Biến bãi rác hôi thối thành vườn hoa xinh đẹp ở Hà Nội

07/08/2016 10:09 GMT+7

Một vườn hoa xinh đẹp đã được mọc lên tại nơi từng là một bãi rác hôi thối tại ngõ 58 phố Trần Bình, tổ 23, P.Mai Dịch, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tin vui là số vườn hoa như thế này sẽ còn được nhân rộng nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Vườn hoa hoàn thành hồi cuối tháng 5.2016, đến nay, sau hơn 2 tháng, đi qua vườn này người ta vẫn trầm trồ vì các chậu cây được chăm sóc cẩn thận, trổ hoa đẹp mắt, trái ngược hoàn toàn với một bãi rác bốc mùi hôi thối suốt 10 năm qua.
Đây là thành quả của Đàm Thanh Tùng, sinh viên K33, khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí - Tuyên truyền cùng nhóm “Sen trong phố” của anh và những người dân tại ngõ phố 58 Trần Bình chung sức thực hiện.

tin liên quan

Hẻm nhỏ Sài Gòn chống đái bậy, xả rác bằng tranh
Những ngày này người dân hẻm 12, đường Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh đã quen các bức tranh do “họa sĩ” trong màu áo tình nguyện vẽ trên tường nhằm chống... đái bậy, xả rác.
“Tôi tham dự một cuộc thi của VTV6, nhóm tôi được ban tổ chức đưa đến một bãi rác tự phát từ lâu trên địa bàn Hà Nội và yêu cầu biến nó thành vườn hoa trong 5 ngày. Chúng tôi cùng lên ý tưởng, kêu gọi mọi người cùng ủng hộ, và chỉ trong 5 ngày, vườn hoa xinh đẹp đã ra đời”, Đàm Thanh Tùng chia sẻ.
Người vui nhất những ngày qua chính là cư dân ngõ 58 phố Trần Bình. Ông Nguyễn Thành Nam, tổ trưởng tổ dân phố số 23 cho hay, dự án vườn hoa sau khi hoàn thành đã bàn giao cho tổ dân phố quản lý và chi hội phụ nữ chăm sóc.
“Chúng tôi hàng ngày tưới nước cho cây, kể cả các chị, các bà gánh hàng rong, từ người già đến các bạn trẻ, đều không nề hà. Nhiều cây đã nở hoa rất đẹp, ngày trước có mấy cháu nhỏ còn chạy qua đây ngắt hoa về, chúng tôi nhắc nhở các cháu ngay”, ông Nam nói.
Nói về vườn hoa đẹp từ bãi rác này, chị Trương Thị Minh Tâm, Bí thư Đoàn P.Mai Dịch cho rằng, tại Hà Nội không thiếu những bãi rác tự phát do ý thức của người dân còn hạn chế, ngay khi nhận được đề xuất của Đàm Thanh Tùng và nhóm "Sen trong phố", Đoàn P.Mai Dịch ủng hộ ngay.
“Nhắc nhở, rồi xử phạt hành chính đều không dẹp được nạn đổ rác bậy. Thế mà khi vườn hoa này mọc lên, không ai nỡ bỏ một túi rác nào xuống vườn hoa đang rất đẹp này”, chị Tâm thông tin.
Đàm Thanh Tùng cho hay nhóm “Sen trong phố” của mình đang tập trung phát triển dự án “Biến bãi rác thành vườn hoa” rộng hơn. Bước đầu, nhóm tìm kiếm và khảo sát các bãi rác phát sinh trên địa bàn Hà Nội, sau đó thu dọn rác thải, xây dựng vườn hoa tại chính các bãi rác phát sinh trước đó. Sau cùng là tiến hành xây dựng các đội tự quản, chăm sóc vườn hoa sau khi dự án kết thúc.
“Sau mô hình đầu tiên thành công ở P.Mai Dịch, dự án đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn từ cộng đồng. Nhiều địa phương, các đơn vị mong muốn ủng hộ, tài trợ để dự án có thể phát triển, có nhiều vườn hoa hơn nữa. Trong tháng 8 này, dự kiến chúng tôi khánh thành một công trình vườn hoa từ bãi rác tại Q.Hoàn Kiếm”, Tùng hào hứng chia sẻ.
Hiện tại, P.Mai Dịch, nơi đầu tiên biến bãi rác thành vườn hoa, cũng đã nhân rộng thêm mô hình này tại phường. UBND phường, Đoàn phường, tổ dân phố cùng phối hợp và xây dựng thêm 2 vườn hoa nhỏ ở trước nhà văn hóa tổ dân 1, 3, 4 và ở ngõ 81.
Theo Bí thư Đoàn P.Mai Dịch Trương Thị Minh Tâm, việc nhân rộng dự án phải đảm bảo hai yếu tố là vệ sinh môi trường và bảo đảm thẩm mỹ quan cho thành phố. Dự án dự kiến khoảng nửa tháng nữa sẽ hoàn thành, tiến độ nhanh chậm phụ thuộc vào việc di dời các bãi rác.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn của dự án này là nguồn vốn. Theo chị Tâm, những vườn hoa đang thực hiện phải kêu gọi sự ủng hộ kinh phí từ Bệnh viện 198, người dân, UBND P.Mai Dịch và nhiều doanh nghiệp, cơ quan khác trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.