Cả nghìn người Sài Gòn lại đi xem hát lô tô ngay trung tâm, vì sao?

Hoài Nhân
Hoài Nhân
04/11/2018 09:01 GMT+7

Những đêm diễn thu hút hàng nghìn khán giả của đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời giữa trung tâm TP.HCM khiến người ta kinh ngạc đặt câu hỏi: có gì ở đoàn lô tô này?

Mới đây, đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời lại một lần nữa thu hút hàng nghìn người đến với đêm diễn chủ đề “Halloween”. Những con số đáng kinh ngạc khiến người ta đặt câu hỏi “có gì ở đoàn lô tô này”, khi mà hình thức giải trí tạp kỹ ấy vốn đang dần lùi xa vào dĩ vãng.
[VIDEO] Valak hát lô tô ở Sài Gòn đêm Halloween
Live stream đêm diễn 
Trong đêm diễn chủ đề “Halloween” tại sân khấu Rubik Zoo (Q.1), đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời đã tạo nên một không gian của đủ thứ cảm giác rùng rợn, hài hước, thân thiện… Dưới hàng ghế khán giả, những nhân vật kinh dị như ma sơ Valak, chú hề kỳ quái, cương thi, lại cầm trên tay… xấp vé lô tô đi chào mời! Trên sân khấu, những âm thanh rùng rợn đệm cho một câu chuyện ma hài hước trong lúc chờ vé hết, khiến người xem cười nghiêng ngả.
"Đội ngũ" ma sơ Valak... kêu lô tô HOÀI NHÂN
Một lần nữa, hàng nghìn người lại tìm đến sân khấu của đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời HOÀI NHÂN
Đoàn lô tô hiện đại có cả DJ phục vụ âm thanh HOÀI NHÂN
Khán giả phấn khích khi các nhân vật kinh dị trong phim đi... bán vé HOÀI NHÂN
Với chủ đề cực kỳ “hợp thời” ngay “ngày hội ma quỷ”, đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời không chỉ có những vòng quay số có thưởng và ca nhạc như truyền thống, mà còn xen kẽ những phần thi hóa trang kinh dị. Cuộc thi đã được phát động online trước đó, thu hút một lượng lớn người đăng ký tham gia.
Những thí sinh rùng rợn của cuộc thi hóa trang trong đêm lô tô HOÀI NHÂN
Có lẽ phải hòa mình vào cái không khí nhộn nhịp ấy, người ta mới thấy hết sự thu hút của đoàn lô tô này. Không cần nói sâu xa, lý do trước tiên đã thể hiện qua cách tổ chức những đêm diễn đầy hiện đại.

