Bưởi quý tiền triệu muốn mua phải đặt trước

Lê Tân
Lê Tân
02/01/2019 13:02 GMT+7

Ở xã Lâm Động, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng có một giống bưởi quý cho quả to, ngọt, thơm nên được nhiều người tìm mua về bày mâm ngũ quả dịp tết Nguyên đán.

[VIDEO] Vườn bưởi quý trái to hơn đầu người, giá tiền triệu nhưng muốn mua cũng khó
Về xã Lâm Động tìm hiểu về giống bưởi quý, chúng tôi được người dân chỉ đường đến nhà bà Nguyễn Thị Vườn (68 tuổi, ngụ thôn Hầu, xã Lâm Động), người có vườn bưởi lớn nhất xã, rộng 3.000 m2 với 60 gốc bưởi. Tưởng chúng tôi là khách mua bưởi, ông Đàm Văn Nhi (69 tuổi, chồng bà Vườn) vừa cuốc đất vừa nói: “Quả to bằng ruột nồi cơm điện thì 1 triệu, quả vừa thì 300.000 - 400.000 đồng. Chú cứ ngắm kỹ, thích quả nào tôi lấy túi ni lông bọc kín lại. Tết đến hái mang về, yên tâm bưởi đẹp và ngon”.

Đối diện chỗ ông Nhi đang đứng là một cây bưởi sai trĩu quả. Chúng tôi đếm nhanh được 30 quả bưởi vàng ươm, rất thơm. Quả nào cũng được bọc cẩn thận bằng túi ni lông. “Phải bọc kín để ruồi nó không đốt bưởi”, ông Nhi giải thích.
Bà Vườn dẫn chúng tôi đi tham quan từng gốc bưởi và cho biết hiện nhà bà có 10 cây với tuổi đời từ 25 - 30 năm và 50 gốc bưởi có tuổi đời khoảng 10 năm. Dịp tết năm nay, mỗi gốc bưởi này cho khoảng 30 quả. Những quả to nặng khoảng 4 kg sẽ được bán từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/quả, còn lại trung bình 300.000 đồng/quả.
Dừng chân ở một cây bưởi cho quả màu hồng rất đẹp, bà Vườn khoe: “Đây là cây bưởi rất quý vì cho múi màu hồng đào. Quả của nó được đặt hết rồi”. Ngoài những gốc bưởi đang thu hoạch quả, vườn nhà ông Nhi và bà Vườn còn có rất nhiều cây bưởi nhỏ được ông bà ươm để bán cho khách làm giống. “Khách đến mua bưởi có một nửa muốn mua thêm cây về làm giống”, bà Vườn chia sẻ.
Theo ông Nhi, loại bưởi mà nhà ông trồng là giống bưởi ngọt làng Lâm Động từ thời các cụ để lại. “Ngày xưa trong vườn nhà tôi có cây bưởi chua cũng rất ngon nhưng vì tôi muốn trồng bưởi ngọt thuần chủng nên đã chặt đi. Nếu không cây sẽ thụ phấn chéo, quả ra mất vị”, ông Nhi vừa nói vừa bóc cho chúng tôi ăn thử một quả bưởi đã chín trong vườn. Múi bưởi to bằng nửa bàn tay người lớn, rất dễ bóc và mọng nước. Bưởi có vị ngọt, không đắng.
Khi được hỏi về bí quyết cho quả to và ngon, ông Nhi cho biết: “Quan trọng là vị ngon của giống bưởi Lâm Động. Ngoài ra chất đất quê tôi cũng là yếu tố quan trọng. Nhiều người mua giống bưởi Lâm Động về trồng mà không cho quả to, ngon như ở đây. Nhà tôi nếu thiếu đất trồng bưởi cũng chỉ mua ở các ruộng tại Lâm Động.

Bưởi khi đậu quả đến lúc hái tuyệt đối không phun thuốc sâu, thuốc tăng trưởng gì hết mà dùng phân xanh và công chăm sóc từng ngày”. Với chất lượng thượng hạng, bưởi quý của ông Nhi bà Vườn năm nào cũng cháy hàng. “Cứ khoảng đầu tháng 12 âm là khách về vườn ngắm nghía, đặt hàng. Số còn lại, lái buôn về mua hết”, bà Vườn nói.
Ngoài nhà bà Vườn, ở xã Lâm Động còn có nhà ông Ngô Văn Mạnh (74 tuổi, ngụ thôn Hầu), Nguyễn Xuân Sơn (58 tuổi, ngụ thôn Hầu) là có khoảng 10 gốc bưởi đang thu hoạch. Còn lại đa phần người dân trong xã Lâm Động mỗi nhà có 2 đến 3 cây. Tổng số cây bưởi cho quả trong dịp tết là khoảng 2.000 cây.
Theo bà Đàm Thị Vững, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm Động, thì ở đây có 2 giống bưởi quý là bưởi chua cho quả vào tháng 7 (âm lịch) và bưởi ngọt cho quả vào dịp tết Nguyên đán. Trong đó, giống bưởi ngọt có giá trị kinh tế cao hơn.
Tuy nhiên, cây bưởi Lâm Động gần đây đang gặp khó khăn. “Do quá trình đô thị hóa, diện tích trồng bưởi càng ngày bị thu hẹp. Dân xây tường bao nhiều lên các vườn bưởi thường bị ngập úng, nhiều cây bưởi già đã chết. Bên cạnh đó, người trồng bưởi đều đã lớn tuổi, lớp trẻ kế cận không mặn mà nhiều với việc này. Để tính kế lâu dài, chúng tôi sẽ tìm một khu đất phù hợp để ươm trồng, bảo tồn giống bưởi quý”, bà Vững cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.