.8), Võ Văn Kiệt (H.Bình Chánh).
Dự kiến, khi cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối giao thông phía Nam và trung tâm thành phố, đồng thời giảm áp lực, ùn tắc giao thông trên quốc lộ 50, cầu Nhị Thiên Đường.
Điểm cuối cầu Bình Tiên (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh) được bắc qua rạch Bà Lớn - Ảnh: Phạm Hữu
“Nhà sập chắc cũng chưa có cầu”
Nhưng đến nay, cầu vẫn chưa được khởi công, nhiều hộ dân nằm trong diện giải tỏa xây cầu phải chật vật chỉ mong sớm được đền bù chuyển đi nơi khác. Những hộ còn lại cũng mong sớm có cầu để việc đi lại không còn khó khăn khi cầu chữ U nối P.14, Q.8 với đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.6) đã bị tháo bỏ.
Bầu chọn
TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước, theo bạn vì sao chưa thể xây đủ cầu cho người dân?
Khu vực P.14, 15, 16 (Q.8) bị cặp bởi hai con Kênh Tàu Hủ và Kênh Đôi tạo thành một ốc đảo. Nếu di chuyển qua các quận khác, người dân phải đi một quãng đường khá xa, vô cùng vất vả.
Trên đường Cây Sung (P.14, Q.8) hiện ban quản lý dự án cũng chỉ bồi thường giải phóng mặt bằng một phần đường đã giải tỏa bỏ hoang 10 năm nay, hiện được người dân tận dụng nuôi gia cầm, bãi đổ rác, xà bần ngổn ngang rất mất thẩm mỹ.
Ông Nguyễn Hoàn Tuấn (ngụ 134/5, đường Hoài Thanh, P.14, Q.8) chia sẻ về chuyện di chuyển khó khăn khi chờ cầu Bình Tiên: “Ngày xưa khu vực này có cầu chữ U, giao thông giữa P.14, 15, 16 với Q.6 được kết nối với nhau, người dân ở đây qua lại làm việc rất dễ dàng. Từ khi phá bỏ cầu thì khu vực này giống như ốc đảo, muốn đi qua sông phải đánh một vòng dài cả cây số từ cầu Chà Và, chưa kể kẹt xe vào giờ cao điểm. Có lúc chúng tôi phải mất hơn nửa tiếng đồng hồ mới có thể qua khỏi cầu”.
Nhiều nhà dân đã xuống cấp vì bị vướng dự án treo - Ảnh: An Huy
Còn ông Trần Đình Cử (ngụ 132, đường Hoài Thanh, P.14, Q.8), có nhà nằm trong diện giải toả bức xúc: “Trải qua mấy đợt nắng rồi mưa, nhà tôi dột nát như chuồng bò. Bây giờ mình sửa thì không biết đến khi nào xây cầu để có tiền bồi thường. Nên sửa thì không dám sửa, bán nhà cũng không ai mua, ở cũng không dám ở, qua năm chắc nhà tôi sập mà cầu cũng chưa có”.

Trải qua mấy đợt nắng rồi mưa, nhà tôi dột nát như chuồng bò. Bây giờ mình sửa thì không biết đến khi nào xây cầu để có tiền bồi thường. Nên sửa thì không dám sửa, bán nhà cũng không ai mua, ở cũng không dám ở, qua năm chắc nhà tôi sập mà cầu cũng chưa có.

