Cà phê bán ngoài đường: Có ly không hề có cà phê

22/09/2016 08:11 GMT+7

Trong 250 mẫu cà phê được Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lấy ngẫu nhiên tại các quán cao cấp, bình dân đến quán cóc vỉa hè, có hơn 30% mẫu có lượng caffeine rất thấp, cách xa tiêu chuẩn. Thậm chí có 5 mẫu hoàn toàn không có chút cà phê nào.

Thông tin trên được ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Công ty Vinacafe Biên Hòa đưa ra tại Diễn đàn chính sách “An toàn thực phẩm ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp” do Văn phòng Quốc hội phối hợp với tổ chức USAID (Mỹ) tổ chức trong 2 ngày 21-22.9 tại TP.HCM.
Từ thực trạng trên, ông Kỷ đề nghị các cơ quan quản lý cần gấp rút ban hành bộ quy chuẩn liên quan đến cà phê.
“Phải có một bộ quy chuẩn mới quản lý được thị trường cà phê. Chúng ta đang tự hào là quốc gia xuất khẩu hàng đầu cà phê thế giới, nhưng đa số xuất thô, không có thương hiệu. Ngay trong nước, ta cũng không có một bộ quy chuẩn về cà phê để người ngoài nhìn vào biết cà phê Việt Nam thế nào, toàn nghe câu chuyện cà phê trộn bột bắp, bột đậu nành, trộn hóa chất… rất đáng buồn. Bộ quy chuẩn này nói rõ cà phê nguyên chất, hòa tan, cà phê hỗn hợp… thế nào. Thực tế, hiện trên thị trường, chỉ có mỗi loại duy nhất là cà phê. Và thị trường đang lẫn lộn giữa thực giả rất nguy hại”, ông Kỷ chia sẻ và khẳng định ông nói đây vì tương lai cho một ngành công nghiệp cà phê Việt mà các hội viên trong Hiệp hội cà phê Việt Nam rất trăn trở lâu nay.
Đồng quan điểm với ông Nguyễn Tân Kỷ, nhiều đại biểu tham dự diễn đàn cũng khẳng định, mỗi khi chưa có bộ quy chuẩn, rất khó “dẹp loạn” vấn nạn cà phê bẩn.
Đại diện của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đồng ý nhất thiết phải có bộ quy chuẩn cho cà phê. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tân Kỷ phản ánh, bản dự thảo bộ quy chuẩn về cà phê từng được cơ quan quản lý gửi đến doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê yêu cầu cho ý kiến, gửi rất nhiều lần, từ “năm này sang năm khác” cũng chỉ để lấy ý kiến, nhưng đến nay chẳng hiểu sao vẫn chưa ban hành được.
“Người tiêu dùng có quyền được biết, có quyền chọn lựa cà quyết định mua sản phẩm nào. Chúng tôi đồng ý một thị trường cà phê đa dạng sản phẩm có quy tắc chứ không thể loạn “cào cào” thật giả lẫn lộn như hiện nay”, đại diện một doanh nghiệp bức xúc.
Thực tế, không chỉ cà phê, theo thông tin các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn về an toàn thực phẩm này, rất nhiều ngành hàng sản xuất của VN thiếu bộ quy chuẩn, chẳng hạn sản phẩm sữa đến nay cũng chưa có bộ quy chuẩn nào. Vấn đề này được đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội ghi nhận và cho biết sẽ sớm trình vấn đề này ra quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.