Bí quyết trường thọ của những cụ bà già nhất thế giới

08/04/2015 14:06 GMT+7

(TNO) Bí quyết sống thọ của 5 cụ bà già nhất thế giới thực ra là những điều rất gần gũi và giản dị như sống tử tế với mọi người, không nói dối, có đức tin và ăn thực phẩm lành mạnh.

(TNO) Bí quyết sống thọ của 5 cụ bà già nhất thế giới thực ra là những điều rất gần gũi và giản dị như sống tử tế với mọi người, không nói dối, có đức tin và ăn thực phẩm lành mạnh.

Cụ bà Gertrude Weaver - Ảnh: AFP
Sống tử tế
Cụ bà Gertrude Weaver (117 tuổi) vừa trở thành người sống thọ nhất thế giới, sau khi bà Misao Okawa (Nhật Bản, 117 tuổi) mất hôm 1.4. Nhưng chỉ 6 ngày sau đó, cụ Weaver cũng qua đời tại một cơ sở chăm sóc người già ở Arkansas, Mỹ.
Bà Weaver rất thích được cắt móng tay, học kinh thánh và khiêu vũ bằng chiếc xe lăn của mình. Thuở sinh thời, bà chia sẻ bí quyết trường thọ chính là hãy sống tử tế với mọi người, “đối xử tốt với mọi người như cách mà bạn muốn họ đối xử lại với bạn”, theo tạp chí Time.
Không nói lời gian dối
Cụ Jeralean Talley (116 tuổi, người Mỹ gốc Phi) hiện nay là công dân già nhất thế giới sau khi bà Weaver mất. Khi được hỏi về bí quyết trường thọ, bà Talley nói: “Đó không phải là vấn đề của bạn hay của tôi. Điều này đến từ Đấng bề trên”.
Cụ Jeralean Talley - Ảnh: Reuters
Cũng như bà Weaver, cụ Talley cũng sống theo những nguyên tắc vàng: Không làm điều gì mình không muốn cho người khác. “Bạn không nói dối tôi và tôi cũng không nói dối bạn”, bà Talley nói.
Ở tuổi 116, bà Talley vẫn có sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn. Bà nhận thức được hết những sự kiện xảy ra xung quanh, người thân của bà Talley nói trên tờ Independent.
Tin tưởng vào chúa Trời
Cụ Susannah Mushatt Jones (116 tuổi) chỉ sau cụ Talley vài tháng, tại Alabama, Mỹ.
Cháu gái 80 tuổi của cụ Jones cho biết: “Bà là một người tốt bụng, chỉnh chu trong công việc và rất yêu đời”
Cụ Susannah Mushatt Jones - Ảnh chụp màn hình 10PM.com
Bà Jones không hút thuốc, uống rượu và yêu thích món gà nướng, thịt xông khói. Bà đã bị mù cách đây 12 năm. Bí mật sống thọ của bà chỉ là “tin tưởng vào chúa trời. Ngoài ta tôi không có bí mật nào khác”, bà trả lời trên tạp chí Time.
Rượu và trứng sống
Đây là bí quyết của cụ bà Emma Morano (116 tuổi, tại Ý) là người sống thọ nhất châu Âu. Sau khi người chị qua đời ở tuổi 102, cụ Morano sống một mình và tự chăm sóc cho bản thân những lúc đau yếu.
Cụ bà Emma Morano - Ảnh chụp màn hình New York Time
Bà Morano cho biết một ly rượu mỗi ngày cùng quả trứng sống là nguồn năng lượng dồi dào cho tuổi thọ của bà.
“Mỗi ngày tôi ăn 2 quả trứng, một chín, một sống. Tôi đã ăn kiểu này từ năm 20 tuổi theo lời khuyên của bác sĩ khi đó. Buổi trưa, tôi thường ăn pasta (món mì của Ý) và buổi tối chỉ uống một ly sữa”.
Những món ăn bổ dưỡng
Cụ bà Misao Okawa, vừa qua đời hôm 1.4, thọ 117 tuổi đã nắm giữ danh hiệu “Công dân già nhất thế giới” vào năm 2013 cho biết bí quyết sống lâu đến từ những món ăn bổ dưỡng như sushi, mì ramen, thịt bò… Ngoài ra, phải ngủ đủ giấc và biết thư giãn, bà Okawa cho biết trên Live Science.
Cụ bà Misao Okawa - Ảnh: AFP
Các nghiên cứu về tuổi thọ của con người cho biết việc ăn nhiều rau quả hoặc ăn chay, không ngồi quá nhiều, luyện tập thể thao và tham gia tình nguyện là những phương pháp để tăng cường tuổi thọ. Ngoài ra, phụ nữ uống một lượng rượu vừa phải mỗi ngày sẽ sống lâu hơn, theo Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.