Bi hài nghề lái taxi - Kỳ 2: Sinh nghề, tử nghiệp

25/03/2014 08:45 GMT+7

Bị cướp, đó là điều ám ảnh nhất của giới tài xế taxi. Nhiều vụ đã cướp đi sinh mạng của những tài xế taxi xấu số. Đằng sau đó là nước mắt của vợ mất chồng, con mất cha, gia đình tan nát, cuộc sống vợ con họ rơi vào cảnh khốn khó trăm bề.

Bi hài nghề lái taxi: Sinh nghề, tử nghiệp

Chị Hợp thắp nén nhang tưởng nhớ chồng mình - Ảnh: Công Nguyên

Ám ảnh

 

Tử hình hai người trong băng cướp taxi

Ngày 16.7.2013, Tòa phúc thẩm TAND TP.HCM chấp nhận kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với Nguyễn Đình Hậu (27 tuổi, ngụ Hà Nội) tù chung thân lên tử hình; Hà Kinh Luân (32 tuổi, ngụ Đồng Tháp) từ 10 năm tù lên 14 năm tù và Nguyễn Văn Huấn (36 tuổi, ngụ Long An) từ 10 năm tù lên 12 năm tù; y án tử hình Phạm Quang Lộc (21 tuổi, ngụ TP.HCM); Nguyễn Thanh Thảo (17 tuổi, ngụ Sóc Trăng) 14 năm tù cùng về tội giết người, cướp tài sản.

Theo bản án sơ thẩm ngày 8.5.2012, sau cuộc nhậu, Lộc rủ các thanh niên còn lại đi cướp taxi kiếm tiền tiêu xài. Cả nhóm đón taxi Vinasun do anh Nguyễn Văn Hà cầm lái và bảo đi về hướng Củ Chi. Trên đường đi bọn chúng ra tay giết anh Hà cướp 1,4 triệu đồng và 1 ĐTDĐ, rồi mang thi thể nạn nhân đến H.Bến Lức, Long An phi tang. Ngay sau gây án, cả nhóm qua Campuchia đánh bạc và bị bắt ngay khi trở về nước. 

Lê Nga

Rạng sáng 1.9.2008, hai thanh niên đã nhẫn tâm giết anh Nguyễn Văn Chỉ (quê Nam Định, tài xế taxi Vinasun) trên đường Lê Thúc Hoạch, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM, để cướp tài sản.

Theo đó, Trần Văn Nghiệp (21 tuổi, quê Đồng Tháp) và Nguyễn Hồng Nhựt (15 tuổi, quê Vĩnh Long), đều không nghề nghiệp, bỏ nhà lên TP.HCM sống lang thang. Để có tiền tiêu xài, Nghiệp và Nhựt đã mua hai con dao và bàn nhau đi cướp. “Con mồi” mà cả hai nhắm tới là người lái xe ôm và tài xế taxi hành nghề trong đêm.

Đêm 31.8.2008, tại ngã tư Gò Dưa (Q.Thủ Đức), cả hai đón taxi do anh Chỉ cầm lái và yêu cầu chở về Q.Bình Thạnh. Tới nơi, bọn chúng yêu cầu anh chở về đường Lê Thúc Hoạch, rồi dùng dao đâm nhiều nhát vào người khiến nạn nhân gục trên vô lăng. Sau khi lục soát lấy của nạn nhân hơn 900.000 đồng và 1 ĐTDĐ, Nghiệp và Nhựt định bỏ trốn thì bị người dân phát hiện vây bắt, giao công an. Nghiệp bị kết án chung thân, còn Nhựt lãnh 12 năm tù.

Cuối năm 2007, một vụ giết người cướp của cũng xảy ra tại hẻm 114 Bàn Cờ, P.3, Q.3, TP.HCM, lấy đi mạng sống của anh Nguyễn Văn Lưu (quê Bình Định, tài xế taxi Vinasun). Ít ngày sau khi gây án, Võ Thị Phương Ngọc (17 tuổi) cùng 3 cô gái khác đã bị bắt. Tại cơ quan công an, Ngọc và các đồng phạm khai để có tiền ăn chơi, cả nhóm đã lên kế hoạch cướp tài sản của tài xế taxi. Khi lên taxi của anh Lưu, cả nhóm điều anh về con hẻm nói trên để ra tay. Khi bị anh Lưu chống trả quyết liệt, Ngọc đã dùng dao đâm thấu ngực khiến nạn nhân chết tại chỗ. Sau khi gây án, sợ bị lộ nên cả nhóm bỏ trốn mà chưa cướp được gì của nạn nhân.