Một sân khấu không quá hoành tráng, đúng như quy mô dân dã của những đoàn lô tô xưa, nhưng lại mang màu sắc của thời hiện tại. Những chủ đề được chọn đều độc đáo, một số còn bám sát những sự kiện, sự việc đáng quan tâm trong thời gian gần, như đêm “Lô tô cùng Bolero”, đêm “Tái chế”, đêm “Lô tô 2 thế hệ”, đêm “Rước đèn Trung Thu”, đêm “Đại lễ giỗ tổ Sân Khấu”,…v...v...
Hoạt động giữa thời đại công nghệ, lô tô Sài Gòn Tân Thời áp dụng những cách thức truyền thông hiệu quả bằng mạng xã hội. Mỗi đêm diễn còn được live stream để khán giả ở nhà cũng có thể xem giải trí. Song song đó là sự tương tác cao bằng các cuộc thi cho khán giả hóa trang, hoặc các trò chơi vui nhộn khác.
"Những gánh lô tô vẫn còn hoạt động ở nhiều nơi, nhưng không còn đủ thu hút giữa quá nhiều loại hình giải trí hiện đại, đặc biệt là ở thành phố lớn như TP.HCM. Nếu chỉ treo áp phích giới thiệu, rồi đơn thuần là kêu lô tô trúng thưởng, mua vui bằng ca nhạc tạp kỹ như những năm cuối thế kỷ trước, thì đoàn Tân Thời cũng phải lang bạt, chứ không trụ nổi một chỗ, lại là trung tâm vầy đâu. Này nhìn hiện đại, sân khấu chỉn chu thoáng mát, nhà tôi cũng gần, vậy là tối tối hẹn mấy ông bạn ra cà phê, nghe lô tô vui vui nhớ thời trước luôn”, ông Đoàn Hoàng Minh (50 tuổi, ngụ Q.1), một khán giả, chia sẻ.
Trong khi đó, Nguyễn Thành Nhân (26 tuổi, ngụ Q.5), một bạn trẻ là khán giả quen thuộc của đoàn từ những ngày đầu, cho biết: “Mình quê miền Tây, lên đây học đại học. Hồi nhỏ xíu đã được ba mẹ dắt đi chơi mỗi lần có gánh lô tô ghé ngang, mình mê tít, tại vùng quê ghèo đâu có gì khác để giải trí. Bữa nọ thấy bạn bè chia sẻ live stream bảo đoàn này vui lắm, nên đến chơi thử. Xem xong giống như thấy lại ký ức tuổi thơ vậy, nhưng không nhàm chán, vì đa số là người trẻ, nên cách làm của họ cũng "trẻ" luôn. Trong đó có anh Dương Thanh Vàng mình thích trong các cuộc thi hài nữa, thay vì cuối tuần ngồi nhà xem youtube thì ra đây cho thoải mái". 
Những đêm diễn không còn chỗ ngồi
Lâm Quốc Khải (nghệ danh Lộ Lộ), một nghệ sĩ trẻ, trưởng đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời cho biết, đoàn được thành lập vào tháng 10.2017, sau đó hoạt động cố định tại sân khấu Rubik Zoo vào 3 ngày cuối tuần. Với 4 thành viên ban đầu và vài chục khán giả, con số này đã tăng nhanh theo thời gian, lịch diễn cũng dày hơn.
Tính đến sinh nhật tròn 1 tuổi vào giữa tháng 10 vừa qua, đoàn đã quy tụ hơn 10 diễn viên trẻ theo đuổi nghệ thuật như Trần Gia Huy, Quang Thịnh, Thanh Sơn,… Trong đó có các diễn viên được đông đảo công chúng biết đến là Trịnh Minh Dũng, Dương Thanh Vàng, cùng một số ca sĩ lô tô chuyên nghiệp như "ngọc nữ lô tô" Tâm Thảo, Yumi.
Đêm diễn sinh nhật đoàn cũng thu hút hàng nghìn người tham gia, đánh dấu một “hiện tượng” lạ về một đoàn lô tô trụ vững giữa trung tâm Sài Gòn.
Trưởng đoàn Lộ Lộ trong một lần hóa trang. Anh là người trẻ tâm huyết với lô tô và những nghệ sĩ mê nghề HOÀI NHÂN
Bắt đầu từ khoảng 19 giờ và kết thúc lúc 22 giờ 30, khán giả đến trễ thường không còn chỗ ngồi HOÀI NHÂN
Những vòng quay số, những tờ vé xanh đỏ giá chỉ 10.000 đồng, những tặng phẩm đơn giản,… đã gợi nhắc một thời ký ức của những con người thế hệ trước HOÀI NHÂN
Nếu trước đây, những người hát lô tô thu hút người xem bởi áo quần diêm dúa, lòe loẹt, thì điểm khác biệt ở lô tô Tân Thời là sự đầu tư trang phục cực kỳ chỉn chu. 
“Ở mỗi chủ đề, các ca sĩ đều thống nhất về trang phục khi hóa thân thành các mỹ nữ. Có khi là chiếc áo dài truyền thống, có khi là đồ cổ trang, cải lương. Mà đáng trân trọng là họ luôn tôn trọng tính truyền thống, nguyên bản của áo dài Việt, không thêm thắt hay cách điệu lố lăng”, khán giả Nguyễn Bảo Trân (35 tuổi, ngụ Q.10), nhận định.
Dù biểu diễn ở đâu, đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời cũng "ghi điểm" bởi những trang phục chỉn chu đồng bộ ĐOÀN LÔ TÔ SÀI GÒN TÂN THỜI

