Bức xúc chuyện cho thuê cảng cá

Đức Huy
Đức Huy
06/04/2018 10:33 GMT+7

Nhiều tư thương kinh doanh hải sản đã bức xúc tìm đến các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên gõ cửa để phản ánh những bất cập trong việc cho thuê cảng cá Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, H.Đông Hòa.

Bố trí chưa hợp lý
UBND tỉnh Phú Yên có chủ trương sắp xếp lại hoạt động thu mua hải sản tại cảng cá Phú Lạc. Tuy nhiên trong quá trình sắp xếp lại hoạt động của cảng cá này đã phát sinh bất cập vì bố trí chưa hợp lý.
Ông Lưu Bá Vân, chuyên thu mua hải sản ở H.Đông Hòa, cho biết: “Hiện có khoảng 40 tư thương chuyên hoạt động thu mua hải sản tại cảng cá Phú Lạc, nhưng ban quản lý (BQL) cảng cá chỉ cho 12 người thuê mặt bằng. Như vậy, 28 tư thương còn lại hoạt động như thế nào?”.
Còn bà Lê Thị Sen, ở H.Đông Hòa, nói: “Tôi đi thu mua hải sản rất nhiều nơi như Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận… nhưng ở cảng cá các tỉnh này họ bố trí rất hài hòa. Tàu cá nào cập bến trước thì ưu tiên cho đầu nậu của tàu đó thu mua trước nên không có sự mâu thuẫn giữa các đầu nậu, giữa chủ tàu cá với đầu nậu. Cách bố trí bất hợp lý của cảng cá Phú Lạc sẽ gây ra mâu thuẫn, dẫn đến tranh chấp. Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để chấn chỉnh việc này”.
Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, UBND tỉnh Phú Yên đồng ý cho BQL cảng cá Phú Lạc bán đấu giá cho thuê dịch vụ trong cảng cá này. Tuy nhiên, việc bán đấu giá không thực hiện do không có tư thương đăng ký. Vì thế, BQL cảng cá Phú Lạc đã chuyển sang chỉ định thầu. Khi tiến hành chỉ định thầu, lại không thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật. Bà Sen bức xúc: “Họ có thông báo đâu mà biết. Nếu biết tôi đã tham gia vì tôi có giấy đăng ký kinh doanh mua bán hải sản đúng quy định”.
Trước bức xúc của người dân, ông Hà Viên, Giám đốc BQL cảng cá Phú Lạc, cho biết đã có thông báo chỉ định thầu nhưng chỉ dán ở khu vực cảng cá và thừa nhận là chưa có đăng báo công khai theo quy định. Trong khi đó, ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết đã chỉ đạo BQL cảng cá Phú Lạc giải trình sự việc và sẽ tiến hành đối thoại với người dân để tìm ra giải pháp hợp lý hợp tình.
Độc chiếm cầu cảng
Nhiều ngư dân cũng phản ánh BQL cảng cá Phú Lạc đã cho Công ty cổ phần đầu tư thủy sản Tập đoàn biển (gọi tắt là Tập đoàn biển) thuê mặt cầu cảng nên công ty này đã độc chiếm mặt bằng cầu cảng chung. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, BQL cảng cá Phú Lạc đã cho Tập đoàn biển thuê 2 vị trí mặt bằng cầu cảng là trước nhà máy đá (chiều rộng 11,7 m, chiều dài 30 m) và trước mặt cửa hàng xăng (chiều rộng 11,7 m, dài 40 m) với thời hạn 50 năm, giá thuê 80.000 đồng/m2/năm. Điều đáng nói, trong hợp đồng BQL cảng cá Phú Lạc ký với Tập đoàn biển lại căn cứ vào Công văn 3584/UBND-KT ngày 19.7.2016 của UBND tỉnh Phú Yên để xác định giá cho thuê mặt bằng cầu cảng, nhưng trong công văn này lại không có khoản mục nào đề cập đến giá cho thuê!
Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Viên đã “đổ thừa” là hợp đồng này do BQL cảng cá Phú Lạc cũ (trước đây, cảng cá Phú Lạc do UBND H.Đông Hòa quản lý, sau này sắp xếp lại chuyển sang cho Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên quản lý) và nói đang xin ý kiến của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên xử lý vấn đề này (?!).
Ông Nguyễn Tri Phương cho biết sẽ chỉ đạo chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng cầu cảng đối với Tập đoàn biển, vì mặt bằng cầu cảng là nơi sử dụng chung cho hoạt động của tàu thuyền ngư dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.