Bụi làm đường liên huyện 'bức tử' gần 2.000 gốc đào cảnh ở Hải Phòng

Lê Tân
Lê Tân
31/12/2019 08:00 GMT+7

Bụi từ quá trình thi công đường liên huyện đã phủ trắng gần 2.000 gốc đào cảnh đang chờ ra hoa của 10 hộ dân xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.

Xã Đại Đồng là địa phương trồng đào cảnh nhiều nhất huyện Kiến Thụy với khoảng 10 ha. Năm nay, thời tiết thuận lợi, cây đào cảnh phát triển đúng kỳ vọng. Người trồng đào cảnh ở xã Đại Đồng dự tính sẽ có một năm “được mùa, được giá”. Tuy nhiên, 10 hộ dân có vườn đào sát đường 401 đang thi công lại đứng trước nguy cơ trắng tay.
Đưa chúng tôi ra cánh đồng trồng đào cảnh ở thôn Đức Phong (xã Đại Đồng), ông Lương Đình Của, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Đồng, cho biết: “Khoảng 1 tháng nay, gần 2.000 gốc đào của 10 hộ dân thôn Đức Phong bị bụi phủ trắng xóa. Người dân lo cây đào sẽ không thể nở hoa”.
Bụi phát sinh trong quá trình đổ đất, đá làm đường 401 đã phủ trắng các gốc đào. Ông Vũ Đức Hinh, Bí thư Chi bộ thôn Đức Phong, cho biết: “Bụi bám rất chắc. Dùng tay cậy còn khó. Cả nghìn gốc đào bị bụi bám nhìn thảm hại như củi khô”.

Bụi từ quá trình làm đường phủ trắng những vườn đào của 10 hộ dân làng Đức Phong

Ảnh Lê Tân

Sau nhiều ngày suy nghĩ, chiều 30.12, ông Hoàng Văn Hoạt (61 tuổi), chủ nhân của 200 gốc đào cảnh đang bị bụi làm đường tấn công, quyết định bơm nước phun làm sạch cây. “Tôi làm liều xem có rửa được bụi không. Chưa đầy 1 tháng nữa là tết. Đúng ra lúc nào không được tưới nước vì điều đó sẽ làm hoa nở sớm. Nhưng để bụi bám này thì cũng hỏng hết”, ông Hoạt lo lắng.
Là người đầu tiên đưa cây đào cảnh về trồng ở xã Đại Đồng từ khoảng 30 năm nay, đây là lần đầu tiên, ông Hoạt thấy cảnh cây đào bị bụi tấn công. Ước tính, thiệt hại của người dân là khoảng 2 tỉ đồng.

Ông Hoạt đánh liều bơm nước rửa bụi cho cây đào

Ảnh Lê Tân

10 hộ dân có đào bị bụi làm đường phủ trắng đã làm đơn kiến nghị đến UBND xã Đại Đồng. Ông Lương Văn Thành, UBND xã Đại Đồng, cho biết: “Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Kiến Thụy để tìm cách xử lý. Ban đầu, chúng tôi đề nghị sẽ phụt nước rửa bụi nhưng nhiều người không đồng ý vì sợ hoa sẽ nở sớm”. 

Việc thi công dự án khiến người dân đứng trước nguy cơ mất tết

Ảnh Lê Tân

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, cho biết sẽ giao các phòng chức năng xuống phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tình hình để tìm phương án xử lý.
Dự án làm đường 401 có 1,3 km đi qua xã Đông Phương và đang trong giai đoạn rải đá. Theo đơn vị thi công, dự án sẽ hoàn thành trong gần 2 tháng nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.