Cá nhám nhúng giấm

31/03/2012 03:18 GMT+7

Người miền biển quê tôi, hầu như ai cũng có dịp thưởng thức món cá nhám nhúng giấm. Các thuyền chài sau chuyến ra khơi, ít nhiều cũng mang được về vài ba con cá nhám cho người đi bạn (cách gọi tên những người cùng đi biển với chủ tàu).

Người miền biển quê tôi, hầu như ai cũng có dịp thưởng thức món cá nhám nhúng giấm. Các thuyền chài sau chuyến ra khơi, ít nhiều cũng mang được về vài ba con cá nhám cho người đi bạn (cách gọi tên những người cùng đi biển với chủ tàu).

Loại cá này mà đem nhúng giấm thì ngon không thể tả. Trước khi chế biến thành món ăn, khâu đầu tiên là phải lột lớp da dày bên ngoài của cá bỏ đi. Khi được thân cá trắng ngần, đem rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến dùng dao bén lạng phi lê dọc hai bên mình cá để lấy những thớ thịt mỏng rồi nhẹ nhàng xếp vào đĩa. Để cá không bị tanh và có mùi thơm, lưu ý trước khi xếp những lát cá vào đĩa cần ướp sơ qua gừng đã giã nhuyễn.

 
Ảnh: Hòa Nhơn 

Có thể nói làm nên hương vị đặc trưng của món cá nhám nhúng giấm chính là nước chấm. Thường khi nói đến nước chấm, người ta hay liên tưởng đó có thể là chén nước mắm chua ngọt hay chén mắm nêm thơm lừng, nhưng thật ra món ăn này có loại nước chấm khá đặc biệt. Nguyên liệu chủ yếu để làm nước chấm chính là gan của loại cá này. Lấy gan cá luộc sơ qua nước sôi, băm nhỏ, trộn thêm ít thịt heo nạc xay nhuyễn. Sau đó, ướp hỗn hợp này cùng với hành tím băm nát, bột ngọt, tiêu, nước mắm để chừng 5 phút cho thấm đều. Bắc chảo dầu lên bếp, phi hành cho thơm rồi trút hỗn hợp này vào xào qua xào lại. Để có độ sánh, hòa ít bột mì vào nước lọc, đánh tan rồi cho vào chảo, cuối cùng sẽ có một loại nước chấm sền sệt thơm nức mũi.

Món ăn này tuy mất thời gian cho các công đoạn chuẩn bị nhưng đảm bảo khi nếm qua ai cũng phải gật đầu tấm tắc khen ngon. Sau khi đã có một đĩa cá tươi ngon, một chén nước chấm thơm lừng, là đến khâu chuẩn bị một nồi giấm có pha ít bột ngọt cùng vài lát gừng tươi, cà chua, một rổ rau tươi xanh. Còn nhớ bọn trẻ con chúng tôi ngày trước hiếm khi có dịp được ăn món ngon này, ngoại trừ những ngày nghỉ hay dịp đặc biệt nào đó. Cái cảm giác cả nhà quây quần bên bếp lửa, hít hà vị chua chua của giấm theo khói bốc lên, vị bùi bùi của nước chấm và mùi thơm quyến rũ của cá thì thật khó mà cưỡng lại cơn thèm. Với một ít rau sống, một lát cá nhúng giấm cuộn vào cái bánh tráng mỏng rồi chấm vào nước dùng và cho vào miệng thì... ngon hết biết! Người lớn khi ăn món này thường kèm theo ít rượu đưa cay, còn trẻ con chúng tôi chỉ cần vài cuốn bánh tráng bọc cá nhám là đã cảm thấy sướng rơn...

Hòa Nhơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.