"Phu nhân... Phu nhân ơi...", trong đêm diễn, một ca sĩ thánh thót cất giọng vở "Tiếng trống Mê Linh" nổi tiếng, rồi đột ngột ngưng lại, đưa micro về phía khán giả mời gọi. Bên dưới, những tiếng "ơi" dài đồng loạt vang lên kéo theo nhiều tiếng cười khúc khích vì nghe cải lương mà cũng có... tương tác như nhạc hiện đại! Ca sĩ vừa lấy hơi cất giọng tiếp, thì đã bị một thành viên khác nhảy vào xuống câu "Đứng trên giàn hỏa ta nguyện làm mồi cho lửa đỏ để bao chiến sĩ hiên ngang không chậm bước... oai... hùng...". Khán giả chưa kịp vỗ tay, đã cười rần vì nghe thêm câu "sao chưa có số dậy nè". Cho đến câu chế "không chậm bước quai hàm, con số 8, con số 8", thì ai cũng thích chí vỗ tay, cười nghiêng ngả.
Tuy vẫn là nhạc chế, kết hợp cả nhạc hiện đại, vũ đạo vui nhộn với cải lương, tuồng dân gian, nhưng cái chế "mác" lô tô Tân Thời không dung tục mà nằm trong chuẩn mực nhất định. Tiêu chí ấy được trưởng đoàn Lộ Lộ chia sẻ: “Hiện mình đang tiến đến chuẩn bị hồ sơ, xin cấp phép để công nhận lô tô Nam Bộ trở thành một bộ môn nghệ thuật biểu diễn. Muốn đạt được vinh quang đó, người nghệ sĩ lô tô phải tạo được hình ảnh đẹp trong lòng mọi người. Nếu một nghệ sĩ không có sự tôn trọng bạn diễn, tôn trọng khán giả, thì sẽ không có gì cả”.
Khán giả có thể nhận ra sự tôn trọng ấy qua cách trình diễn đầy nhiệt huyết của các thành viên đoàn. Trong số họ có những nghệ sĩ như đã đi diễn nhiều năm, cũng có người chập chững vào nghề. Trong số họ có những người thuộc cộng đồng LGBT, có những hoàn cảnh sống bấp bênh. Và đoàn lô tô là nguồn sáng để họ tìm về phục vụ khán giả, theo đuổi đam mê, khẳng định bản thân và viết tiếp cuộc đời.
Những diễn viên, ca sĩ trình diễn trên sân khấu cũng chính là người bán vé, tạo nên sự thân thiện, gần gũi với khán giả HOÀI NHÂN
Cách trình diễn sinh động và văn minh đã khiến đoàn thu hút không chỉ giới trẻ mà cả giới trung niên HOÀI NHÂN
Với tặng phẩm chỉ là những con gấu bông, chỉ trừ vòng đặc biệt cuối cùng là tủ lạnh, ti vi,... thì rõ ràng không phải người Sài Gòn nào cũng tha thiết với chuyện giành giải thưởng. Như bạn Dương Ngọc Tuyền (27 tuổi, ngụ Q.5) chia sẻ: "Mình còn không biết dò số nữa là! Mà không chơi thì cũng không mất tiền. Mới đầu mình đến vì thấy hình thức giải trí lạ chưa thấy bao giờ. Sau vẫn đến vì mấy bạn diễn viên duyên dáng lắm, vừa đẹp vừa hài, hài đau cả bụng! Mỗi đêm là mỗi chủ đề, mỗi sự sáng tạo, nên tiếng cười luôn được làm mới".
Trên sân khấu, các thành viên miệt mài tung hứng nhau với những ca khúc, tìm tòi làm mới những câu kêu “cờ ra con mấy”. Dưới khán giả, họ sẵn sàng ào đến tận nơi khi có một cái ngoắt tay mua vé, họ làm trò mua vui để chụp ảnh cùng mọi người. Họ mang đến những tiếng cười không ngớt, những niềm vui mỗi đêm sau giờ làm việc, học tập căng thẳng. Sức sống của loại hình giải trí bình dân dường như đã được phục dựng qua cách làm sáng tạo của những người trẻ yêu nghề ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.