Nỗi đau chưa nguôi

Sáu năm kể từ ngày anh Chỉ ra đi, vợ anh - chị Nguyễn Thị Hợp vẫn chưa quên được giây phút bàng hoàng khi nhận được hung tin chồng bị bọn cướp giết chết. “Khi nghe tin báo chồng gặp nạn, 4 giờ sáng tôi tất tả dẫn hai con đi kiếm khắp 3 bệnh viện, đến 6 giờ sáng thì nhận được tin chồng mất rồi, mà lại mất do bị người ta giết...”, chị Hợp xúc động kể. Sự ra đi đột ngột của người chồng không chỉ để lại gánh nặng cuộc sống mà còn là nỗi đau dai dẳng không dễ nguôi ngoai trong tâm khảm người vợ.

Trong căn nhà chật chội nằm sâu trong hẻm đường số 2 KP.1, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, khi nghe nhắc đến tên anh Chỉ, nước mắt chị Hợp cứ tuôn trào. Chị kể cùng chồng con rời quê Nam Định vào TP.HCM kiếm kế mưu sinh từ 2004. Cả hai vợ chồng làm thuê đủ nghề quần quật suốt ngày, nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau nên anh bàn với vợ để dành tiền học lái xe mong kiếm được công việc ổn định để nuôi vợ con. Sau khi có tấm bằng lái xe trong tay, anh Chỉ xin vào lái taxi cho hãng Vinasun. Cuộc sống anh chị đỡ chật vật hơn một chút. Năm 2007, vợ chồng chị quyết định đi vay mượn khắp nơi được 300 triệu đồng để mua căn nhà nhỏ.

Từ khi mua nhà anh Chỉ chạy xe bất kể ngày đêm để mong sao có tiền trả nợ và lo cho hai con. Vậy mà chưa đầy một năm sau anh đã phải bỏ mạng bởi những nhát dao oan nghiệt của bọn cướp. Anh Chỉ mất đi, hiện ba mẹ con chị Hợp rơi vào cảnh túng quẫn. Số tiền nợ mua nhà cả trăm triệu đồng vẫn chưa trả hết. Chị Hợp phải đi làm mướn đủ nghề để nuôi hai đứa con trai ăn học.

Cũng rơi vào hoàn cảnh như chị Hợp, chị Trần Thị Chỉ (tên thường gọi là Hương) vợ của anh Nguyễn Văn Lưu cũng đang phải sống rất khó khăn khi một mình nuôi hai con đang tuổi ăn học. Vợ chồng chị Hương từ Bình Định vào TP.HCM năm 2003. Vợ chồng làm mướn dành dụm sắm được chiếc xe Cub để anh chạy xe ôm, chị bán trái cây dạo. Sau một thời gian chạy xe ôm thấy cuộc sống vợ con vẫn khó khăn, anh Lưu bàn với vợ gom tiền để anh đi học lái xe rồi chạy taxi. Những tưởng cuộc sống đỡ cơ cực hơn khi anh đều đặn chạy xe. Thế nhưng, tai họa ập xuống gia đình chị khi năm 2007 anh Lưu thiệt mạng trong vụ cướp taxi. Bây giờ ba mẹ con chị Hương vẫn sống trong căn phòng trọ chật hẹp chưa đầy

12 m2 ở Q.Bình Thạnh. Tài sản lớn nhất mà anh Lưu để lại cho mẹ con chị là chiếc xe Cub cà tàng. Một mình chị hằng ngày dùng nó để đi bán trái cây kiếm tiền lo cho hai con ăn học. Cuộc sống chật vật qua ngày, vợ không chồng, con không cha khốn khó trăm bề. 

Công Nguyên

>> Bi hài nghề lái taxi - Kỳ 1: Đối mặt với cướp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.