ông Trần Đình Cử

Nhiều lần họp, ông Cử cũng có ý kiến đến UBND P.14 và được phía phường phản hồi sẽ báo cáo lên cấp trên nhưng đến giờ vẫn im lặng.
Giờ ông Cử chỉ mong nhà nước trả lời làm hoặc không để cho dân biết và tìm cách khác.
Còn điểm đầu dự kiến xây cầu Bình Tiên trên đường Bình Tiên giáp Phạm Văn Chí (Q.6) hiện đã được giải tỏa một phần bên đường, phần đường còn lại, hàng chục hộ dân phải sống cảnh nhà cũ nát, xập xệ.
Bà Trần Kim Hường (60 tuổi, ngụ 30 Bình Tiên, P.3, Q.6) cho biết: “Dự án xây cầu Bình Tiên đưa ra đã quá lâu, nhưng người dân ở đây vẫn chưa thấy động tĩnh. Năm 2006, ban quản lý dự án có xuống bồi thường và giải tỏa bên kia đường (P.7) còn bên tôi (P.3) cũng nằm trong diện giải tỏa nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai nói gì. Nhà tôi giờ hư hỏng nhiều, muốn sửa cũng không được, bán không ai mua”.
Chưa biết khi nào sẽ xây
Ông Nguyễn Hữu Lợi (Trưởng ban điều hành KP 4, P.14, Q.8) cho biết, trong KP 4 có khoảng 207 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án cầu Bình Tiên. Trong đó có đến 110 hộ nghèo, đa số người dân đều là lao động phổ thông, làm nghề bốc vác và dân trí thấp.
“Qua việc nắm tình hình trong KP, khoảng 4 năm trước đây, chính quyền có thông báo sẽ trao tiền đền bù cho người dân ai làm cũng phấn khởi. Có người còn đi vay tiền để đặt cọc, mua đất ở nơi khác để ổn định cuộc sống. Nhưng đợi mãi vẫn không thấy trao tiền làm nhiều người điêu đứng, bị mất trắng tiền cọc, trở thành con nợ. Không hay khi nhận được tiền đền bù họ mất luôn cả nhà ở”, ông Lợi nói.
Khu vực đường Cây Sung (P.14, Q.8) nằm trong diện quy hoạch giải tỏa treo khiến người dân gặp nhiều khó khăn - Ảnh: An Huy
Ông Lê Quỳnh Đại, Phó Chủ tịch UBND Q.8 cho biết, về tiến độ triển khai dự án cầu đường Bình Tiên, phía Q.8 cũng không thể biết chính xác khi nào mới xây dựng. Hiện tại UBND TP đang giao cho Sở GTVT lựa chọn đơn vị xây dựng.
Về phía quận 8, rất muốn công trình này được đầu tư sớm nhằm phát triển giao thông cũng như kinh tế tại đây. Vì cầu Bình Tiên kết nối Q.8 với các quận trung tâm của thành phố.
Vào năm 2012, thành phố đã hứa, công bố rầm rộ việc khởi công trước người dân nhưng sau đó đơn vị được lựa chọn xây dựng không thực hiện mà không rõ lý do. Cứ nghĩ công trình sắp thực hiện thì nhiều người dân cầm nhà tại đây đi mua vị trí khác, đến khi công trình tạm ngưng không thực hiện thì người dân không biết làm sao. Do vậy, trong những lần tiếp xúc cử tri quận cũng chỉ biết nói thành phố đang kêu gọi đầu tư.
Điểm đầu dự kiến xây dựng cầu Bình Tiên trên đường Bình Tiên giáp Phạm Quang Chí (Q.6) hiện đã được giải tỏa một phần bên đường, phần đường còn lại, hàng chụ hộ phải sống cảnh nhà
cũ nát, xập xệ
Cũng theo ông Đại, từ 2015 đến nay, được sự tác động của HĐND TP, UBND TP đã quan tâm và bắt đầu kêu gọi đầu tư. Phía quận 8 đã làm việc với nhiều nhà đầu tư thông qua hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Kể cả kết nối với những doanh nghiệp có đất sạch. Hiện tại, đã có 5 nhà đầu tư đến đây tìm hiểu. Hiện UBND Q.8 không biết chắc thời điểm nào sẽ xây cầu nhưng có khả năng sẽ khởi công vào năm nay.
“Trước mắt UBND Q.8 áp dụng theo quyết định 21 và 27 của UBND TP để người dân được cấp phép xây dựng sửa chữa nhà có thời hạn. Khi nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất thì người dân có quyền sửa chữa nhà. Còn trong thời gian trước khi có quyết định đó người dân sẽ được đền bù và sau khi có quyết định sẽ không được đền bù. Đó cũng là một hướng mở mới của UBND TP”, ông Đại nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.