Bộ trưởng GTVT: ‘Sản xuất mũ bảo hiểm rởm là tội ác’

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, cho rằng việc các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng có thể xem là một tội ác, tiếp tay cho các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng 15.12, Ủy ban ATGT quốc gia đã tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy tại VN. Theo số liệu thống kê, sau 10 năm, từ năm 2007 - 2017, tỷ lệ người dân chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đã đạt được hơn 90%, góp phần quan trọng giảm số người tử vong vì TNGT xuống dưới 9.000 người mỗi năm như hiện nay.
Dù kết quả đạt được rất tích cực sau 10 năm, tuy nhiên vẫn còn 2 vấn đề gây nhức nhối với các cơ quan quản lý, gồm: tỷ lệ trẻ em đội MBH quá thấp, trong khi đối tượng này rất cần được bảo vệ; và MBH giả, nhái, kém chất lượng vẫn tràn lan.
Chỉ 30-40% trẻ em đội MBH
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35 - 40%. Chia sẻ số liệu này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho hay tỷ lệ trẻ em đội MBH đạt thấp là điều luôn khiến người làm công tác như ông không an tâm. "Chúng tôi đã tổ chức chiến dịch tuyên truyền đến các trường học, kết hợp với Sở GD-ĐT và Công an thành phố về việc đội MBH cho trẻ em. Tỷ lệ trẻ em đội MBH trong chiến dịch lên tới 95% tại khu vực thành thị. Tại các vùng nông thôn, tỷ lệ này nâng từ 30% lên 60%, nhưng hết chiến dịch thì không duy trì được. Ở đây cần cả trách nhiệm của cha mẹ các em”, ông Tường nói.
Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội MBH. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, chỉ tính riêng trên địa bàn TP.HCM, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 500 nghìn trường hợp không đội MBH, trong đó có 1.920 trường hợp không đội MBH cho trẻ em.
Tràn lan mũ rởm
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN, cho biết theo nghiên cứu của WHO, tỷ lệ người đội MBH tại VN đạt cao, nhưng tỷ lệ người cài dây mũ và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%.
"Năm 2013, WHO khảo sát, chỉ có 30% MBH trên thị trường đạt chuẩn. Ngay cả với các loại mũ đạt chuẩn, khi chúng tôi tiến hành kiểm tra chỉ có 40% đáp ứng tất cả các yêu cầu", ông Kidong Park nói. Đại diện WHO cho rằng, VN cần quy định cụ thể, rõ ràng về việc sản xuất, đội MBH đạt chuẩn vì hiện tăng trưởng số lượng xe máy tại VN vẫn cao thứ hai trên thế giới, nhằm bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.
Theo ông Khuất Việt Hùng, để thực hiện quy định bắt buộc trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH đạt chuẩn và ngăn chặn mũ rởm lưu thông trên thị trường, cần quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành. Vấn đề này đã được nêu rõ trong Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện được Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, sau 10 năm, quy định bắt buộc đội MBH đã đạt được những con số ấn tượng. Ý thức người dân được nâng lên trong vấn đề chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, theo ông Thể, tỷ lệ đội MBH vùng nông thôn chỉ đạt 50% là quá thấp so với hơn 90% ở vùng đô thị. Bên cạnh đó, tình trạng người mua MBH rởm còn nhiều, không coi trọng tính mạng của bản thân mình mà chỉ đối phó với CSGT. Đặc biệt, theo lãnh đạo Bộ GT-VT, việc các cơ sở sản xuất MBH giả, kém chất lượng được xem là một tội ác. “Quản lý thị trường biết, CSGT biết và đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, nhưng tại sao vẫn chưa xử lý triệt để MBH giả, kém chất lượng? Các cơ quan chức năng cần phải lên kế hoạch xử lý tận gốc vấn đề này”, ông Thể nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.