Bỗng dưng bị... thay tên đổi họ trên Facebook

03/01/2018 09:33 GMT+7

Anh H.N.V, một giáo viên tại TP.HCM, một hôm phát hiện hình ảnh mình bị một website quảng bá chuyện giải mã vận mệnh đăng.

Anh V. còn bị chủ trang này gắn một nhận xét từ “trên trời rơi xuống” với tên đã bị đổi là Thành, 34 tuổi: “Tôi đã 34 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình, rất nhiều lúc đã định kết hôn nhưng cuối cùng lại đổ bể. Tôi đã từng nghĩ đến việc sống độc thân đến già vì quá nản chí trong việc hôn nhân. Quả thật rất may mắn vì tôi đã tìm thấy bộ “Giải Mã Vận Mệnh”. Tôi gần như được mở toang cánh cửa về nhận thức của mình. Tôi hiểu hơn về mẫu phụ nữ mà tôi nên chọn, mẫu người hợp với tính cách của mình. Cuối cùng thì sau 6 tháng, tôi cũng đã cưới vợ”!
Thông tin này hoàn toàn bịa đặt vì anh V. dù chưa lập gia đình nhưng cũng chưa có ý định tìm hiểu về chuyện giải mã vận mệnh như trang này quảng cáo.
Anh bức xúc: “Trang web này có một trò rất tệ là lấy ảnh của những “hot facebooker” đưa lên quảng cáo chùa - và ghi tên khác, bịa ra thông tin nhét vào miệng người ta. Gọi điện yêu cầu xóa và xin lỗi công khai, họ lại đổi thành một cái tên khác. Hôm trước dùng ảnh mình quảng cáo chùa, lấy tên “anh Thành”, sau đó lại đổi thành “anh Mạnh”.
Anh V. cũng cho biết đang ủy quyền cho luật sư khởi kiện công ty sở hữu trang web này.
Theo anh V., hành động này cũng nhằm mục đích để các facebooker này đưa lên trang cá nhân chửi rủa, tăng số lượng người xem cho trang. Đây là chiêu “tiếp thị đen” được sử dụng khá nhiều gần đây. Những trang web sử dụng chiêu này thường kinh doanh sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, khóa học, tâm linh…
Giới nghệ sĩ bị sử dụng hình ảnh trái phép kiểu này nhiều nhất. Cách đây vài tháng, vợ chồng nghệ sĩ Mỹ Linh - Anh Quân bức xúc với một website quảng cáo thuốc chống ngáy ngủ đã mạo danh, lấy hình ảnh vợ chồng họ với thông tin cặp nghệ sĩ này là người tin dùng sản phẩm.
Hàng loạt vụ việc khác cũng khôi hài không kém. Hoa hậu Phạm Hương từng bị một đơn vị kinh doanh thuốc trị hôi nách lấy làm hình ảnh đại diện, Hoa hậu VN 2016 Đỗ Mỹ Linh bị chế ảnh nhằm mục đích... bán sim điện thoại. Người mẫu Ngọc Trinh, diễn viên Angela Phương Trinh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... cũng bị dùng hình ảnh trái phép để quảng cáo các loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm.
Năm 2016, diễn viên Đan Lê đã có đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng vì một công ty chăm sóc và làm đẹp tại Hà Nội sử dụng hình ảnh không xin phép, còn thách thức nhiều lần. Ngay sau đó, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã vào cuộc điều tra làm rõ, cuối cùng cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng công ty sử dụng hình ảnh Đan Lê không xin phép, chiểu theo Nghị định số 158/2013 của Chính phủ.
Pháp luật đã có quy định chế tài
Điều 31 bộ luật Dân sự quy định quyền cá nhân đối với hình ảnh: “Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.
Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng cũng quy định nghiêm cấm việc giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Điểm e, điểm g khoản 3 điều 66 Nghị định 174/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định phạt tiền 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi như thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.